10 kết quả nổi bật của BIDV năm 2014

12:02 | 19/01/2015

Đến 31/12/2014, Tổng tài sản trên 655 ngàn tỷ, tăng trưởng 18%; Lợi nhuận trước thuế 6.065 tỷ, tăng trưởng 20%; Các hệ số an toàn đều trong giới hạn: CAR 9,07%; ROA 0,8%; ROE 14,4%; Tỷ lệ nợ xấu giảm dần...

1. Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, khẳng định năng lực kinh doanh phát triển, ổn định, bền vững; xác lập vị thế quan trọng trên thị trường tài chính tiền tệ.

BIDV đã hoàn thành đồng bộ các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch. Đến 31/12/2014, Tổng tài sản trên 655 ngàn tỷ, tăng trưởng 18%; Huy động vốn trên 502 ngàn tỷ, tăng trưởng 20%; Dư nợ tín dụng trên 461 ngàn tỷ, tăng trưởng 18,9%; Lợi nhuận trước thuế 6.065 tỷ, tăng trưởng 20%; Các hệ số an toàn đều trong giới hạn: CAR 9,07%; ROA 0,8%; ROE 14,4%; Tỷ lệ nợ xấu giảm dần...

2. Chủ động đi đầu, linh hoạt thực thi chính sách tiền tệ, góp phần tích cực hoàn thành các mục tiêu 2014 đã được Chính phủ, NHNN đề ra.

Bám sát Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và Chỉ thị số 01/CT-NHNN của NHNN về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả, BIDV đã triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể, thiết thực và có hiệu quả như:

Triển khai 15 gói tín dụng với giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng cá nhân trong những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ như hỗ trợ xuất nhập khẩu, phát triển thủy sản, phát triển nhà ở xã hội... BIDV dành 3.000 tỷ đồng tín dụng để đầu tư đội tàu và hỗ trợ chi phí khai thác hải sản xa bờ, là ngân hàng đi đầu giải ngân cho ngư dân vay vốn đóng tàu đánh bắt xa bờ. BIDV đã 3 lần điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay với mức giảm bình quân so với đầu năm là 1,69%/năm.

3. Tích cực phát huy vai trò Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam vào Lào, Campuchia, Myanmar; đóng góp có hiệu quả đối với sự phát triển kinh tế, xã hội các quốc gia láng giềng, góp phần ổn định an ninh quốc phòng của đất nước.

BIDV tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, dẫn dắt các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại các thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Liên bang Nga, Nhật Bản. Những nỗ lực và đóng góp của BIDV đã được lãnh đạo các nước ghi nhận và đánh giá cao.

4. Niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, BIDV chính thức trở thành ngân hàng đại chúng.

Cổ phiếu BIDV (BID) đã niêm yết và giao dịch thành công tại Sàn Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào ngày 24/1/2014. Trong ngày giao dịch đầu tiên, khối lượng giao dịch cổ phiếu BID đạt hơn 8,4 triệu cổ phiếu, chiếm gần 10% khối lượng cổ phiếu giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và hơn 60% thanh khoản của khối ngân hàng.

Đồng thời, trong năm 2014, BIDV cũng đã phát hành thành công 7.300 tỷ đồng trái phiếu tăng vốn cấp 2, góp phần tạo nên sự vững chắc, an toàn trong hoạt động của BIDV. BIDV cũng đang nỗ lực để tìm kiếm, lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài và kỳ vọng sẽ hoàn tất vào năm 2015.

5. Tiếp tục triển khai đồng bộ, mạnh mẽ hoạt động quản trị điều hành theo tiêu chuẩn quốc tế, hiện đại.

BIDV đã triển khai thành công giai đoạn 1 dự án Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard - BSC) và các chương trình giải pháp chiến lược (KSI), giúp nâng cao năng lực và hiệu quả trong quản trị điều hành. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc thực thi chiến lược và kế hoạch kinh doanh của BIDV trong giai đoạn 2013-2015, tầm nhìn đến 2020.

Bên cạnh đó, BIDV đã nỗ lực tập trung nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn Basel II, đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, đáp ứng các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

6. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, phân tích, dự báo, tư vấn khuyến nghị các vấn đề về quản lý kinh tế vĩ mô, hoàn thiện thể chế cơ chế chính sách kinh tế thị trường, khẳng định là một kênh cung cấp thông tin độc lập, khách quan đáng tin cậy, phục vụ hữu ích đối với công tác điều hành của BIDV cũng như trong hoạch định chính sách quản lý vĩ mô, đổi mới và phát triển đất nước.

Hạt nhân của hoạt động này là Trung tâm Nghiên cứu BIDV đang ngày càng hoàn thiện về tổ chức, nâng tầm chất lượng, chiều sâu các hoạt động nghiên cứu, phân tích độc lập, các dự báo, đề xuất và giải pháp có giá trị thực tiễn và ứng dụng cao, khẳng định vai trò song hành với quá trình kinh doanh của BIDV.

Năm 2014, BIDV đã thực hiện 108 bản báo cáo nghiên cứu, đánh giá, dự báo trên nhiều lĩnh vực quan trọng: kinh tế quốc tế và khu vực, kinh tế vĩ mô và các địa phương trong nước; hệ thống tài chính – tiền tệ - ngân hàng; các chuyên đề đặc thù như tình hình Biển Đông...

7. Kết thúc thành công giai đoạn rút vốn Dự án Tài chính Nông thôn III.

Dự án đã được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá là “dự án có kết quả xuất sắc trong số các dự án ODA của Việt Nam”. Từ số vốn ban đầu là 200 triệu USD (tương đương hơn 4.000 tỷ đồng), đến tháng 6/2014 lũy kế vốn đầu tư Dự án TCNT III đã lên đến 487 triệu USD (tương đương 9.820 tỷ đồng). Dự án đã và đang từng ngày mang trái ngọt đến với bà con nông dân trên nhiều vùng miền cả nước.

8. Liên doanh bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife chính thức hoạt động, BIDV trở thành ngân hàng có hoạt động kinh doanh bảo hiểm toàn diện tại Việt Nam.

BIDV MetLife - sự kết hợp giữa định chế tài chính hàng đầu Việt Nam và Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ Hoa Kỳ - MetLife lớn nhất toàn cầu - đã được Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó MetLife đóng góp 60%, BIDV đóng góp 35%, BIC đóng góp 5%.

9. Định hạng quốc tế được nâng lên mức B1, là “NHTM tốt nhất Việt Nam 2014, lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh “Thương hiệu quốc gia”.

Năm 2014, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã nâng mức xếp hạng đối với BIDV lên B1 (tăng 1 bậc so với kỳ trước). Tổ chức định hạng Standard & Poor’s đã giữ nguyên định hạng tín nhiệm đối với BIDV, qua đó thể hiện sự ổn định và tăng trưởng tín nhiệm của BIDV với quốc tế.

2014 cũng là năm bội thu các danh hiệu, giải thưởng mà các tổ chức, tạp chí uy tín của quốc tế và trong nước trao tặng cho BIDV.

10. Đồng thuận triển khai có hiệu quả hoạt động vì cộng đồng, tinh thần sẻ chia được tỏa sáng trong những thời điểm khó khăn, biến động.

Với tinh thần sẻ chia của BIDV tiếp tục được tỏa sáng trên nhiều bình diện:

Hàng trăm phòng học, nhà ở; hàng chục trạm y tế, xe cứu thương; nhiều hoạt động hỗ trợ giáo dục, y tế, khắc phục hậu quả thiên tai, tặng quà Tết và nhiều công trình an sinh xã hội khác do BIDV đầu tư kinh phí đã được hoàn thành, bàn giao cho các đơn vị, cá nhân thụ hưởng, góp phần nâng cao đời sống cho hàng trăm ngàn người dân.

Với sự kiện giàn khoan HD981 của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải trên Biển Đông, BIDV sớm phát động triển khai chương trình “Chung tay góp sức vì Biển Đông, ủng hộ ngư dân vươn khơi bám biển tại các vùng biển của Tổ quốc”, đồng thời hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng các công trình, trang thiết bị, phương tiện hiện đại góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ khắc phục thiên tai, thảm họa tại Lào, Campuchia, Myanmar, Cu Ba...

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều