12 nguyên tắc khởi nghiệp của vị tỉ phú điển hình kiểu Mỹ

15:08 | 30/03/2012

Mark Cuban là một trường hợp kiếm tiền điển hình kiểu Mỹ. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và trở thành tỉ phú nhờ vào những ý tưởng mới lạ. Những kinh nghiệm sau được đúc rút từ thực tiễn của tỉ phú này.

Bất cứ ai mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh cũng có những nguyên tắc và hướng đi riêng, vậy nên bài viết ngắn này sẽ chỉ thêm vào một vài nguyên tắc đã được tỷ phú Mark Cuban ứng dụng trong thực tế. Những nguyên tắc được đề cập dưới đây không chỉ dành riêng cho ông chủ của các công ty mà còn hữu ích cho những ai đang cân nhắc làm việc cho những doanh nghiệp này.

1. Chỉ nên mở công ty khi đó là công việc bạn thực sự yêu thích

Trên thực tế, nếu bạn bị ám ảnh, bị cuốn hút bởi một cái gì đấy, bạn sẽ muốn thực hiện nó đến cùng.

2. Luôn phòng cho mình một lối thoát

3. Chỉ tuyển những nhân viên mà bạn nghĩ họ sẽ yêu thích làm việc trong công ty của bạn.

4. Doanh thu là điều cực kỳ quan trọng

Hãy tìm hiểu xem công ty của bạn sẽ thu lời từ đâu, sản phẩm làm ra được bán như thế nào.

5. Hiểu rõ khả năng thực sự của bản thân và tập trung phát triển những kỹ năng này.

6. Một cái máy pha cà phê espresso?

Bạn đang đùa tôi ư? Soda mới là đồ uống miễn phí dành cho số đông, còn cà phê chỉ dành cho những người thân thiết mà thôi. Bữa trưa là thời gian để thư giãn và trò chuyện bên ngoài công sở. Với 24 tiếng trong một ngày, nếu ai đó thực sự yêu thích công việc của mình, họ sẽ thu xếp thời gian nhiều nhất có thể để hoàn thành những việc còn dang dở.

7. Nói không với văn phòng

Những văn phòng dạng mở sẽ giúp bạn bắt nhịp với những sự kiện đang diễn ra và cho bạn thêm năng lượng trong công việc. Nếu nhân viên chỉ quan tâm đến sự riêng tư của bản thân thì bạn hãy chỉ cho người đó cách sử dụng khoá cửa trong nhà tắm. Không có gì là bí mật khi công việc kinh doanh mới chỉ bắt đầu. Đó cũng là một cách hay để không thuê nhầm người thiếu năng lực quản lý công ty. Nỗi lo lắng lớn nhất của tôi là tuyển dụng nhầm người có tham vọng xây dựng nên một đế chế hùng mạnh. Nếu người đó yêu cầu đi máy bay khoang hạng nhất hay phải có thư ký riêng tháp tùng, tốt nhất là bạn nên tránh xa. Đó chỉ là những người nuôi tham vọng bá quyền và sớm muộn sẽ phá hỏng công ty của bạn mà thôi.

8. Bắt kịp tiến bộ công nghệ

Đây luôn là cách ít tốn tiền nhất mà không kém phần hiệu quả. Nếu bạn đã biết đến các sản phẩm của Apple, hãy thử dùng xem sao. Nếu bạn đã nghe tên hệ điều hành Vista, thử hỏi bản thân xem vì sao nên dùng, và thử dùng chúng. Đây mới chỉ là thời gian bắt đầu, công ty của bạn vẫn chưa có nhiều nhân viên, vậy nên hãy để họ sử dụng những thứ mà họ biết rõ.

9. Làm sao để tổ chức công ty một cách đơn giản

Nếu ngay từ lúc khởi đầu, bạn đã đã yêu cầu những người quản lý phải báo cáo thường xuyên tiến độ công việc thì công ty khó lòng mà tiến xa được. Việc này chỉ nên thực hiện khi công ty đã qua thời điểm khó khăn ban đầu, lúc đó bạn sẽ tạo nên cách thức quản lý riêng của công ty mình.

10. Không bao giờ mua những món đồ chẳng để làm gì

Dấu hiệu chắc chắn cho sự thất bại lúc mới khởi nghiệp là khi ai đó gửi đến cho bạn một chiếc áo thun pô-lô có thêu hình logo. Nếu nhân viên của bạn phải tiếp xúc với khách hàng thường xuyên, bạn có thể mua những chiếc áo này cho họ. Tuy nhiên, nếu bạn biết chắc rằng nhân viên của bạn sẽ mặc chiếc áo này khi đi chơi với bạn bè thì có lẽ bạn đã nhầm và không biết cách tiêu tiền đúng nơi đúng lúc.

11. Không bao giờ bỏ tiền thuê công ty PR

Một công ty PR sẽ liên lạc với những người xuất hiện trên các ấn phẩm bạn đã đọc, trên những chương trình bạn đã xem, những trang web bạn đã lướt qua. Họ công khai email để tiện liên lạc. Vì thế, mỗi khi đọc những thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty mình, bạn nên lưu lại địa chỉ email của người đăng tải thông tin đó, gửi cho họ tin nhắn giới thiệu về bản thân và công ty. Công việc của những công ty này là tìm kiếm những thông tin mới, vì thế họ sẽ muốn nghe tin tức từ phía người chủ công ty hơn là phía báo giới. Một khi bạn đã tạo lập được mối liên lạc với đối tác, hãy sẵn lòng trả lời những câu hỏi liên quan tới ngành nghề kinh doanh, hãy cung cấp thông tin thường xuyên cho họ. Nếu bạn thông minh, có năng lực, bạn sẽ được đánh giá cao.

12. Hãy khiến công việc trở nên thú vị hơn trong mắt các nhân viên

Hãy giữ một nhịp độ vừa phải đối với áp lực công việc cũng như vấn đề thành tích, và cũng đừng quên có thưởng cho nhân viên của bạn. Công ty đầu tiên do tôi điều hành là MicroSolutions. Khi có trong tay bản doanh số bán hàng theo tháng, nếu nhân viên nào có tiến bộ vượt bậc, tôi sẽ trao tận tay họ 100 đô la. Ở Broadcast.com and MicroSolutions, chúng tôi có những phiếu thanh toán cho cả công ty. Thi thoảng chúng tôi mời các nhân viên đến các quán bar và mua đồ uống cho mọi người. Ở MicroSolutions, đã thành lệ, các đối tác thường là người trả tiền cho các bữa tiệc.

Phương Thảo (sưu tầm)

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều