14% người Việt sử dụng thanh toán điện tử trong thời gian dịch bệnh

11:44 | 15/10/2021

Hãng an ninh mạng toàn cầu Kaspersky vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, gần 20% người dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương sử dụng thanh toán số trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, với người Việt là 14% - vị trí thứ hai ở khu vực ASEAN và chỉ sau Philippines (37%).

Trong khi đó, 86% người Việt trả lời trước khi xảy ra dịch bệnh đã biết đến thanh toán số nhưng mức độ sử dụng không thường xuyên, hoặc do thói quen tiền mặt chưa thay đổi.

Tốc độ gia tăng sử dụng ví điện tử và dịch vụ ngân hàng di động trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang theo sát với sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, liệu tiền mặt có còn là phương tiện thanh toán chủ đạo ở khu vực này không, nghiên cứu nhìn nhận nó sẽ vẫn tiếp tục nhưng có thể không kéo dài.

14 nguoi viet su dung thanh toan dien tu trong thoi gian dich benh
Thanh toán di động ở Việt Nam thu hút giới trẻ đô thị một phần do hạ tầng chấp nhận thanh toán phát triển hơn các khu vực khác

Hiện nay, trong khu vực có đến 70% người tham gia khảo sát nói rằng vẫn sử dụng tiền mặt trong giao dịch hàng ngày, các ứng dụng thanh toán di động và ngân hàng điện tử cũng có tỷ lệ lần lượt là 58% và 52% với mức độ người sử dụng ít nhất một lần một tuần.

Ông Chris Connell, Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, nhu cầu thanh toán số ngày càng cao đã thay đổi cách thực hiện các giao dịch trực tuyến và trực tiếp. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng đang tiến hành số hóa hoạt động để tạo thêm doanh thu từ thanh toán điện tử do sử dụng dịch vụ điện tử tiện lợi, hiệu quả, chi phí thấp.

“Một phát hiện đáng khích lệ của bản nghiên cứu khảo sát về xu hướng thanh toán là mọi người đã nhận thức được những rủi ro đi kèm với các giao dịch trực tuyến. Do đó, các nhà phát triển và cung cấp ứng dụng thanh toán di động đã chú ý tới các lỗ hổng an ninh mạng trong từng bước của quy trình thanh toán và triển khai các tính năng bảo mật. Thậm chí, họ đã áp dụng cách tiếp cận an toàn từ thiết kế để chiếm được lòng tin của người dùng ứng dụng thanh toán số hiện tại và trong tương lai”, ông Connell cho biết thêm.

Thanh toán điện tử, một trong những trụ cột quan trọng của kinh tế số, giúp nâng cao đời sống kinh tế và xã hội cho hàng tỷ người dân trên toàn cầu, đặc biệt là trong thời gian đại dịch. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng góp nhiều nhất vào doanh thu thanh toán toàn cầu, các nhà phân tích dự báo doanh thu từ khu vực này sẽ vượt 1.000 tỷ USD vào năm 2022 - 2023.

Đ.H

Tin đọc nhiều