160 sáng kiến kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững

14:14 | 29/10/2019

Én Xanh là chương trình đầu tiên của Việt Nam nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên hiệp các hội khoa học và kĩ thuật (VUSTA), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) vừa tổ chức Diễn đàn Én Xanh 2019 – Sáng kiến kinh doanh vì mục tiêu Phát triển bền vững, nhằm chia sẻ, tôn vinh và lan tỏa những sáng kiến kinh doanh tiên phong trên hành trình kiến tạo những giá trị nhân văn và bền vững cho cộng đồng.

160 sang kien kinh doanh vi muc tieu phat trien ben vung
Đại diện các đơn vị tổ chức cắt băng khai mạc triển lãm và ra mắt cuốn sách giới thiệu sáng kiến Én Xanh 2019

Tại diễn đàn, nhiều sáng kiến Én Xanh 2019 đã có cơ hội chia sẻ về động lực, thách thức trong hoạt động kinh doanh của mình tại Diễn đàn Sáng kiến kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam.

Én Xanh là chương trình đầu tiên của Việt Nam nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng. Khởi động từ tháng 7/2019, Én Xanh 2019 đã thu hút sự tham gia của nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với những mô hình kinh doanh đột phá, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cấp bách.

160 sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng và sáng kiến hỗ trợ hoạt động kinh doanh vì cộng đồng đã tham gia chương trình. Không chỉ là những sáng kiến khởi nghiệp đầy nhân văn đến từ những tài năng trẻ, Én Xanh năm nay đón nhận nhiều sáng kiến mới đến từ các doanh nghiệp, tổ chức đã hoạt động lâu năm và nhận thấy cần phải có những hành động cụ thể để cùng cộng đồng giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường trong các lĩnh vực khác nhau.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban Tổ chức cho biết: “VCCI ghi nhận nỗ lực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sáng kiến kinh doanh sáng tạo và thiết thực góp phần kiến tạo sự bền vững cho đất nước. Chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân được vinh danh sẽ trở thành những cánh chim đầu đàn, khơi nguồn cảm hứng và lan tỏa tinh thần doanh nhân chân chính, biết làm kinh tế và hiểu đạo đức kinh doanh, đồng thời có ý thức đóng góp xây dựng cộng đồng và phát triển một đất nước Việt Nam nhân ái, hòa bình và thịnh vượng hơn”.

Tập trung tìm kiếm và hỗ trợ các sáng kiến kinh doanh giải quyết những thách thức trong các chủ đề: Nông nghiệp bền vững, Môi trường và biến đổi khí hậu, Du lịch bền vững, Tăng quyền cho phụ nữ, và Kinh doanh bao trùm và đa dạng, Én Xanh 2019 đã tiếp nối thành công sứ mệnh nuôi dưỡng các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng, góp phần mang lại hy vọng và thay đổi tích cực cho xã hội, cho nền kinh tế Việt Nam.

Ông Nghiêm Vũ Khải - Chủ tịch VUSTA khẳng định: “Các sáng kiến kinh doanh có tiềm năng to lớn trong việc giải quyết các thách thức xã hội, tạo cơ hội cho mọi người được tham gia và hưởng lợi một cách công bằng trong tiến trình phát triển xã hội. Chúng tôi tin tưởng Én Xanh năm nay đã góp phần hiện thực hóa tầm nhìn vì một đất nước Việt Nam phát triển hài hòa trên cả ba trụ cột: Kinh tế thịnh vượng, xã hội công bằng và nhân văn, đặt trên nền tảng môi trường bền vững”.

Cùng ngày, Triển lãm “Én Xanh 2019” và Gala Én Xanh 2019 cũng được tổ chức nhằm giới thiệu và tôn vinh các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng. Cụ thể, tại Triển lãm Én Xanh các khách mời đã gặp gỡ, giao lưu và cùng nhau chia sẻ các câu chuyện đằng sau mỗi sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng. Đặc biệt, cuốn sách giới thiệu sáng kiến Én Xanh 2019 cũng đã được ra mắt, giúp mang câu chuyện, mô hình hoạt động và tinh thần xã hội của từng sáng kiến Én Xanh đến gần hơn với công chúng.

Trong khi đó, Gala Én Xanh 2019 đã thu hút hơn 300 đại biểu là đại diện các cơ quan ban ngành Trung ương và một số địa phương, các đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, và các cơ quan báo chí, truyền hình tham dự và đưa tin. Với chủ đề “Đa dạng”, đêm Gala Én Xanh 2019 đã trở thành một bản hòa ca được tạo nên từ chính các cánh Én, mang lại sự đa dạng trong góc nhìn, cảm xúc và tinh thần kinh doanh vì cộng đồng.

Trao giải cho các Én Xanh trong đêm Gala, bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp đã nỗ lực tạo tác động xã hội. “Những điều các Én Xanh đang làm đang truyền cảm hứng cho nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trở thành đối tác trong nỗ lực thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững. Tạo tác động xã hội cũng là đồng thời tăng cường hiệu quả kinh doanh. Ngày càng có nhiều ví dụ về các doanh nghiệp tạo tác động xã hội và thúc đẩy ‘đầu tư có trách nhiệm’, trong đó các nhà đầu tư chú trọng hơn đến các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị công khi đầu tư vào các doanh nghiệp”, bà Caitlin Wiesen cho biết.

Chia sẻ về chuỗi các hoạt động của chương trình Én Xanh 2019, bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị CSIP, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam nhấn mạnh: “Chương trình Én Xanh 2019 đã mang lại bức tranh đa chiều về hoạt động kinh doanh vì cộng đồng, hướng tới phát triển hệ sinh thái bền vững, đồng thời khuyến khích, động viên và gia tăng sức mạnh của khu vực kinh tế tư nhân trong mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực với hy vọng để Én Xanh là một chương trình dài hạn, uy tín và có quy mô lớn nhất Việt Nam trong việc tập hợp, thúc đẩy và tạo dựng nền tảng để mỗi sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng dù lớn hay nhỏ sẽ đều được nuôi dưỡng và lan tỏa mạnh mẽ”.

Là một trong những đơn vị được tôn vinh trong Én Xanh 2019, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu Quế hồi Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào khi được tham gia và trở thành một phần của cộng đồng Én Xanh vững mạnh với những cá nhân luôn hành động sáng tạo không ngừng để chia sẻ thách thức, cải thiện vấn đề và mang lại những giá trị tích cực cho xã hội. Hành trình Én Xanh 2019 đã giúp tôi thêm tin tưởng vào sứ mệnh của mình trong việc gắn kết hoạt động của doanh nghiệp với những lợi ích của cộng đồng, góp phần tạo dựng những giá trị bền vững và nhân văn”.

Hồng Hạnh

Tin đọc nhiều