2 bước đa dạng hóa danh mục đầu tư

09:19 | 17/10/2016

Các nhà đầu tư luôn đặt trọng tâm vào việc phân tán rủi ro khi ra quyết định đầu tư. Giải pháp được đặt ra chính là áp dụng 2 bước chính nhằm phân tán rủi ro và đa dạng hóa danh mục đầu tư. Mấu chốt đều phụ thuộc vào quyết định từ bạn, dựa trên nền tảng tư duy, nhận định và cá tính riêng của bạn.

2 buoc da dang hoa danh muc dau tu
Hãy là người dẫn dắt, đừng là người đi theo đám đông

Bước thứ nhất: Bắt đầu từ thận trọng đến mạo hiểm

Bạn muốn đầu tư vào chứng khoán, trái phiếu hay tiền mặt? Hình thức áp dụng phân tán các rủi ro đầu tư thường gặp như sau Source: Investopedia.com:

Đối với nhà đầu tư dè dặt: 20% chứng khoán – 50% các loại trái phiếu và 30% tiền mặt.

Đối với nhà đầu tư thận trọng: 40% chứng khoán – 40% các loại trái phiếu và 20% tiền mặt.

Đối với nhà đầu tư chủ động: 70% chứng khoán – 20% các loại trái phiếu và 10% tiền mặt.

Đối với nhà đầu tư liều lĩnh: 80% chứng khoán – 10% các loại trái phiếu và 10% tiền mặt

Đối với nhà đầu tư mạo hiểm: 90% chứng khoán – 5% các loại trái phiếu và 5% tiền mặt.

Mỗi phân khúc đầu tư đều có tỷ lệ sinh lợi (ROI) riêng. Chứng khoán thuộc phân khúc đầu tư mạo hiểm nhưng đổi lại ROI cao, mang đến lợi nhuận lớn. Trái phiếu luôn nằm trong phân khúc an toàn nhưng ROI không cao. Phân khúc tiền mặt là loại hình đầu tư ngắn hạn với lãi suất và rủi ro thấp hơn cả.

Bước thứ hai: Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Bạn thuộc tuýp nhà đầu tư thận trọng hay nhà đầu tư mạo hiểm? Trên thực tế, hầu hết các nhà đầu tư đều không muốn mình bị “trói” vào một tuýp cụ thể. Bởi khi là một nhà đầu tư kinh nghiệm, bạn sẽ để “mở” các cơ hội và giải pháp đầu tư. Tùy thuộc vào sự thay đổi của môi trường đầu tư – yếu tố thường xuyên tất yếu sẽ gặp phải – bạn có thể sẽ phải thay đổi chiến thuật đầu tư từ mạo hiểm trở về thận trọng và ngược lại.

Để linh động trước tình thế luôn thay đổi, việc học hỏi chiến lược từ những bậc thầy đầu tư, nhà tư vấn có kinh nghiệm là cần thiết. Họ đều sẽ cho bạn biết một mấu chốt: Quyết định đúng đắn nhất của họ chính là khi họ tự ra quyết định sau khi tự thân hành động. Một nhà đầu tư thực thụ luôn là người dẫn dắt, không phải là người chạy theo đám đông.

Tất cả bắt đầu từ chính bạn

Cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 chính là một sự kiện “Thiên Nga Đen”2 The Black Swan (2nd edition) – Nassim Nicholas Taleb (Penguin, 2010) – Điều mà không ai ngờ có thể xảy ra: có ít hơn 1% các chuyên gia kinh tế uy tín trên thế giới tiên đoán trước được điều đó.

Sự kiện “Brexit” cũng được hơn 1% các chuyên gia dự đoán, trong khinhiều nhà đầu tư hoàn toàn không lường trước được. Chỉ có một vài nhận định, dự đoán về hệ quả của “Brexit”. Lúc này rất có thể bạn sẽ nghiêng về hướng đầu tư thận trọng hoặc ngược lại đây chính là lúc để bạn trở thành một nhà đầu tư mạo hiểm. Nhiều nhà đầu tư thường tự hỏi: Liệu đây có phải là một “cuộc chơi” khác. Ai sẽ thắng? Ai sẽ thua? Câu trả lời rất đơn giản!

Những ai chịu khó tìm hiểu sẽ có “nước cờ” chiến lược để “ghi bàn”, nắm được cơ hội mang lại lợi nhuận tối ưu. Sự kiện “Thiên Nga Đen” đã mang đến bài học quý giá: đa dạng hóa. Cần thiết phải nghiên cứu, cập nhật thẻ điểm cân bằng đầu tư, tư duy đầu tư để tự đưa ra quyết định phù hợp nhất cho chính mình.

Đối tác đầu tư chiến lược

FE CREDIT hiện đang dẫn đầu với mức tăng trưởng liên tục trên thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Công ty không ngừng cải tiến cơ sở hạ tầng, quy trình hoạt động nhằm mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Trong tương lai, FE CREDIT sẽ tiếp tục mở rộng các kênh phân phối đặc biệt là kênh phân phối trực tuyến.

FE CREDIT được minh chứng là một trong những DN có hệ thống quản trị rủi ro chặt chẽ với tiêu chuẩn chất lượng liên tục được nâng cấp và phát triển đồng nhất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp luôn chú trọng nghiên cứu thị trường nhằm hiểu rõ về nhu cầu và thói quen tiêu dùng của khách hàng để đưa ra chiến lược kinh doanh chiến lược theo từng thời kỳ và tạo nên những danh mục đầu tư mang đến lợi nhuận cao nhất cho các đối tác.

FE CREDIT hiện có hai dòng sản phẩm huy động vốn phù hợp với nhu cầu của các nhà đầu tư bao gồm: Chứng chỉ tiền gửi (CCTG) và Tiền gửi có kỳ hạn (TGCKH). Giá trị đầu tư tối thiểu 50.000.000 đồng, kỳ hạn linh hoạt từ 01 đến 60 tháng.

Trong vòng 6 năm qua, FE CREDIT với các sản phẩm chủ đạo như vay tiền mặt, vay mua xe máy, trả góp đồ điện máy gia dụng, thẻ tín dụng cùng thủ tục đơn giản, quy trình nhanh chóng đã phục vụ cho gần 3 triệu khách hàng trên toàn quốc.

FE CREDIT đã vinh dự được các tổ chức quốc tế Global Brands Magazine – Vương quốc Anh chứng nhận giải thưởng “Thương hiệu Tài chính tiêu dùng tốt nhất Việt Nam 2016” và Global Banking & Finance Review (GBAF) - Vương quốc Anh chứng nhận giải thưởng “Công ty Tài chính Tiêu Dùng tốt nhất Việt Nam 2016” (Best Consumer Finance Company Vietnam 2016).

Truy cập website: www.fecredit.com.vn hoặc liên hệ (08) 39 115 212/ treasury@fecredit.com.vn để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư cùng FE CREDIT.

PV

Tin đọc nhiều