25 năm kiến tạo và lan tỏa các giá trị nhân văn

08:00 | 31/01/2019

Trải qua một phần tư thế kỷ, SHB đã xây dựng thành công một nền tảng tài chính phát triển bền vững với vốn điều lệ đạt hơn 12.000 tỷ đồng, tổng tài sản gần 300.000 tỷ đồng.

SHB và Dai-Ichi Life Việt Nam trao tặng 330 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
SHB Lào góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội Việt - Lào
SHB được vinh danh vì những đóng góp cho phát triển

Từ khát vọng của một doanh nhân trẻ

Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi nền kinh tế đất nước còn vô số những khó khăn, một thế hệ doanh nhân khởi nghiệp đã tiên phong gieo xuống các hạt mầm giá trị cho nền kinh tế Việt. Một trong những doanh nhân trẻ thời ấy là Đỗ Quang Hiển, người đã trở nên nổi tiếng hôm nay, người mà mọi người thường hay gọi ông bằng cái tên trìu mến “Bầu Hiển” - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) - một trong những NHTMCP có uy tín và sức ảnh hưởng khá lớn trên thị trường tài chính - ngân hàng.

25 nam kien tao va lan toa cac gia tri nhan van

Từ vị thế hôm nay, ngoảnh lại nhìn, mới thấy hết những gì mà doanh nhân, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển đã dày công kiến tạo, dẫn dắt và làm sáng lên một trang sử đáng tự hào mang tên SHB suốt hơn 1/4 thế kỷ. Trong những câu chuyện với cánh nhà báo, khi đề cập đến những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian truân ấy, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển nhớ đến từng chi tiết: “Trong khi các đại gia khác đi xe xịn bóng loáng, thì tôi một mình trên chiếc taxi xuống tận Cần Thơ, nơi đóng trụ sở Ngân hàng nông thôn Nhơn Ái (tiền thân của SHB hôm nay) để đặt vấn đề đàm phán mua lại cổ phần. Cơ duyên thế nào tôi đã may mắn chiếm được cảm tình từ phía các lãnh đạo cao cấp của ngân hàng này và nhanh chóng có được sự chấp thuận”.

Cũng từ sau cuộc gặp “lịch sử” ấy, Ngân hàng Nhơn Ái bắt đầu được khoác một tấm áo mới, được tiếp thêm một luồng sinh khí mới với một tư duy chiến lược đột phá, tầm nhìn xa rộng và trên hết là niềm tin chiến thắng dựa trên giá trị cốt lõi là văn hóa nhân văn từ thủ lĩnh tinh thần – Chủ tịch Đỗ Quang Hiển. Nhơn Ái đã bắt đầu hành trình mới, kiến tạo giá trị thương hiệu mới.

Sau 13 năm hoạt động và hoàn thành sứ mệnh phát triển nông nghiệp, nông thôn, tháng 1/2006, Nhơn Ái chuyển đổi mô hình hoạt động từ ngân hàng nông thôn sang đô thị với những chiến lược kinh doanh mới và đổi tên thành NHTMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) với niềm tin: SHB sẽ là nơi hội tụ những người có tâm, có tầm và có tài khắp mọi miền đất nước.

Năm 2006, SHB tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng - gấp 1.250 lần so với khi thành lập - và khai trương chi nhánh SHB Hà Nội, đánh dấu lộ trình mở rộng thị trường ra miền Bắc và nâng cao vị thế ngân hàng. Trong 2 năm liên tiếp 2007, 2008, thông qua việc thành lập các Công ty Quản lý quỹ (SHF), Bảo hiểm (BSH), Chứng khoán (SHS), SHB từng bước định vị thương hiệu trên thị trường tài chính Việt Nam. Năm 2008, SHB đã chuyển trụ sở chính từ Cần Thơ ra Thủ đô Hà Nội - trung tâm của kinh tế, chính trị, trái tim của cả nước. Từ đây, SHB thực hiện sứ mệnh mới với mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại đa năng, một tập đoàn tài chính mạnh theo chuẩn quốc tế.

Trải qua một phần tư thế kỷ, SHB đã xây dựng thành công một nền tảng tài chính phát triển bền vững với vốn điều lệ đạt hơn 12.000 tỷ đồng, tổng tài sản gần 300.000 tỷ đồng. Vốn tự có đạt hơn 23.000 tỷ đồng. Từ một ngân hàng có quy mô vốn chỉ 400 triệu đồng, 8 nhân viên nghiệp vụ, 2 điểm giao dịch, SHB đã phát triển mạnh mẽ với gần 8.000 cán bộ nhân viên đoàn kết, tận tâm, hơn 500 điểm giao dịch trong và ngoài nước, kết nối tới 400 ngân hàng đại lý trên khắp các châu lục, phục vụ gần 4 triệu khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

Với nền tảng công nghệ, tài chính, sức mạnh nội lực và niềm tin chiến thắng, SHB đã ghi tên Việt Nam trên bản đồ tài chính quốc tế khi là một trong số ít các ngân hàng được WB, JICA, ADB, KFW và các tổ chức tài chính quốc tế khác lựa chọn là ngân hàng cho vay lại, ngân hàng phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia; tham gia chương trình tài trợ thương mại toàn cầu của ADB.

25 nam kien tao va lan toa cac gia tri nhan van

Văn hóa nhân văn - chìa khóa của thành công

Khi trái tim được nuôi dưỡng bởi ước mơ và niềm tin, SHB khát khao hơn bao giờ hết được vươn xa, đem thịnh vượng, hạnh phúc tới mọi nơi. Đồng hành cùng sự phát triển của nền bóng đá nước nhà, SHB vinh dự được góp phần vào thành công của đội tuyển U23, đưa Việt Nam lên một tầm cao mới trên bản đồ bóng đá trong khu vực và trên thế giới.

Không ngừng nâng tầm thương hiệu, mở ra cơ hội kinh doanh, SHB trở thành đối tác chiến lược duy nhất về tài chính tại khu vực Đông Dương của 2 câu lạc bộ bóng đá lừng danh thế giới Manchester City và Barcelona. Nếu hợp tác là hạt mầm thì việc đưa câu lạc bộ Manchester City sang du đấu năm 2015 và đưa Cúp Ngoại hạng Anh đến Việt Nam năm 2018 chính là trái ngọt. Hơn cả việc mang tới người hâm mộ cơ hội chứng kiến các cầu thủ Mancity du đấu trên sân cỏ Việt Nam hay chiêm ngưỡng những chiếc Cúp vô địch - biểu tượng của sự kiêu hãnh, niềm tin, khát khao chiến thắng, SHB đã góp phần quảng bá, nâng tầm hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Trên hành trình khẳng định và lan tỏa các giá trị thịnh vượng, SHB chọn cho mình triết lý nhân văn làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Trái tim mỗi người SHB cùng chung nhịp đập, mỗi bàn tay, khối óc cùng chung chí hướng. Vươn tới khu vực châu Á, châu Âu, châu Mỹ và các châu lục khác… không còn là ước mơ khi SHB vinh dự được tháp tùng các lãnh đạo Đảng, Chính phủ, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia các chương trình tọa đàm về đầu tư hợp tác song phương giữa Việt Nam với các nước lớn như Hoa Kỳ, Pháp, Nga, Hà Lan, Thụy Sĩ, Bỉ, Đức, Úc, Nhật và nhiều quốc gia khác... Nhiều dự án quan trọng đã được ký kết thành công, mở ra cơ hội phát triển, thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Đóng góp tích cực vào sự phát triển của kinh tế đất nước, thương hiệu của SHB đã được khẳng định trên thị trường tài chính với vị trí top 5 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam; top 10 tổ chức tín dụng có tầm ảnh hưởng quan trọng trong ngành tài chính ngân hàng; Top 10 ngân hàng thương mại uy tín nhất Việt Nam; Top 1.000 ngân hàng toàn cầu... Nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế liên tục đánh giá cao SHB ở các mảng hoạt động như: Ngân hàng bán lẻ tốt nhất, Ngân hàng bán buôn tốt nhất, Ngân hàng SME tốt nhất; Sáng kiến thẻ tín dụng tốt nhất, Chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế xuất sắc… Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao Huân chương Lao động hạng Nhì cùng rất nhiều phần thưởng cao quý khác cho SHB.

Điều đáng nói là, tại SHB, văn hóa nhân văn luôn được đặt lên hàng đầu. Bởi như Chủ tịch Đỗ Quang Hiển luôn tâm niệm: sự thịnh vượng và hạnh phúc trọn vẹn chỉ có được khi chúng ta sống nhân văn. 25 năm qua, người SHB đã đi đến nhiều nơi, gieo những hạt mầm nhân ái, chia sẻ yêu thương.

“Thành công của SHB đấy là giá trị nhân văn, truyền thống văn hóa của đại gia đình SHB. Và văn hóa ấy thể hiện sự đoàn kết, chia sẻ trong nội bộ, cũng như trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh kết quả hoạt động kinh doanh phải đạt được, cán bộ nhân viên SHB luôn luôn nghĩ đến lợi ích của đồng nghiệp, lợi ích của bạn bè, các đối tác; luôn luôn có một tinh thần chia sẻ và cống hiến, đồng hành cùng xã hội mang tính nhân văn. Tôi tin rằng, với chặng đường đã qua và chặng đường sắp tới, đại gia đình SHB sẽ vươn lên một tầm cao mới với một truyền thống văn hóa gìn giữ và phát triển tiếp tục cho tới hàng trăm năm tới các thế hệ sau này của chúng ta”, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển luôn nhấn mạnh.

Niềm tin với nền tảng truyền thống văn hóa, sự đồng lòng, quyết tâm cao độ của gần 8.000 cán bộ nhân viên đã tạo dựng, gìn giữ và phát triển trong suốt 25 năm qua, chắc chắn trong tương lai không xa, SHB sẽ trở thành một tập đoàn tài chính hùng mạnh đứng top đầu trong nước và vươn ra thế giới…

Lý Anh

Tin đọc nhiều