25 năm quỹ TYM: Sứ mệnh cải thiện chất lượng cuộc sống

10:40 | 07/10/2017

Chiều ngày 6/10, tại Hà Nội, Tổ chức tài chính vi mô Tình thương (TYM) đã tổ chức lễ kỷ niệm “TYM - 25 năm trung thành với sứ mệnh xã hội”. Đây là sự kiện đánh dấu chặng đường hình thành và phát triển của TYM từ năm 1992 đến nay.

Lễ kỷ niệm có sự tham dự của nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa - người khởi xướng, nâng bước trưởng thành của TYM trong những năm qua và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Buổi lễ còn có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, địa phương; các tổ chức quốc tế...

Trong suốt 25 năm qua, TYM luôn khẳng định là tổ chức trung thành với sứ mệnh: “Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên phụ nữ nghèo, yếu thế thông qua các dịch vụ tài chính và phi tài chính, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết đánh giá cao những thành tích của TYM với việc không ngừng lồng ghép các dịch vụ phi tài chính, đào tạo nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng cho chị em, hỗ trợ họ phát triển sản xuất kinh doanh, cải tiến chất lượng sản phẩm, kết nối và tiêu thụ sản phẩm ra thị trường. Đồng thời quan tâm chăm sóc sức khỏe, đời sống cho phụ nữ cũng như nâng cao quyền năng kinh tế, thay đổi vị thế của chị em trong gia đình và xã hội.

Trong những năm tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyết đề nghị, TYM tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích, không ngừng tiếp cận, hỗ trợ phụ nữ nghèo, yếu thế và thu nhập thấp; đồng thời không ngừng chuyên nghiệp hóa tổ chức, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục nâng cao năng suất lao động, từng bước điều chỉnh lãi suất vốn vay phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh của TYM…

Bà Dương Ngọc Linh, Tổng giám đốc TYM cho biết: "Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, góp phần thực hiện bình đẳng giới, TYM cho vay vốn, cung cấp các dịch vụ tài chính khác như tiết kiệm cơ chế linh hoạt, tương trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn, dịch vụ phát triển kinh doanh… để phục vụ cho các dự án kinh doanh của họ. Trong trường hợp tổ chức không thể trực tiếp đáp ứng được các nhu cầu này, cần hỗ trợ họ cách thức tiếp cận các dịch vụ đó hoặc kết nối các đơn vị cung cấp dịch vụ với thành viên. Ngoài ra, nâng cao năng lực là hoạt động không thể thiếu nhằm giúp phụ nữ có đủ kiến thức và kỹ năng, từ đó tự chủ với việc kinh doanh, sản xuất của mình".

Tại lễ kỷ niệm, các thành viên xuất sắc của TYM ở các địa phương cùng giao lưu, chia sẻ quá trình nỗ lực, vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay từ TYM để có cuộc sống bền vững hơn. Bên cạnh đó, các chuyên gia độc lập về tài chính vi mô cũng công bố một số nghiên cứu, đánh giá về việc quản lý hiệu quả xã hội của TYM.

Song song với lễ kỷ niệm, TYM cũng tổ chức “Phiên chợ xanh” trong 3 ngày từ 6 - 8/10/2017 nhằm hỗ trợ thành viên giới thiệu sản phẩm do chính họ sản xuất đến với người tiêu dùng thủ đô. Hội chợ là một trong những dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh doanh của TYM dành cho thành viên, gắn liền với chuỗi cửa hàng giới thiệu và kết nối cho sản phẩm của thành viên TYM.

Tính đến cuối tháng 8/2017, TYM đang hoạt động tại 12 tỉnh/thành phố trải dài từ Bắc đến Trung bộ Việt Nam, phục vụ trên 140.000 phụ nữ nghèo và phụ nữ có thu nhập thấp thuộc 3.500 cụm. Trong đó có gần 2.000 thành viên dân tộc thiểu số và trên 1.000 thành viên nhiễm hoặc chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và khuyết tật, 3.800 thành viên nghèo và cận nghèo, trên 2.000 thành viên đơn thân. Đặc biệt, 6.855 thành viên đã trở thành các nhà nữ doanh nghiệp. Và hơn hết, trên 120.000 chị em đã thoát nghèo.

MK

Tin đọc nhiều