3 “tuyệt chiêu” để người bán hàng tránh bị lừa chuyển tiền qua mobile banking

10:44 | 06/08/2019

Dù đã được ngân hàng cảnh báo nhiều lần về các phương thức lừa đảo, tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn tiếp tục bị tội phạm lợi dụng để chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo qua điện thoại: Dấu hiệu nhận biết, cách ứng phó
Cảnh báo lừa đảo mua, bán nhà đất qua lập vi bằng
‘Chơi’ Facebook: Nhận diện cạm bẫy và cách phòng tránh
Cẩn trọng hình thức lừa đảo mới
Giao dịch ngân hàng điện tử: Các 'chiêu' lừa và cách phòng tránh
3 tuyet chieu de nguoi ban hang tranh bi lua chuyen tien qua mobile banking

Giả mạo thông tin ngân hàng để lừa người bán hàng

4 giờ chiều ngày thứ Sáu, 2/8, một đối tượng tìm đến cửa hàng mỹ phẩm xách tay tại Hà Nội rồi nhanh chóng chọn mua 5 chai nước hoa đắt tiền và 1 bộ mỹ phẩm có tổng giá trị 33,2 triệu đồng, nói rằng để làm quà tặng sinh nhật sếp.

Sau khi nhờ nhân viên gói số hàng trên và cho vào túi, với lý do không mang đủ tiền mặt, đối tượng xin số tài khoản ngân hàng của chủ cửa hàng là chị Nguyễn Thị A để chuyển khoản thanh toán.

Được chị A cung cấp số tài khoản tại ngân hàng, đối tượng này đã thao tác trên điện thoại như thể thực hiện lệnh chuyển tiền trên mobile banking. Chừng vài phút sau, đối tượng đưa ảnh hành chụp màn hình chứng từ giao dịch thành công lệnh chuyển tiền 33,2 triệu đồng gửi cho chị A.

3 tuyet chieu de nguoi ban hang tranh bi lua chuyen tien qua mobile banking
Thông tin giao dịch giả mạo khiến chị A bị lừa.

Sau đó, lấy lý do phải về tham dự và tặng quà sinh nhật sếp luôn, khách hàng ngỏ ý muốn được mang hàng về trước, mặc dù tài khoản chị A vẫn chưa nhận được tiền. Khi chị A hỏi thì đối tượng nói khả năng chuyển tiền muộn nên hệ thống chưa kịp cập nhật.

Đối chiếu với chứng từ giao dịch thành công lệnh chuyển tiền mà đối tượng gửi, chị A đã tin tưởng và đồng ý để đối tượng lấy hàng đi khi tài khoản chưa nhận được tiền.

Đến tối cùng ngày, càm thấy không yên tâm, chị A đã gọi điện lại cho người mua hàng để xác minh lại thông tin chuyển tiền thì điện thoại đã tắt máy, không liên lạc được. Hỏi thông tin qua bạn bè làm ngân hàng, chị A biết mình đã bị lừa, thông báo giao dịch là không có thật.

Cũng “mất tiền oan”, chị B thậm chí còn “dính” thủ đoạn tinh vi hơn. Cuối tháng 7 vừa qua, chị B có rao bán 2 chiếc đồng hồ xách tay trị giá 20 triệu đồng. Sau 3 ngày rao bán thì có một đối tượng ở TP. Hồ Chí Minh gọi điện cho chị và chấp nhận mua với giá 19,8 triệu đồng.

đối tượng trên giao hẹn khi chuyển tiền xong cho chị B thì sẽ nhờ người quen qua shop chị lấy hàng. Khoảng 5 giờ chiều thứ Sáu, đối tượng gọi điện cho chị B thông báo đã lập ủy nhiệm chi chuyển khoản số tiền 19,8 triệu vào tài khoản do chị cung cấp. Liền sau đó, khách hàng trên đã gửi cho chị ảnh chụp lệnh ủy nhiệm chi có dấu tròn xác nhận của ngân hàng. Chị B đã kiểm tra, rà soát thấy khớp đúng tất cả các nội dung như ngân hàng nhận, số tài khoản, số tiền chuyển…

Ngay sau đó, khách hàng trên đã nhờ người qua shop chị B lấy đồng hồ. Mặc dù vẫn chưa nhận được tiền qua tin nhắn điện thoại nhưng chị vẫn cho lấy hàng, sau khi nghe giải thích cuối tuần ngân hàng không xử lý kịp lệnh chuyển tiền, sáng thứ Hai sẽ nhận được tiền sớm.

Sáng thứ Hai vẫn chưa nhận được tiền, chị B ra ngân hàng để hỏi thì được trả lời ủy nhiệm chi của khách hàng không thể thực hiện được, do khách hàng ghi thiếu 1 số tài khoản của chị. Hiện tại, khách hàng đã rút hết tiền trong tài khoản.

Đem thắc mắc hỏi bạn bè làm trong lĩnh vực ngân hàng, chị B được nghe giải thích có thể đối tượng khách hàng trên đã cố tình ghi thiếu 1 số tài khoản của chị nhằm mục đích ngân hàng không thể chuyển được tiền sang tài khoản cho chị. Sau khi có ủy nhiệm chi (liên 2), đối tượng lừa đảo đã ghi thêm bằng tay 1 số vào phiếu ủy nhiệm chi rồi chụp hình gửi cho chị làm tin.

Sau khi nghe giải thích, chị B chỉ biết kêu trời trước mánh khóe tinh vi của kẻ lừa đảo.

3 tuyệt chiêu phòng tránh lừa đảo chuyển tiền

Trở lại việc chị A, xem xét kỹ phần thông tin giao dịch có thể thấy đối tượng đã chuyển khoản cùng hệ thống ngân hàng với chị A. Thông thường khi khách hàng chuyển tiền nội bộ trong hệ thống ngân hàng thì người nhận ngay lập tức sẽ nhận được tiền luôn. Do vậy, trong trường hợp phát sinh giao dịch bất thường như trên thì người bán hàng cần bình tĩnh xem xét một cách thận trọng, có thể cân nhắc hoãn giao dịch để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, để phòng tránh rủi ro, người bán hàng online cần trang trị cho mình những kỹ năng nhất định về tâm lý giao dịch khách hàng cũng như kiến thức về giao dịch, thanh toán qua ngân hàng.

Thứ nhất, đề nghị khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 nếu khách hàng có nhu cầu mua hàng ngay.

Phần lớn các ngân hàng hiện nay đều cung cấp dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 thông qua mobile banking. Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 là người bán hàng online sẽ ngay lập tức nhận được tiền vào tài khoản bất kể chuyển khoản thời gian nào trong ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật cũng như tài khoản người gửi khác hệ thống ngân hàng người nhận.

Trường hợp khách hàng thông báo đã chuyển tiền bằng dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 và chụp màn hình thông báo giao dịch thành công, tuy nhiên người bán hàng vẫn chưa nhận được tiền thì cần xem xét thận trọng. Trong trường hợp này, người bán hàng có thể bí mật gọi điện cho số hotline của ngân hàng để kiểm tra trạng thái tài khoản trước khi quyết định có giao hàng hay không.

Trường hợp khách hàng muốn nộp tiền mặt vào tài khoản của người bán hàng thì đề nghị khách hàng tìm ngân hàng cùng hệ thống để đảm bảo sau khi nộp tiền, người bán sẽ nhận được tiền luôn vào tài khoản.

Lời khuyên đối với người bán trong trường hợp này là luôn đảm bảo trạng thái “tiền trao, cháo múc”, phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Thứ hai, người bán hàng cần đặc biệt lưu ý đến các giao dịch phát sinh vào cuối ngày, đặc biệt là thứ Sáu.

Các đối tượng lừa đảo thường lấy lý do thiếu thuyết phục là cuối ngày ngân hàng chưa kịp ghi nhận giao dịch, hệ thống có lỗi… để qua mặt người bán. Tuy nhiên, các giao dịch có lỗi trên thường có xác suất rất nhỏ.

Thứ ba, người bán hàng cũng cần để ý đến thái độ và tâm lý của người mua. Nếu người mua tỏ ra khoáng đạt, không mặc cả, mua hàng với giá trị lớn, hẹn giao hàng tại các địa điểm xa thì cũng cần phải đặc biệt cảnh giác.

Đặc biệt, người bán hàng online cũng cần thường xuyên cập nhật các phương thức và thủ đoạn lừa đảo được ngân hàng khuyến cáo để chủ động phòng tránh bị kẻ gian lợi dụng khi giao dịch mua bán online.

Hà Thanh Tâm

Tin đọc nhiều