5 lời khuyên dành cho khách hàng để bảo vệ an toàn tài khoản

10:52 | 11/12/2019

Gần đây một số khách hàng đã bị kẻ gian lấy cắp mật khẩu, mã OTP bằng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để lấy tiền trong tài khoản. Các các chuyên gia ngân hàng đưa ra những cảnh báo với khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng về những điểm cần lưu ý để bảo vệ an toàn cho tài sản của mình tại ngân hàng.    

5 loi khuyen danh cho khach hang de bao ve an toan tai khoan
Ảnh minh họa

Nhận định về hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng, phương thức lừa đảo mà kẻ gian thường sử dụng đó là: Gửi tin nhắn dẫn dụ truy cập vào website giả mạo ngân hàng: kẻ gian gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của ngân hàng kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập để “lĩnh thưởng”. Thủ đoạn này tinh vi ở chỗ, các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện tương tự với các website chính thức của các ngân hàng, khiến người dùng rất khó phân biệt. Ngay sau khi người dùng đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu và cung cấp mã OTP, kẻ gian đã có được quyền quản lý tài khoản và có thể thực hiện các hành vi chiếm đoạt tiền như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký khoản vay online…

Để bảo vệ cho tài sản của cá nhân mình, phía ngân hàng khuyến cáo người dùng lưu ý những điểm mấu chốt như sau:

Thứ nhất, tuyệt đối không truy cập đường link trong các tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị thương hiệu ngân hàng. Những đường link này có thể chứa virus hoặc là trang giả mạo ngân hàng. Nếu đã lỡ bấm vào link thì tuyệt đối không thực hiện đăng nhập tài khoản ngân hàng trên các link này, chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng bằng cách tự nhập tên website ngân hàng hoặc vào các trang mà mình đã tự lưu trước đó.

Thứ hai, website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website.

Thứ ba, đọc kỹ và ghi nhớ nội dung các email, tin nhắn, tin trên website, fanpage… cảnh báo của các tổ chức, doanh nghiệp mà mình sử dụng dịch vụ. Trong thời gian qua, các ngân hàng thường xuyên gửi các cảnh báo tới khách hàng sử dụng dịch vụ thông qua email và tin nhắn, để giúp khách hàng nhận diện phương thức lừa đảo và có biện pháp bảo vệ cho tài khoản của mình.

Thứ tư, ngân hàng “không bao giờ” yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng. Hãy báo ngay với ngân hàng khi có người yêu cầu bạn cung cấp những thông tin này.

Thứ năm, tìm hiểu thông tin chính thức trên website, đường dây nóng của ngân hàng, gặp bộ phận chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn.

CK

Tin đọc nhiều