Hiện nay, hoạt động mua sắm, thanh toán trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến đối với nhiều người. Thông qua dịch vụ Mobile Banking, Internet Banking mà các ngân hàng cung cấp, khách hàng hoàn toàn có thể thanh toán mua sắm hàng hóa, vé máy bay, đặt phòng khách sạn ... một cách dễ dàng.
Mặc dù hoạt động thanh toán trực tuyến có nhiều tiện ích như tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đáng kể so với phương thức thanh toán truyền thống, tuy nhiên vẫn còn đó xác suất rủi ro ngoài ý muốn nếu khách hàng không nắm được các kỹ năng bảo mật cần thiết khi giao dịch.
Thống kê cho thấy, hiện vẫn chưa có số liệu về tần suất và thời gian sảy ra các rủi ro, lừa đảo mất tiền qua ngân hàng vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, các dịp nghỉ lễ, Tết dài ngày vẫn luôn là khoảng thời gian được các đối tượng xấu “yêu thích” do thời gian này các ngân hàng thường không làm việc.
Bên cạnh đó, thời gian khắc phục, giải quyết sự cố khi có phát sinh cũng lâu hơn thường ngày.
Vì vậy, nắm được các kỹ năng bảo mật khi giao dịch là điều hết sức cần thiết đối với các khách hàng thường xuyên lựa chọn phương thức thanh toán trực tuyến.
Thứ nhất, các thống kê hiện nay cho thấy, có rất nhiều trường hợp khách hàng bị mất thông tin thẻ (Debit, Credit) chủ yếu do đăng nhập vào các website lừa đảo để lấy thông tin.
Vì vậy, khi thực hiện thanh toán, khách hàng cần ưu tiên lựa chọn các website được các tổ chức quốc tế như Visa, Master Card công nhận về khả năng bảo mật.
Đặc biệt, khách hàng không được truy cập vào các website hoặc mở các tệp, tin hoặc mở tệp tin, tải ứng dụng không đáng tin cậy.
Thứ hai, hạn chế sử dụng và lưu thông tin cá nhân, thông tin thẻ tại máy tính bàn, mạng công cộng để thực hiện giao dịch.
Ngoài ra, khi thực hiện giao dịch, khách hàng không được rời khỏi màn hình thiết bị trong suốt quá trình thanh toán, mua sắm dịch vụ trực tuyến.
Đặc biệt, sau khi hoàn tất giao dich, khách hàng cần đăng xuất/thoát ra khỏi các ứng dụng website có nhập thông tin thẻ thanh toán.
Thứ ba, không nên cho người khác mượn thẻ để tránh trường hợp sử dụng thông tin trên thẻ thanh toán cho những lần sau.
Khách hàng cũng cần cảnh giác không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ qua email hoặc qua các trang được mở từ đường link gửi từ các email lạ hay các ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội.
Một chức năng vô cùng quan trọng mà khách hàng cần lưu ý là chức năng tắt, mở giao dịch trực tuyến. Khi không có nhu cầu thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng tắt chức năng trên qua ứng dụng Mobile Banking/Internet Banking để phòng ngừa rủi ro.
Thứ tư, để có thể dễ dàng so sánh, đối chiếu với các bên khi có trường hợp phát sinh, khách hàng cần lưu trữ tất cả các email làm chứng từ xác nhận việc đăng ký tài khoản mua hàng online, mua hàng online, hủy đơn hàng, giao hàng ...
Cuối cùng, khách hàng cũng cần lưu ý và ghi nhớ các số điện thoại Hotline của đơn vị phát hành thẻ để liên hệ một cách nhanh nhất khi phát sinh các sự cố rủi ro. Trong nhiều trường hợp, việc liên hệ ngay với số Hotline của đơn vị phát hành thẻ sẽ giúp khách hàng có thể ngăn chặn các giao dịch rủi ro phát sinh ngoài ý muốn.
Như Hoa