5 thủ đoạn lừa đảo thường thấy qua ngân hàng và cách phòng tránh

10:41 | 17/01/2020

Mạo danh người thân, người quen, nhân viên ngân hàng hay công an, cơ quan chức năng, thông báo trúng thưởng... để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP, chuyển tiền là một trong nhiều thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu nhằm chiếm đoạt tài sản. Sau đây là một số cách phòng tránh.

5 thu doan lua dao thuong thay qua ngan hang va cach phong tranh

Thời gian qua, tình trạng các đối tượng xấu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, gửi tiền chuyển khoản nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua ngân hàng xuất hiện ngày một nhiều.

Theo tường trình của nhiều khách hàng, chỉ khi đã thực hiện xong các giao dịch hay cung cấp thông tin tạo cơ hội cho đối tượng xấu chiếm đoạt tài sản thì khách hàng mới giật mình phát hiện ra bị lừa đảo.

Mặc dù đã được ngân hàng thường xuyên cập nhật, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mà các đối tượng xấu hay áp dụng, tuy nhiên vẫn còn một số khách hàng chủ quan, chưa để ý và quan tâm đúng mức đến các cảnh báo trên.

Vì vậy, việc quan tâm và để ý đến các phương thức, thủ đoạn lừa đảo cũng như biện pháp phòng tránh được các ngân hàng cảnh báo và khuyến nghị là điều hết sức cần thiết đối với khách hàng, đặc biệt là ở giai đoạn gần các dịp nghỉ lễ, Tết.

Thứ nhất, một trong những thủ đoạn gần đây được các đối tượng xấu thường xuyên sử dụng là mạo danh người thân, người quen của khách hàng nhắn tin liên hệ qua các trang, ứng dụng mạng xã hội để yêu cầu khách hàng chuyển khoản hoặc cung cấp thông tin tài khoản thẻ, tài khoản eBanking, mật khẩu, mã xác thực (OTP).

Trong trường hợp này, khách hàng không được thực hiện chuyển khoản hoặc cung cấp thông tin tài khoản thẻ, tài khoản eBanking, mật khẩu, mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai trước khi liên hệ người yêu cầu để xác minh thông tin.

Ngoài ra, khách hàng cần đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn báo biến động số dư tại ngân hàng nơi mình đang giao dịch.

5 thu doan lua dao thuong thay qua ngan hang va cach phong tranh

Thứ hai, đối tượng xấu mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ dịch vụ, giới thiệu các dịch vụ tài chính hấp dẫn để khai thác các thông tin tài khoản thẻ, tài khoản eBanking, mật khẩu, mã xác thực (OTP) sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản từ tài khoản khách hàng.

Ví dụ: Em là nhân viên hỗ trợ kinh doanh của ngân hàng, tài khoản của anh (chị) bị khóa do giao dịch tại XYZ.com… Nhờ anh (chị) cung cấp thông tin mã xác thực OTP để kích hoạt lại tài khoản.

Cách phòng tránh trong trường hợp này là khách hàng cần ghi nhận thông tin nhân viên đang liên hệ (Họ tên, nơi công tác, số điện thoại…) để xác minh lại ngay với ngân hàng.

Đặc biệt, khách hàng cần lưu ý, thông tin tài khoản thẻ, tài khoản eBanking, mật khẩu, mã xác thực (OTP) là thông tin bảo mật của khách hàng, không có cá nhân hay tổ chức nào được quyền yêu cầu cung cấp qua hình thức không tiếp xúc.

5 thu doan lua dao thuong thay qua ngan hang va cach phong tranh

Thứ ba, một thủ đoạn cũng được các đối tượng xấu thường xuyên sử dụng gần đây là mạo danh công an, cán bộ cơ quan chức năng, nhân viên bưu cục… lừa khách hàng thực hiện chuyển khoản.

Ví dụ: Tài khoản của anh (chị) liên quan đến giao dịch gian lận đang bị điều tra. Đề nghị bạn cung cấp thông tin giao dịch và chuyển hết số tiền đang có vào Tài khoản 100xxx để phục vụ diều tra. Sau khi xác minh nguồn tiền không liên quan đến vụ việc, số tiền trên sẽ được hoàn lại.

Ngay khi nhận được cuộc gọi có nội dung tương tự như trên, tin nhắn xưng là công an, cán bộ cơ quan chức năng, nhân viên bưu cục… đe dọa, gây áp lực yêu cầu cung cấp thông tin, chuyển khoản, khách hàng cần báo ngay cho ngân hàng đang giao dịch hoặc cơ quan công an để được tư vấn hỗ trợ sớm nhất.

Khách hàng cần lưu ý cơ quan công an hay cơ quan chức năng cần liên hệ luôn có văn bản gửi đến khách hàng hoặc trụ sở ngân hàng để yêu cầu thực hiện cung cấp thông tin khi có sự việc cần hỗ trợ hợp tác.

5 thu doan lua dao thuong thay qua ngan hang va cach phong tranh

Thứ tư, kẻ xấu cũng có thể sử dụng thủ đoạn thông báo khách hàng đã trúng thưởng, nhận quà từ nước ngoài yêu cầu thực hiện chuyển khoản đóng phí để nhận thưởng, quà hoặc thanh toán chi phí chuyển phát.

Ví dụ: Chúc mừng khách hàng đã trúng chiếc xe SH MODE theo chương trình quay số dự thưởng tại Cty M, khách hàng vui lòng nộp phí đăng ký trước bạ 2xxx vào tài khoản Cty 231xxx001 để nhận xe.

Cách phòng tránh trong trường hợp này là khách hàng không làm theo bất cứ yêu cầu nào từ đối tượng lạ liên quan đến nhận phần thưởng, quà tặng, bưu phẩm từ nước ngoài và cần xác minh thông tin phần thưởng, quà tặng, bưu phẩm với cá nhân, tổ chức gửi yêu cầu.

5 thu doan lua dao thuong thay qua ngan hang va cach phong tranh

Thứ năm, kẻ xấu mời đăng nhập vào website giả mạo không rõ nguồn gốc, yêu cầu khách hàng khai báo thông tin tài khoản, thẻ hoặc sử dụng các phần mềm độc hại xâm nhập điện thoại, máy tính để đánh cắp thông tin.

Ví dụ: Quý khách vui lòng xác nhận thông tin để hoàn tất thủ tục nhận voucher nghỉ dưỡng Đà Nẵng tại đường link sau: http//wesvbhd.wis.com.

Trường hợp này, khách hàng không được truy cập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, khách hàng cần cập nhật các phần mềm bảo mật và thường xuyên nâng cấp hệ điều hành/ứng dụng.

5 thu doan lua dao thuong thay qua ngan hang va cach phong tranh

Bên cạnh việc thường xuyên quan tâm đến các phương thức, thủ đoạn lừa đảo cũng như biện pháp phòng tránh như trên, khách hàng cũng cần lưu ý thêm một số chi tiết như lưu số điện thoại Hotline của ngân hàng đang giao dịch để khi có nghi ngờ hay sự cố xảy ra có thể ngay lập tức liên hệ với ngân hàng kiểm tra thông tin.

Ngoài ra, khách hàng, đặc biệt là các khách hàng "VIP" cũng cần từ bỏ các thói quen xấu như gọi điện thoại yêu cầu nhân viên giao dịch ngân hàng rút tiền, chuyển tiền, tất toán sổ tiết kiệm ... trước rồi mới đến ngân hàng ký hoàn thiện chứng từ sau đó

Vì "chiều lòng" khách hàng "VIP" mà nhân viên ngân hàng trong một vài trường hợp đã bỏ qua quy trình giao dịch, tạo nên những rủi ro rất lớn cho cả 3 phía là ngân hàng, khách hàng và chính bản thân nhân viên giao dich

Trên thực tế, đã có những trường hợp khách hàng bị kẻ xấu lợi dụng, khống chế bắt gọi điện thoại đến ngân hàng để yêu cầu thực hiện các giao dịch với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy, tuân thủ đúng quy trình giao dịch của ngân hàng cũng là một trong những cách hữu hiệu phòng ngừa rủi ro dành cho khách hàng.

5 thu doan lua dao thuong thay qua ngan hang va cach phong tranh

Thanh Tâm

Tin đọc nhiều