50% nhân sự mới tham gia điều hành Sacombank

13:40 | 28/05/2012

Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2011 NHTMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank cuối tuần qua đã thông qua thêm 8 thành viên đại diện cho nhóm cổ đông lớn tham gia nâng tổng số thành viên HĐQT lên 10. 


Sau khi cổ đông chấp thuận miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT, số thành viên cũ còn lại 2 người và bầu bổ sung 8 thành viên mới và nâng ban kiểm soát (hai người từ nhiệm) lên 4 người thay vì 3 như trước đây. Trong đó, có các thành viên mới tham gia HĐQT đến từ Southern Bank, Eximbank, Công ty chứng khoán Rồng Việt.

Hầu hết các cổ đông Sacombank đi dự đại hội hôm cuối tuần có thể đã hóa giải được phần nào những ngờ vực về sự kiện Sacombank bị một nhóm cổ đông được cho là đã ủy quyền cho Eximbank đại diện 53% tỷ lệ cổ phần Sacombank thâu tóm. Trả lời trước các cổ đông, ông Phạm Hữu Phú - thành viên HĐQT mới cho biết, hợp nhất sáp nhập đang là xu hướng của thị trường, nhưng việc sáp nhập Sacombank với Eximbank hoặc thậm chí Southern Bank có thể xảy ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong việc hợp nhất sáp nhập vẫn phải đảm bảo đầy đủ các quyền lợi cho cổ đông và khách hàng và tất cả điều này đều phải phù hợp với định hướng của NHNN.

Liên quan đến vấn đề điều hành Sacombank, ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch Eximbank, đại diện cho nhóm cổ đông lớn cho rằng, quản trị một ngân hàng phải dựa trên toàn bộ bộ máy chứ không phải một vài cá nhân. Đối với những khoản lỗ do thị trường mang lại thì các cổ đông cũng phải chấp nhận trong quyết định đầu tư. “Chúng tôi đã tính toán một đề án phát triển Sacombank trên cơ sở kế thừa những thành tựu và thương hiệu. 70 ngàn cổ đông và hàng ngàn khách hàng của Sacombank sẽ có câu trả lời sau năm 2012 khi kết quả kinh doanh chính thức công bố vào tháng 4 năm sau”, ông Lê Hùng Dũng cam kết.

Theo báo cáo kế hoạch hoạt động năm 2012 Sacombank đặt mục tiêu tăng tổng tài sản 18%, lên 165 ngàn tỷ đồng so với năm 2011. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2011; tỷ lệ chia cổ tức dự kiến 13-16%, kiểm soát nợ xấu dưới 2,5%. Sẽ phát hành 10 ngàn tỷ đồng trái phiếu quốc tế bằng ngoại tệ, lãi suất 8% năm, kỳ hạn 5 năm vào quý III/2012 để đầu tư cho hạ tầng kinh doanh.

Theo ban điều hành, mong muốn nâng cao hơn nữa quy mô hoạt động, khai thác tối đa tiềm năng thị trường, tối ưu hóa nguồn vốn, kiên định với mục tiêu Sacombank trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại và đa năng trong khu vực. Và để tạo cho Sacombank có thêm nguồn lực ban điều hành đã được cổ đông chấp thuận chủ trương ủy quyền cho HĐQT triển khai các thủ tục sáp nhập các ngân hàng có định hướng hoạt động tương đồng với Sacombank trong giai đoạn 2012-2015. Theo đó, chọn lọc đối tác chiến lược nước ngoài tham gia vốn của Sacombank với tỷ lệ cồ phần nắm giữ là 15% trên vốn điều lệ, để nâng cao công nghệ và nguồn vốn.

Trả lời phóng viên TBNH, ông Trầm Bê (Southern Bank) cho biết, thành viên mới tham gia HĐQT Sacombank sẽ chỉ hỗ trợ điều hành Sacombank và giữ nguyên mô hình cũ để tạo đà phát triển. Ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Sacombank khẳng định: “Doanh nhân có tuổi, thương hiệu không có tuổi”.

Hải Bình

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều