65% người tiêu dùng dùng hàng do DN Việt sản xuất

09:37 | 18/03/2018

Chính phủ trân trọng và đánh giá cao người tiêu dùng Việt Nam, những người tiêu dùng “thông thái” đã vượt lên định kiến và sẵn sàng đón nhận, khách quan đánh giá, góp ý nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần lấy lại vị thế vốn có của hàng Việt.

96 DN có thành tích xuất sắc đã được trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu Việt tiêu biểu” hôm 17/3/2018. Trong đó có 10 DN đạt giải “Top 10 sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc”; 10 DN đạt giải “Top 10 DN dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc” và 76 DN đạt giải “DN thương hiệu tiêu biểu”.

Giải thưởng hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm tôn vinh, động viên các DN sản xuất, DN thương mại, dịch vụ thực hiện tốt Cuộc vận động. Qua 8 năm thực hiện, cuộc vận động đã được các cấp các ngành, các DN và nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng.

Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng cả nước đón nhận và ủng hộ nhiệt tình. “Có tới 65% số người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng và ưu tiên mua, sử dụng hàng hoá do DN Việt Nam sản xuất”, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) cho biết.

“Cuộc vận động đã có sự lan tỏa rộng khắp. Tính đến nay đã có 93% người tiêu dùng được hỏi bày tỏ sự quan tâm đến cuộc vận động ”, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động cho biết.

Hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định với trên 9.000 điểm bán hàng bình ổn và trên 90% hàng sản xuất trong nước. Đây là chìa khóa mở ra cơ hội cho sản phẩm Việt lên ngôi, là cơ hội cho DN Việt chứng minh sản phẩm của mình trong xu hướng của cuộc Cách mạng 4.0.

Đây cũng là sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng DN trong thay đổi phương thức sản xuất và áp dụng công nghệ mới, sử dụng nguyên vật liệu đầu vào theo hướng thuần Việt, và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó là sự phát triển của hệ thống bán lẻ đưa hàng Việt đến trực tiếp với người tiêu dùng ở khắp vùng miền.

Các DN được giải thưởng hoạt động trong nhiều lĩnh vực như chế biến thực phẩm, tài chính- ngân hàng, viễn thông, giáo dục và đào tạo, vật tư- dịch vụ phục vụ đầu vào của sản xuất, dược phẩm, hoá chất, thương mại,... với nhiều tên tuổi lớn như Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Mía đường Quảng Ngãi, Sơn Hải Phòng, Traphaco, Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí, Fahasa, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Cao Bằng, Công ty TNHH Diến Hồng,...

Phát biểu tại lễ trao giải, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của các Tập đoàn, Tổng công ty, DN đã có nhiều sáng kiến, cam kết sử dụng sản phẩm nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, hạ giá thành sản phẩm và đấu tranh phòng chống nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ảnh hưởng trực tiếp đến DN và người tiêu dùng.

Chính phủ trân trọng và đánh giá cao người tiêu dùng Việt Nam, những người tiêu dùng “thông thái” đã vượt lên định kiến và sẵn sàng đón nhận, khách quan đánh giá, góp ý nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần lấy lại vị thế vốn có của hàng Việt để tạo nên sự thành công cho Cuộc vận động.

Phó Thủ tướng mong muốn các DN được nhận giải thưởng cùng toàn thể cộng đồng DN, người tiêu dùng Việt Nam bằng những hành động cụ thể, thiết thực, tham gia, hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

“Cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân Việt Nam cần thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt, phấn đấu vươn lên hơn nữa, vượt qua khó khăn thách thức, không ngừng học hỏi, năng động sáng tạo”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ mới, phương pháp quản lý hiện đại, đổi mới thiết kế, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp thị, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt, chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế, khu vực.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, 2018 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng 12 và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Ban chỉ đạo, các Bộ ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ban chỉ đạo, các địa phương, DN thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Đề án “Phát triển thị trường trong nước” và Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với Cuộc vận động.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN theo tinh thần Chính phủ luôn đồng hành với DN, doanh nhân, nhà đầu tư.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (2009-2017) đã thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, tạo động lực lớn cho các DN nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh.

Thị phần hàng Việt tại thị trường trong nước vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường nông thôn. Trong hệ thống siêu thị của một số DN trong nước, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn, 80-90% hàng hóa trong siêu thị là hàng sản xuất trong nước. Tốc độ phát triển của các cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị bán hàng Việt Nam cũng tăng nhanh.

Lan Linh

Tin đọc nhiều