7 ngân hàng nằm trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất

16:00 | 27/06/2019

Đáng chú ý, danh sách TOP 50 lần này có sự góp mặt của 7 ngân hàng (bao gồm: VPBank, ACB, MBBank, TPBank, Vietcombank, Techcombank, HDBank), số lượng tăng đáng kể so với các năm trước.

Ngày 27/6/2019, Tạp chí Nhịp cầu đầu tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS) công bố danh sách “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (TOP 50). Cùng với đó là phiên thảo luận về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và những hành động của doanh nghiệp nghiệp Việt.

Kết quả cho thấy, giá trị vốn hóa của TOP 50 đạt hơn 98 tỷ USD, tăng nhẹ so với năm 2017 nhờ các đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), trong đó ghi nhận 17 công ty có giá trị vốn hóa thị trường đạt trên 1 tỷ USD, đến từ các lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng, ngân hàng, bất động sản, công nghệ viễn thông và hàng không.

7 ngan hang nam trong top 50 cong ty kinh doanh hieu qua nhat

Trong năm nay, các doanh nghiệp trong TOP 50 bất ngờ tăng tốc mạnh mẽ so với năm ngoái khi tạo ra 1,2 triệu tỷ đồng (tăng 52%) và 127.000 tỷ đồng lợi nhuận (tăng 47%), chứng tỏ các mô hình kinh doanh vượt trội trong một nền kinh tế tiêu dùng đang tăng tốc trên nhiều khía cạnh.

Đáng chú ý, danh sách TOP 50 lần này có sự góp mặt của 7 ngân hàng (bao gồm: VPBank, ACB, MBBank, TPBank, Vietcombank, Techcombank, HDBank), số lượng tăng đáng kể so với các năm trước. Điều này cho thấy dường như chu kỳ tăng trưởng của lĩnh vực tài chính đang bắt đầu trở lại sau nhiều năm chững lại vì rủi ro nợ xấu.

Bảng xếp hạng TOP 50 ghi nhận trong TOP 10 vẫn là các cổ phiếu quen thuộc ở các ngành hàng tiêu dùng, bất động sản, công nghiệp nặng. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của nhóm ngành dầu khí, vốn đã bớt khó khăn hơn những năm trước. Các công ty này đều tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các chỉ số doanh thu, lợi nhuận, đặc biệt giá trị vốn hóa, trong đó có một số công ty có quy mô nhỏ (về giá trị vốn hóa so với các công ty khác trong Bảng xếp hạng), nhưng vẫn gây ấn tượng bởi mức sinh lời đáng kể cho cổ đông.

Bảng xếp hạng năm nay tiếp tục vinh danh 6 doanh nghiệp liên tục góp mặt qua 8 năm khảo sát, đã giảm so với con số 9 doanh nghiệp trong năm ngoái. Các công ty này không chỉ chứng tỏ định hướng chiến lược đúng đắn, mà còn là năng lực thực thi, quản trị tốt khi “sống sót” và phát triển trong giai đoạn nền kinh tế có nhiều khó khăn và biến động nhất.

Tuyết Anh

Tin đọc nhiều