99,99% cổ đông Tisco chấp thuận SCIC rút 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ

10:06 | 21/04/2017

Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC Nguyễn Đức Chi cho biết, việc thoái vốn của SCIC tại các DN mà nhà nước không cần nắm giữ sẽ phải đảm bảo mục đích cao nhất là bảo toàn và phát triển đồng vốn nhà nước sau khi thoái vốn.

SCIC đấu giá hơn 1,2 triệu cổ phần tại CTCP Đầu tư và Phát triển miền Trung
SCIC bán đấu giá hơn 38,5 triệu cổ phần tại Viettronics
SCIC đấu giá cổ phần tại CTCP Lâm đặc sản Xuất khẩu Quảng Nam

Năm 2015, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Tisco) đã phát hành cho SCIC 1.000 tỷ đồng là giá trị số cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn, thanh toán cho các hạng mục đầu tư của dự án “Cải tạo, mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 khi dự án này khởi động lại. 1.000 tỷ đồng này được Tisco gửi có kỳ hạn tại Vietcombank.

9999 co dong tisco chap thuan scic rut 1000 ty dong von dieu le

Nhưng vì những yếu kém trong quản lý xây dựng và vận hành, tổng mức đầu tư bị đội lên rất nhiều, dự án đang phải dừng lại. Vào cuối năm ngoái, Chính phủ đã đưa Dự án này vào danh sách 12 dự án, nhà máy yếu kém của ngành Công Thương cần phải sớm được xử lý, tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới. 1000 tỷ đồng này vẫn bị đóng băng trên tài khoản ngân hàng.

Trong phiên họp Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, nhà máy ngành Công Thương hồi cuối tháng 3/2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo SCIC rút 1.000 tỷ đồng này ra khỏi Tisco càng sớm càng tốt, theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm minh bạch, theo tinh thần “Nhà nước không bỏ thêm tiền để cứu các dự án thua lỗ”.

Chấp thuận việc SCIC rút nhưng Tisco đề nghị không điều chỉnh vốn điều lệ (đang là 2.840 tỷ đồng). Tuy nhiên đề nghị này đã không được lãnh đạo Chính phủ chấp thuận.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2017 ngày 20/4/2017 của Tisco, 99,99% cổ đông đã chấp thuận để SCIC rút toàn bộ 1.000 tỷ đồng vốn góp theo phương thức giảm vốn điều lệ của Tisco.

Được biết, hiện nay SCIC đã gửi báo cáo về các phương án thực hiện rút 1.000 tỷ đồng trên tới Bộ Tài chính và lãnh đạo Chính phủ. Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC Nguyễn Đức Chi cho biết, việc thoái vốn của SCIC tại các DN mà nhà nước không cần nắm giữ sẽ phải đảm bảo mục đích cao nhất là bảo toàn và phát triển đồng vốn nhà nước sau khi thoái vốn.

Tin: Linh Linh; Ảnh: Thành Chung

Tin đọc nhiều