Ảnh minh họa |
Agribank là ngân hàng thương mại Nhà nước có quy mô hoạt động lớn tại Việt Nam cả về vốn, tài sản, mạng lưới chi nhánh và số lượng khách hàng. Trong thời gian qua, Agribank luôn chú trọng đầu tư đổi mới và ứng dụng công nghệ ngân hàng phục vụ đắc lực cho công tác quản trị kinh doanh và phát triển mạng lưới dịch vụ ngân hàng tiên tiến, đa dạng về dịch vụ và tiện ích, gia tăng các lợi ích và quyền lợi của khách hàng.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, lợi dụng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu Agribank, một số cá nhân, tổ chức đã thành lập các trang thông tin fanpage trên mạng xã hội và website dịch vụ ngân hàng có sử dụng thủ thuật nhằm cố ý tạo sự nhầm lẫn để lừa dối khách hàng.
Theo thống kê của Agribank, các thủ thuật thường được những đối tượng lừa đảo sử dụng như dùng logo thương hiệu Agribank, hình ảnh các chi nhánh, điểm giao dịch, máy ATM, máy quẹt thanh toán thẻ POS… của Agribank, dùng tên gần giống, hay đảo ngữ như Agriibank hoặc Agrbank hoặc Agbank… đi kèm hình ảnh của Agribank. Thậm chí, các chiêu trò như thông báo trúng thưởng, mời chào bằng phần thưởng không có thật để khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, chuyển tiền để nhận quà, hoặc giới thiệu các dịch vụ cho vay, dịch vụ ngân hàng phi pháp mạo danh Agribank được các đối tượng này sử dụng. Thực trạng này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi khách hàng, uy tín thương hiệu Agribank, đồng thời tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh chung của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam thời gian qua.
Mục đích của đối tượng lừa đảo là thông qua các website, trang mạng xã hội giả mạo lợi dụng uy tín, thương hiệu của Agribank để tiến hành cung cấp các dịch vụ ngân hàng, tín dụng đen phi pháp, thu thập, đánh cắp thông tin của khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn, đường link với nội dung như: Mẫu đăng ký vay vốn trực tuyến của ngân hàng; thông báo khách hàng đã trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng; thông báo khách hàng nhận được tiền từ nước ngoài... và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link giả mạo như trên và cung cấp các thông tin về tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ hoặc các thông tin cá nhân khác để xác nhận. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng và khai thác thông tin nhạy cảm như mã số OTP, từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng, hoặc lừa đảo người thân của khách hàng.
Các chiêu thức lừa đảo phổ biến là:
- Giả mạo thương hiệu, website ngân hàng, ví điện tử với ứng dụng công nghệ cao gửi tin nhắn, email có chứa liên kết đến trang hoặc ứng dụng (link) lừa đảo yêu cầu khách hàng truy cập để giao dịch (mua bán online), nhận tiền từ nước ngoài (Western Union), nhận quà tặng, cho vay nhanh,….
- Giả mạo cán bộ ngân hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng, gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ,… để nhận tiền, nhận quà trúng thưởng.
- Giả mạo cơ quan chức năng (tòa án, công an,…) gọi điện đe dọa khách hàng có liên quan đến vụ án, đường dây tội phạm và yêu cầu chuyển tiền đến tài khoản gian lận để chạy án.
- Giả mạo người thân, bạn bè nhờ mua thẻ điện thoại, mượn tiền, thanh toán chuyển khoản đến tài khoản gian lận do bị hack Facebook, Messenger, Zalo,…
- Giả mạo tài khoản, làm quen nhờ mở tài khoản/ thẻ/ đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc mua lại với giá cao để sử dụng vào mục đích lừa đảo.
Tất cả các chiêu thức lừa đảo trên đều vì mục đích đánh cắp thông tin cá nhân để chiếm đoạt tiền của khách hàng, Agribank Đồng Nai xin khuyến cáo khách hàng các biện pháp phòng tránh lừa đảo qua giao dịch điện tử như sau:
1. Tuyệt đối không:
Không truy cập và thực hiện giao dịch thanh toán, mua bán, nhận tiền, vay tiền trên các link, website lạ được nhận qua tin nhắn, email.
Không nạp tiền/ chuyển khoản cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi vấn. Cán bộ Agribank và các cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền hay cung cấp thông tin qua email hoặc điện thoại.
Không cho mượn/ thuê hoặc mua bán thông tin cá nhân/ số tài khoản có đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử để sử dụng vào mục đích lừa đảo.
2. Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ:
Không cung cấp thông tin bảo mật như: Mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…). Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ ngân hàng điện tử, hoặc yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng.
3. Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính
Không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực. Cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như: Email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của kẻ lừa đảo. Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại và tài khoản chỉ định để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả... bất kỳ chương trình khuyến mại nào của Agribank.
4. Kiểm tra thông tin của trang website khi thực hiện giao dịch trực tuyến
- Chỉ nên thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao: đường dẫn thanh toán thường được bắt đầu bằng https:// và có hiển thị logo ổ khóa bảo mật phía trước.
- Đối với dịch vụ Internet Banking, chỉ điền thông tin tài khoản đăng nhập trên tên miền https://ibank.agribank.com.vn.
5. Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM, POS
Khi giao dịch tại máy ATM/POS, Quý khách hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.
6. Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch trực tuyến
- Hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán café để đăng nhập, thực hiện giao dịch trên hệ thống ngân hàng điện tử của Agribank
- Luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus, tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi Agribank.
- Luôn thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của Agribank liên kết với dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank và các website thương mại điện tử ngay sau khi khách hàng đã hoàn thành phiên giao dịch.
7. Cách xử lý khi nghi ngờ gian lận
Khi khách hàng phát hiện tài khoản/thẻ phát sinh những giao dịch gian lận hoặc có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, hãy gọi liên lạc ngay với Agribank:
- Gọi điện đến Hotline: 1900558818
- Đến điểm giao dịch Agribank gần nhất.
- Khách hàng có thể tự thao tác khóa dịch vụ trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking.
8. Đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư
Quý khách hàng hãy đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản của mình nhằm kịp thời phát hiện và giảm thiểu rủi ro liên quan đến các giao dịch bất thường.
Với mục tiêu minh bạch hóa thị trường, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh trong sạch, tránh cho khách hàng bị lừa đảo, Agribank Đồng Nai trân trọng thông báo đến khách hàng hiện nay trang thông tin chính thống của Agribank là website: https://www.agribank.com.vn/, fanpage: https://www.facebook.com/Agribank.VN/, trang thông tin https://m.facebook.com/AgriiBank-Đồng-Nai là giả mạo thương hiệu Agribank Đồng Nai, chúng tôi tiếp tục tiến hành nhiều biện pháp cảnh báo, ngăn chặn nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi khách hàng cũng như thương hiệu Agribank. Để giao dịch an toàn Quý khách hàng hãy liên hệ phản hồi thông tin và giao dịch với các Chi nhánh và điểm giao dịch của Agribank Đồng Nai:
Agribank Đồng Nai: 0251.3822593 – 3948065.
Agribank Xuân Lộc: 0251.3743110.
Agribank Tam Phước: 0251.3512483 – 3512486.
Agribank Long Khánh: 0251.3782394.
Agribank Định Quán: 0251.3851132.
Agribank Tân Phú: 0251.3856648.
Agribank Thống Nhất: 0251.3770664.
Hotline: 1900558818.
BTT