Ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu được phát hiện, Agribank đã chủ động và có trách nhiệm triển khai quyết liệt nhiều giải pháp hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, đảm bảo hoạt động ngân hàng thông suốt, chưa có đơn vị nào của Agribank phải dừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, ngân hàng bám sát, đánh giá, xem xét tình hình khó khăn của người dân, doanh nghiệp trên tinh thần đồng hành và chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, thách thức, trong đó dành sự ưu tiên hàng đầu cụ thể hóa Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ảnh minh họa |
Có thể khẳng định, việc NHNN ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN đã tạo hành lang pháp lý và cơ chế thuận lợi để các TCTD có thể chủ động trong việc xử lý, tái cơ cấu các khoản nợ đến hạn cho khách hàng trên nguyên tắc đảm bảo đúng đối tượng, tránh việc lợi dụng chính sách, hay nói cách khác tạo điều kiện về thẩm quyền trách nhiệm để các TCTD phối hợp cùng khách hàng vay vốn xem xét quyết định mức độ thời gian, hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu các khoản vay, các khó khăn do tác động của dịch bệnh, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của các TCTD và khách hàng vay vốn khi thực hiện chính sách hỗ trợ, bảo đảm đúng đối tượng, tính khách quan và không vụ lợi.
Là NHTM giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn, dịch vụ ngân hàng tiện ích trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn và nền kinh tế, Agribank tiên phong, nghiêm túc triển khai nhiều giải pháp nhằm hiện thực hóa Thông tư 01, đưa chính sách được ban hành sớm đi vào cuộc sống.
Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, Agribank đã triển khai kịp thời, đồng bộ, thực chất các giải pháp cơ cấu lại khoản vay, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới với chương trình tín dụng 100.000 tỷ đồng ưu đãi giảm lãi suất tới 2,5%/năm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến thời điểm 22/4/2020, Agribank đã thực hiện cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 là 22.008 tỷ đồng với 3.530 khách hàng; dư nợ được miễn giảm lãi giữ nguyên nhóm nợ là 2.952 tỷ đồng với 258 khách hàng. Bên cạnh đó, doanh số cho vay của Agribank tính từ 23/1/2020 đến nay đạt trên 300.000 tỷ đồng, trong đó cho vay mới đối với 6.776 khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cùng với triển khai các giải pháp về tín dụng, Agribank tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá, khuyến khích khách hàng nhận biết, ưu tiên sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử Mobile Banking, Internet Banking, thanh toán không tiếp xúc, thanh toán không dùng tiền mặt, vừa đảm bảo hoạt động thông suốt trong việc cung ứng dịch vụ ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp và cả nền kinh tế, vừa đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, vừa góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, phát huy trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, Agribank tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19 như: Ủng hộ 10 tỷ đồng hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trao 05 tỷ đồng kinh phí trang bị bộ kit xét nghiệm và các trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch; trao 800 triệu đồng ủng hộ hỗ trợ nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc; gần 40.000 cán bộ Agribank trích ủng hộ 01 ngày lương; tham gia giải cứu nông sản; ATM phát gạo miễn phí… nhằm chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam, Agribank tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 178 điểm cầu từ Trụ sở chính tới các Chi nhánh cấp tỉnh, thành phố, huyện trong toàn hệ thống nhằm quán triệt toàn bộ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN và triển khai các văn bản hướng dẫn cụ thể của Agribank nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Agribank cũng đã ban hành văn bản yêu cầu các Chi nhánh trên toàn quốc thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng, đồng thời phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng và gửi các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn để tiếp nhận, xử lý kịp thời, triệt để các phản ánh, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân. Bên cạnh đó, Agribank đẩy mạnh công tác truyền thông giúp các doanh nghiệp, khách hàng nắm bắt thông tin về các cơ chế, chính sách của Ngân hàng hàng Nhà nước Việt Nam và Agribank về các giải pháp chính sách liên quan đến các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19.
Chung tay cùng Chính phủ tái khởi động nền kinh tế ứng phó với dịch bệnh Covid-19, Agribank cam kết chủ động, tiên phong thực thi chính sách tiền tệ, tích cực đồng hành cùng khách hàng, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, chia sẻ, tháo gỡ phù hợp, giúp khách hàng, người dân, cộng đồng doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.
Thái Anh