Agribank Lý Thường Kiệt: Đồng hành cùng doanh nghiệp bình ổn thị trường

09:06 | 01/05/2015

Hiệu quả thiết thực từ đồng vốn hỗ trợ lãi suất của NH không chỉ giúp DN phát triển sản xuất kinh doanh, mà người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, năm 2015 là năm thứ 14 thành phố thực hiện bình ổn thị trường, và là năm thứ 3 liên tiếp áp dụng mô hình xã hội hóa, kết nối NH với DN thay cho vốn ngân sách để thực hiện.

Chương trình tiếp tục được mở rộng triển khai với nhiều DN mới tham gia, gia tăng số lượng mặt hàng và lượng hàng hóa cung ứng với nhiều điểm mới, đi vào chiều sâu, tạo ra khả năng kết nối và tác động lan tỏa đến nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội khác.

Chương trình bình ổn thị trường năm nay có tổng số 85 DN tham gia, trong đó có 11 NH, tăng 3 đơn vị so với năm 2014. Tổng hạn mức tín dụng các NH đăng ký hỗ trợ vốn, đồng hành cùng các DN bình ổn thị trường là 11.850 tỷ đồng, tăng 3.550 tỷ so với năm trước.

Đặc biệt, lãi suất năm nay được cân đối phù hợp với tình hình thực tế theo chiều hướng giảm từ 0,5 – 2%/năm, rất phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm…

agribank ly thuong kiet dong hanh cung doanh nghiep binh on thi truong
Với đồng vốn lãi suất hợp lý, DN đẩy mạnh sản xuất cung ứng hàng bình ổn thị trường

Trong số các NH hỗ trợ vốn cho DN với lãi suất ưu đãi với mục tiêu bình ổn thị trường, NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Lý Thường Kiệt (Agribank Lý Thường Kiệt) là chi nhánh duy nhất thuộc hệ thống Agribank đã nhiều năm liền tham gia đồng hành, sát cánh cùng chương trình.

Năm nay, dù hoạt động tín dụng của toàn hệ thống NH còn khó khăn, chịu áp lực từ tổng cầu xã hội yếu và kinh tế thị trường chưa thực sự ấm lên, nhưng với sự tính toán cân đối hợp lý, cũng như bằng nguồn tích lũy từ hoạt động kinh doanh hiệu quả nhiều năm liền, Agribank Lý Thường Kiệt đã dành 850 tỷ đồng hạn mức tín dụng cho vay bình ổn thị trường trong năm nay.

Ông Vũ Hồng Dụ, Giám đốc Agribank Lý Thường Kiệt cho biết, chương trình bình ổn thị trường đã đem lại hiệu quả thiết thực không chỉ đối với các NH, DN, mà còn ảnh hưởng sâu rộng tích cực đến đời sống người dân. Trong điều kiện kinh tế hiện nay, việc cấp vốn vay với lãi suất ưu đãi sẽ tạo điều kiện giúp DN, nhất là những DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, có cơ hội được tiếp cận vốn giá rẻ để cải thiện tình hình tài chính, nhằm đưa ra những sản phẩm, hàng hóa thiết yếu có mức giá phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.

Ngoài ra, Agribank Lý Thường Kiệt còn cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ NH khác phù hợp với đặc thù kinh doanh của từng DN. Đồng thời, thông qua chương trình, chi nhánh cũng mở rộng mối quan hệ, có thêm nhiều khách hàng tốt, đóng góp tăng trưởng dư nợ ổn định, phát triển bền vững.

“Nhưng quan trọng hơn còn là sự tham gia đóng góp của NH với địa phương, tạo ra giá trị, lợi ích cho đại đa số người dân, góp phần kích thích sản xuất, tăng sức cầu trên thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, Agibank Lý Thường Kiệt cam kết luôn đồng hành, tiếp bước với chương trình bình ổn của thành phố ” – ông Dụ nói.

Nhiều DN cho rằng, với việc tiếp cận được nguồn vốn một cách nhanh chóng, thuận lợi, nhất là lãi suất linh hoạt, phù hợp vào khoảng 5 -6%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn, giúp DN có thể cân đối chi phí đầu vào để hình thành lên mức giá cạnh tranh hơn trên thị trường.

Bà Tôn Thanh Thùy, Giám đốc Công ty TNHH Phạm Tôn cho biết, mặt hàng tham gia bình ổn thị trường của công ty là sản phẩm thịt gia cầm tươi sống, với tổng sản lượng cung ứng lên đến gần 4.000 tấn, nên DN cần nguồn vốn lớn để đáp ứng nhu cầu về tài chính. Nếu như với mức lãi suất như trước kia, chắc chắn DN sẽ rất khó để tham gia.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc của NH, cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, DN mới phát huy được khả năng và kinh doanh hiệu quả. Năm nay, Công ty Phạm Tôn đã được Agribank Lý Thường Kiệt cấp hạn mức tín dụng 60 tỷ đồng, lãi suất 6%/năm, với nguồn lực tài chính mạnh, chi phí lãi vay hợp lý, DN sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh, việc tham gia đồng hành, kết nối NH – DN đã tạo điều kiện thuận lợi để các DN tham gia chương trình tiếp cận nguồn vốn lớn, lãi suất hợp lý phục vụ đầu tư sản xuất, cũng như có thêm nhiều cơ hội liên kết, hợp tác, khai thác vùng nguyên liệu, giảm chi phí, ổn định sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thông qua đó, người tiêu dùng còn có cơ hội được mua những sản phẩm hàng hóa với chất lượng đảm bảo, giá cả bình ổn trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, tác động tích cực đến nhiều mặt trong lĩnh vực đời sống xã hội.

Tuyết Anh

Tin đọc nhiều