Agribank mang đến trải nghiệm thanh toán tiện ích nhất

10:09 | 12/11/2020

Agribank tập trung đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ thẻ sử dụng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa tiện ích cũng như tăng tính bảo mật, tiết giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm thẻ Agribank.

Để giúp dịch vụ thẻ ngân hàng gần gũi hơn với người tiêu dùng, từ đó khuyến khích khách hàng trẻ sử dụng thẻ ngân hàng trong giao dịch thanh toán hàng ngày, Agribank cùng với nhiều ngân hàng đã tham gia Ngày hội thẻ Việt Nam diễn ra cuối tuần qua.

Nhân dịp này, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn Phó giám đốc Trung tâm thẻ Agribank - bà Phan Thị Thanh Hà để hiểu rõ hơn lý do, kỳ vọng của ngân hàng khi tham gia ngày hội này và định hướng phát triển thẻ của ngân hàng trong thời gian tới?

Agribank kỳ vọng gì khi tham gia Ngày thẻ Việt Nam, thưa bà?

Thời gian qua, Agribank là ngân hàng tiên phong trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ, của NHNN về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng với việc mở rộng mạng lưới phát hành và chấp nhận thanh toán thẻ dành cho các khách hàng trên toàn quốc, thì sinh viên là một trong những nhóm khách hàng được ngân hàng rất quan tâm do đây là tập khách hàng rất năng động, dễ dàng thích nghi với thanh toán điện tử, sự phát triển công nghệ mới.

Agribank đã đưa ra nhiều sản phẩm thẻ liên kết để tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho sinh viên - những chủ nhân tương lai đất nước. Việc tham gia Ngày thẻ Việt Nam không nằm ngoài mục đích đó. Agribank mong muốn mang đến cho khách hàng là sinh viên trải nghiệm thanh toán tiện ích hiện đại nhất. Đơn cử, trước đây khi dùng thẻ từ, các bạn phải quẹt thẻ rồi mới thanh toán còn hiện giờ chỉ cần chạm thẻ là có thể thanh toán. Qua những hoạt động như tại Ngày hội thẻ này, Agribank hy vọng các bạn sinh viên có thể thấy lợi ích thiết thực, sự thuận tiện và an toàn khi dùng thẻ. Và khi thấy tiện ích rõ rệt từ thanh toán thẻ, các công nghệ mới áp dụng trong thanh toán thẻ ngân hàng giúp dịch vụ thẻ ngân hàng gần gũi hơn với người tiêu dùng sẽ khuyến khích khách hàng trẻ sử dụng thẻ ngân hàng trong giao dịch thanh toán hàng ngày; Khuyến khích người dùng chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip nội địa với tính năng an toàn, bảo mật, nhiều tiện ích hơn, đảm bảo lộ trình NHNN đề ra. Nhất là xu hướng thanh toán thẻ không tiếp xúc - giải pháp thanh toán tối ưu góp phần kiểm soát dịch bệnh trong tình hình vẫn diễn biến phức tạp.

agribank mang den trai nghiem thanh toan tien ich nhat

Ngân hàng có chính sách gì dành cho đối tượng khách hàng này để khuyến khích họ sử dụng dịch vụ thẻ nhiều hơn?

Có thể nói, hiện tại, sinh viên là nhóm khách hàng được Agribank dành nhiều ưu đãi hấp dẫn. Thẻ sinh viên có đầy đủ các tiện ích, tính năng của thẻ ghi nợ nội địa như thanh toán hàng hóa dịch vụ qua POS, QR Code, giao dịch tại E-Mobile banking, ATM… Ngoài những ưu đãi giảm giá khi thanh toán hàng hoá, dịch vụ bằng thẻ, từ lâu Agribank đã áp dụng chính sách miễn phí phát hành cho đối tượng khách hàng này. Hiện nay ngân hàng đã liên kết với hơn 80 trường cao đẳng và đại học trên toàn quốc để phát hành thẻ liên kết, sinh viên hầu như không phải trả phí khi sử dụng thẻ này. Ưu điểm thẻ liên kết sinh viên của Agribank là tích hợp thẻ ngân hàng với một số các dịch vụ khác trong trường học như thẻ thư viện, thẻ gửi xe, thẻ ký túc xá mang lại sự thuận lợi tối đa trong thời gian học tập và sinh hoạt tại trường. Những ưu đãi trên có hiệu lực trong suốt khóa học.

Việc sử dụng thẻ giúp sinh viên quản lý chi tiêu dễ dàng hơn, đặc biệt là rất thuận tiện trong việc nhận tiền từ bố mẹ, người thân mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, Agribank còn có sản phẩm thẻ lập nghiệp liên kết với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho các đối tượng học sinh, sinh viên không chỉ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội mà còn được sử dụng các dịch vụ thanh toán của ngân hàng hiện đại.

Thẻ liên kết sinh viên cũng đóng vai trò kết nối, truyền tải sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đến cá nhân, hộ gia đình tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia của Chính phủ, NHNN.

Trước mắt, nhóm khách hàng là sinh viên chưa mang lại nguồn thu tương xứng với chi phí đầu tư của ngân hàng. Nhưng như đã nói ở trên, sinh viên là đối tượng khách hàng trẻ, thích khám phá, trải nghiệm, đặc biệt trong các giao dịch thanh toán hiện đại sử dụng công nghệ 4.0 nên ngân hàng xác định đây là đầu tư cho tương lai và sẽ tiếp tục đầu tư phát triển để đưa ra những sản phẩm tiện ích nhất gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, theo mục tiêu Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bà có thể cho biết định hướng chính sách phát triển thẻ trong thời gian tới của Agribank như thế nào để tiếp tục giữ vững vị trí top đầu trên thị trường?

Đến 30/9/2020, ngân hàng có trên 13,5 triệu thẻ đang hoạt động. với doanh số thanh toán và doanh số sử dụng thẻ tính riêng 9 tháng đầu năm 2020 lần lượt đạt trên 423 và 327 nghìn tỷ đồng. Agribank là một trong các ngân hàng hàng đầu trên thị trường thẻ Việt Nam, chiếm 17% thị phần ATM, 13% thị phần POS, 13% về số lượng thẻ đang lưu hành, đứng thứ 2 thị trường về doanh số sử dụng (12%), đứng thứ 3 về doanh số thanh toán thẻ (17%).

Năm 2020, do những khó khăn khách quan từ tác động của dịch Covid-19 và tình hình thiên tai, Agribank đã có những chính sách hỗ trợ khách hàng như giảm phí sử dụng dịch vụ thẻ. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của các công ty Fintech, trung gian thanh toán và việc đẩy mạnh các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng tạo nên cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ thẻ, nên Agribank cũng như các NHTM khác trên thị trường đều chịu nhiều áp lực cạnh tranh và gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn thu dịch vụ thẻ.

Chính vì vậy, Agribank đã tập trung nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để tiếp tục duy trì, phát triển thị trường thẻ. Cụ thể, ngân hàng tiếp tục hoàn thiện về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng trong sử dụng dịch vụ thẻ của Agribank. Để tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò dẫn đầu trên thị trường thẻ cũng như đáp ứng yêu cầu, quy định của NHNN, từ ngày 20/5/2020, Agribank đã chính thức phát hành rộng rãi trong toàn hệ thống thẻ chip nội địa không tiếp xúc Chuẩn VCCS theo lộ trình quy định của NHNN.

Song song với đó, Agribank tập trung đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ thẻ sử dụng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa tiện ích cũng như tăng tính bảo mật, tiết giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm thẻ Agribank, như: Phát hành thẻ phi vật lý (Vitural card) đối với thẻ ghi nợ nội địa, kết nối cổng thanh toán cho thẻ nội địa qua Napas, chức năng thay đổi hạn mức giao dịch thẻ, khóa thẻ trên Agribank E-Mobile banking...; Kết nối thanh toán với các trung gian thanh toán... nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng trong định hướng phát triển thời gian tới. Cùng với đó, công tác quản trị, phòng ngừa và xử lý rủi ro trong lĩnh vực thẻ tiếp tục được chú trọng và nâng cao hơn nữa, như cơ chế giám sát, cảnh báo rủi ro…

Hiện Agribank đang triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn. Đề án này của Agribank được đánh giá có vai trò và ý nghĩa kinh tế - xã hội hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng của các cá nhân, hộ gia đình theo chủ trương của Chính phủ và Chỉ thị của Thống đốc NHNN nhằm xây dựng hệ sinh thái khép kín qua ngân hàng giữa khách hàng sử dụng thẻ và các nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ. Qua đó, góp phần hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đơn giản hóa các khoản tiêu dùng nhỏ lẻ, gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, hộ gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại. Đến tháng 9/2020, đã có 104/108 chi nhánh địa bàn nông nghiệp, nông thôn triển khai Đề án với số lượng thẻ phát hành 230 nghìn thẻ và trên 1.700 POS được lắp đặt, hạn mức thấu chi đã cấp trên 1.400 tỷ đồng, dư nợ thấu chi tài khoản đạt gần 480 tỷ đồng.

Xin cảm ơn bà!

Hà Thành thực hiện

Tin đọc nhiều