Agribank – những bước tiến trong tái cơ cấu

07:53 | 22/01/2020

Một khi được chuyển sang mô hình cổ phần hóa, Agribank sẽ càng thực hiện tốt hơn sứ mệnh vì “tam nông” và có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa đối với nền kinh tế đất nước.

agribank nhung buoc tien trong tai co cau

Khởi động tái cơ cấu năm 2013, đến nay toàn hệ thống Agribank đã và đang có những bước tiến quan trọng, không chỉ làm tròn nhiệm vụ chính trị của NHTM Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mà còn hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, qua đó khẳng định quyết tâm củng cố nền tảng vững chắc, sẵn sàng cho lộ trình cổ phần hóa.

Bứt phá trong hoạt động kinh doanh

“Giai đoạn 5 năm đầu tiên tái cơ cấu của Agribank kết thúc rất có hậu”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận và bày tỏ sự vui mừng với kết quả đầy ấn tượng mà Agribank đạt được thời gian qua, đặc biệt là nỗ lực tái cơ cấu, cải thiện chỉ số tài chính của ngân hàng rất tốt, lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước và gần đây có bước đột phá.

Có được kết quả tích cực trên, lãnh đạo Agribank cho biết, xác định là một ngân hàng trụ cột cho toàn hệ thống, Agribank đã sớm xây dựng đề án tái cơ cấu. Với sự chỉ đạo, hỗ trợ từ Chính phủ, NHNN đề án tái cơ cấu của Agribank sớm được phê duyệt. Sự nhập cuộc chủ động, đầy quyết tâm cùng với một loạt giải pháp đồng bộ, linh hoạt nhưng không kém phần quyết liệt đã giúp ngân hàng thực hiện thành công tái cơ cấu giai đoạn I (2013 - 2015) với nhiều biến chuyển tích cực.

Về cơ bản các mục tiêu quan trọng theo Đề án, ngân hàng đều hoàn thành như: tín dụng tập trung đầu tư cho “tam nông”; đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu, thoái vốn tại các công ty con hoạt động không phục vụ trực tiếp cho nông nghiệp, nông thôn; cơ cấu lại tổ chức bộ máy... Hệ thống kiểm tra kiểm soát, kiểm toán nội bộ được tổ chức chặt chẽ, hoạt động hiệu quả hơn; chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao. Agribank phục vụ đối tượng khách hàng chuyên biệt nhưng không vì thế ngân hàng chuyên biệt sản phẩm dịch vụ mà đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại. Qua đó giúp cho ngân hàng bắt kịp kỷ nguyên công nghệ số 4.0, đáp ứng tối đa nhu cầu của các khách hàng, góp phần tích cực cùng ngành Ngân hàng hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Nền tảng tài chính tốt hơn, cùng với kết quả kinh doanh đột phá đã giúp ngân hàng bước vào năm 2019 cũng là năm bản lề thực hiện tái cơ cấu giai đoạn II cũng là triển khai Chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016- 2020 gắn với xử lý nợ xấu và quá trình cổ phần hóa với một tâm thế vững chắc. Những kinh nghiệm rút ra trong thực hiện thành công tái cơ cấu giai đoạn I, được Agribank vận dụng cùng với các giải pháp mới đã phát huy hiệu quả cao tạo những bước đột phá lớn trong hoạt động kinh doanh.

Nhờ vậy, đến cuối năm 2019, Agribank đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo lộ trình, kế hoạch cơ cấu lại. Hoạt động kinh doanh của Agribank tiếp tục có những chuyển động tích cực, quy mô, chất lượng hoạt động kinh doanh được mở rộng, nâng cao. Các chỉ tiêu kinh doanh cơ bản như tổng tài sản, dư nợ tín dụng, tổng nguồn vốn, lợi nhuận, kinh doanh dịch vụ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; các tỷ lệ an toàn hoạt động đảm bảo theo quy định của NHNN.

Cụ thể, kết thúc năm 2019, Agribank hoàn thành trên 120% kế hoạch lợi nhuận trước thuế, mức vượt cao nhất từ trước đến nay; tổng tài sản đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, nguồn vốn đạt trên 1,3 triệu tỷ đồng; dư nợ cho vay nền kinh tế và đầu tư đạt trên 1,3 triệu tỷ đồng. Đáng chú ý thu dịch vụ của Agribank tăng trưởng cao hơn năm trước, đạt 6.400 tỷ đồng đã cho thấy sự dịch chuyển từ mô hình kinh doanh phụ thuộc vào tín dụng sang kinh doanh đa dịch vụ đang phát huy hiệu quả, từng bước hiện thực hóa tham vọng trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

Đặc biệt, sau hai năm triển khai Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu, kết quả thu hồi và xử lý nợ xấu của Agribank đạt gần 110.000 tỷ đồng, hoàn thành việc mua lại trước hạn toàn bộ các khoản nợ đã bán cho VAMC. Agribank cũng là ngân hàng được đánh giá có kết quả xử lý nợ xấu tốt nhất hệ thống ngân hàng.

Hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, năng lực tài chính của Agribank tăng dần qua các năm. Trong 3 năm liên tiếp (2016 - 2018), kể từ khi Tổng cục Thuế công bố danh sách xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam, Agribank đều có tên trong danh sách 20 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất cả nước.

Với số dư nợ cho khu vực tam nông luôn chiếm tới 70%/tổng dư nợ, Agribank tiếp tục khẳng định sự kiên định của một thương hiệu gắn với sứ mệnh nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Có thể thấy, dù hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, khó có tỷ suất sinh lời cao, nhưng Agribank tiếp tục tạo bứt phá về lợi nhuận cho thấy, định hướng hoạt động kinh doanh của ngân hàng là đúng đắn. Kết quả này là nền tảng cho ngân hàng có bước phát triển rất vững chắc, khẳng định vị thế một ngân hàng lớn hàng đầu của Việt Nam không chỉ trên mặt trận “tam nông” mà tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế.

agribank nhung buoc tien trong tai co cau
Mạng lưới rộng khắp tạo điều kiện cho cho Agribank thu hút vốn nhàn rỗi trong dân

Gỡ vướng trước thềm cổ phần hóa

Song hành với tập trung công việc kinh doanh hiện tại, đẩy nhanh tái cơ cấu, xử lý nợ xấu, ngân hàng vẫn chủ động triển khai công tác chuẩn bị cổ phần hóa và sẵn sàng thực thi khi có quyết định phê duyệt… Chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo Agribank cho biết, lộ trình tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu của Agribank về cơ bản đã hoàn thành và nhiều chỉ tiêu còn hoàn thành trước thời hạn. Ngân hàng sẵn sàng triển khai cổ phẩn hoá. Tuy nhiên, lộ trình đó sẽ khó khăn hơn khi còn hai mục tiêu quan trọng vẫn vướng mắc.

Thứ nhất, về cấp bổ sung vốn điều lệ. Agribank hiện là NHTM 100% vốn nhà nước. Quy mô về tổng tài sản trên 1,4 triệu tỷ đồng, tăng trên hai lần so với thời điểm năm 2015, nhưng Agribank chưa được ngân sách cấp bổ sung vốn điều lệ. Hiện nay, vốn điều lệ của Agribank ở mức 30.518 tỷ đồng - thấp nhất trong nhóm 4 NHTM Nhà nước. Theo nhu cầu của nền kinh tế, nhất là khu vực tam nông, Agribank liên tục mở rộng quy mô tín dụng, trong khi vốn lại không tăng tương ứng dẫn đến tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu tiệm cận mức tối thiểu theo quy định tại Thông tư 36 của NHNN.

Mặc dù thời gian qua, Agribank đã chủ động phát hành trái phiếu để bổ sung vốn cấp II nhưng số vốn đó cũng chỉ mang tính chất tạm thời. Do vậy, nếu không được cấp vốn bổ sung, Agribank chỉ có thể tăng trưởng tín dụng đến hết quý I/2020 dù khả năng nguồn của Agribank hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu đầu tư cho nền kinh tế.

Thứ hai, vướng mắc liên quan đến vấn đề cổ phần hóa. Ngày 15/8/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020. Theo đó Agribank phải hoàn thành công bố giá trị doanh nghiệp vào năm 2020. Tuy nhiên, do sự khác biệt về quy mô tài sản, mạng lưới, con người cũng như thực tế việc phê duyệt Phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất của Agribank còn nhiều vướng mắc, nên việc thực hiện đúng tiến độ cổ phần hóa là hết sức khó khăn.

Để đảm bảo triển khai kịp thời công tác cổ phần hóa theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Agribank mong muốn Chính phủ sớm xem xét cấp bổ sung vốn điều lệ theo Đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt và lộ trình triển khai. Đồng thời, hỗ trợ Agribank trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị cổ phần hóa, nhất là khi ngân hàng có tổng tài sản rất lớn, riêng đất đai thuộc quyền quản lý sử dụng của Agribank đã tới gần 3 triệu m2, nguồn gốc hình thành đa dạng. Thêm vào đó, với số lượng khách hàng lên tới hàng chục triệu có quan hệ giao dịch tiền gửi, tiền vay, các khoản phải thu, phải trả… Do đó, việc xác định giá trị doanh nghiệp của Agribank cũng sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian.

“Để quá trình cổ phần hóa thành công, ngoài những nỗ lực tự thân, Agribank rất cần được Chính phủ và các cơ quan bộ, ngành cùng tích cực hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, tăng khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế, tự chủ hơn trong quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh. Một khi được chuyển sang mô hình cổ phần hóa, Agribank sẽ càng thực hiện tốt hơn sứ mệnh vì “tam nông” và có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa đối với nền kinh tế đất nước”, lãnh đạo Agribank bày tỏ.

Viết Chung

Tin đọc nhiều