Khi dân biết lợi ích của “chuyển đổi số”
Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, ông Lê Văn Hùng ở thôn Vân Tường, xã Triệu Trạch huyện Triệu Phong đến cửa hàng vật liệu xây dựng để chọn gạch lát nền. Căn nhà cấp 4 của gia đình ông xây dựng từ năm 1999, qua các đợt mưa bão đã xuống cấp, gia cố nhiều lần vẫn bị dột. Đợt lễ 30/4 vừa qua, con trai đầu làm công nhân da giày ở Bình Dương gửi về cho mấy chục triệu đồng, gia đình vay thêm ngân hàng 50 triệu đồng để làm lại nhà.
Sau khi chọn được gạch ưng ý, ông đến quầy thu ngân yêu cầu được thanh toán qua mã VietQR trên bảng đặt tại quầy. Chỉ qua vài thao tác trên điện thoại, việc giao dịch mua bán đã hoàn tất.
Ông chia sẻ, bản thân ông và nhiều hộ dân trong thôn trước đây muốn mua gì đều phải mang theo tiền mặt, để mua được những mặt hàng có giá trị lớn thường phải lên tận thị xã Quảng Trị hoặc ra thành phố Đông Hà, quãng đường xa hàng chục cây số mà mang lượng tiền nhiều nên việc đi lại vất vả, cảm giác thiếu an toàn. Từ khi được các nhân viên phòng giao dịch Nam Cửa Việt Agribank Triệu Phong tư vấn, hướng dẫn mở tài khoản thanh toán và cài đặt ứng dụng Agribank E-Mobile Banking để thực hiện các giao dịch qua điện thoại, bao gồm chuyển khoản, bao gồm chuyển khoản, nạp tiền điện thoại, thanh toán tiền học phí, viện phí, điện, nước, viễn thông, mua sắm…, ông thấy hết sức thuận tiện, vừa giảm được thời gian đi lại vừa tiết kiệm chi phí xăng xe.
“Thanh toán mua vật liệu làm nhà vừa nhanh chóng lại được trải nghiệm phương thức thanh toán quét mã VietQR thuận tiện, khỏi mất công nhớ họ tên, số tài khoản chuyển tiền… Tôi sẽ về hướng dẫn cho bạn bè, người dân trong thôn cùng biết và sử dụng”, ông Hùng phấn khởi nói.
Hướng dẫn khách hàng sử dụng thẻ Lộc Việt và cách thanh toán bằng Mã VietQR tại các cửa hàng, cơ sở kinh doanh huyện Triệu Phong, Quảng Trị. |
Bà Phạm Thị Hà ở tiểu khu 3 thị trấn Ái Tử không giấu được niềm vui khi hoàn thành giao dịch gửi tiền tiết kiệm trực tuyến kỳ hạn 12 tháng qua điện thoại với mức lãi suất khá cao. Trước đây, mỗi lần gửi tiền hoặc chuyển tiền ăn học cho con, bà đều đến trụ sở ngân hàng để giao dịch. Từ sau khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank, bà không cần phải đến quầy mà có thể thực hiện các giao dịch qua điện thoại mọi lúc, mọi nơi.
Đặc biệt, với chính sách khuyến khích giao dịch điện tử của Agribank, bà có thể tự chọn các kỳ hạn gửi tiền tiết kiệm online với mức lãi suất cao hơn 0,3%/năm so lãi suất tiền gửi tại quầy và khi đến hạn hoặc khi cần tiền, bà có thể tất toán tài khoản của mình thông qua ứng dụng trên điện thoại.
Bà tâm sự, hàng ngày nghe đài, báo nói nhiều về công nghệ số, chuyển đổi số, văn hóa số, xã hội số, tiêu dùng số..., người dân chúng tôi chỉ biết thông tin chủ trương, chính sách của Đảng, của các bộ, ngành chứ chưa hề biết được nó sẽ giúp ích gì, có lợi gì cho dân. Nay được trải nghiệm các dịch vụ thanh toán hiện đại, an toàn và thuận tiện của Agribank, chúng tôi hiểu được lợi ích của chuyển đổi số và hết sức ủng hộ.
Ông Phan Hồng Hải, Giám đốc Agribank Quảng Trị cho biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có nội dung về chuyển đổi số. Quán triệt quan điểm của Chính phủ “nhận thức đóng vai trò quyết định và người dân là trung tâm của chuyển đổi số”..., Agribank xác định việc chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức. Từ đó, dần đưa chuyển đổi số hiện diện trong quản trị điều hành và mọi hoạt động của Agribank thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng môi trường làm việc trực tuyến; chú trọng phát triển cung cấp sản phẩm dịch vụ trực tuyến phục vụ khách hàng, đối tác, góp phần tạo điều kiện, giảm chi phí và tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp trong giao dịch thanh toán...
Tại Quảng Trị, căn cứ chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên Agribank, Nghị quyết của Tỉnh ủy Quảng Trị, Kế hoạch của NHNN tỉnh Quảng Trị về “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Agribank Quảng Trị đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số.
Song song với đó, Agribank Quảng Trị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, văn bản về thực hiện chuyển đổi số; động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên, người lao động nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của Agribank và ngành Ngân hàng.
Trước thực tế đại đa số người dân chưa quen, hoặc chưa có nhiều cơ hội để tiếp xúc, sử dụng các sản phẩm dịch vụ tiện ích của ngân hàng, ngoài việc tăng cường công tác quảng bá tại các điểm giao dịch, truyền thông qua mạng xã hội, cán bộ nhân viên Agribank các chi nhánh, phòng giao dịch đã trực tiếp về đến các cơ sở kinh doanh, cửa hàng, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ dân… để giới thiệu, tư vấn, hỗ trợ khách hàng về các sản phẩm dịch vụ tiện ích của Agribank. Qua đó, ngày càng nhiều khách hàng biết và đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử như E-Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking, thẻ Lộc Việt, tiền gửi trực tuyến… Như vậy, thay vì phải đến quầy làm thủ tục thì nay người dân có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến hoàn toàn miễn phí tại nhà chỉ bằng điện thoại.
Agribank là một trong những ngân hàng đầu tiên ứng dụng công nghệ xác thực, nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử trực tuyến (e-KYC) góp phần đơn giản hóa quy trình mở tài khoản, nâng cao tiện ích, tính an toàn trong giao dịch và đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng. Agribank đã ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện đại nhất như công nghệ đọc dữ liệu hình ảnh, công nghệ nhận diện gương mặt… là những nền tảng công nghệ hiện đại, tin cậy, bảo đảm tính minh bạch, nhanh chóng, giúp khách hàng thuận lợi hơn khi thực hiện mở tài khoản ngân hàng trực tuyến.
Agribank cũng đã hợp tác với công ty fintech để triển khai ứng dụng thanh toán di động, ví điện tử…, qua đó cho phép khách hàng dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán hàng ngày (trả tiền điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí, chuyển tiền...) từ điện thoại, máy tính có kết nối Intetnet; tạo thuận lợi cho khách hàng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận dịch vụ tài chính an toàn và hiệu quả.
Với tính năng VNPAY-QR tích hợp trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking, khách hàng thanh toán đơn giản, dễ dàng và an toàn tại hơn 150.000 cửa hàng, siêu thị thực phẩm, đồ dùng thiết yếu và tại các website thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến…
Từ chỗ mới lạ, nhiều bỡ ngỡ, đến nay người dân ngày càng quen dần và nhận thấy không thể thiếu với những dịch vụ ngân hàng điện tử Agribank mang lại.
Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Với 24 chi nhánh, phòng giao dịch phủ rộng khắp địa bàn tỉnh Quảng Trị, 41 máy ATM (trong đó có 2 máy đa chức năng CDM, 30 máy đặt ở khu vực nông thôn), 131 máy POS, 576 điểm chấp nhận thanh toán bằng mã VietQR, Agribank Quảng Trị là Ngân hàng tiên phong trong đầu tư và cung ứng dịch vụ thẻ, dịch vụ ATM tại địa bàn nông nghiệp nông thôn, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân, thay đổi thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt trong cư dân.
Quá trình đồng hành, thấu hiểu, sẻ chia những khó khăn với người dân, đặc biệt là bà con nông dân và những người yếu thế tại địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từ năm 2019, Agribank đã triển khai Đề án phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp nông thôn, kết hợp phát hành thẻ với cấp hạn mức thấu chi qua thẻ với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện.
Ngoài ra, Agribank còn trang bị miễn phí thiết bị POS và miễn phí chiết khấu để khuyến khích phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ trên địa bàn nông nghiệp nông thôn trong cung ứng vật tư đầu vào và thu mua nông sản đầu ra của bà con nông dân.
Việc triển khai Đề án có vai trò và ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận nguồn vốn ngân hàng cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại.
Gần đây nhất, Agribank đã ra mắt sản phẩm thẻ Lộc Việt là thẻ tín dụng nội địa đa tiện ích tích hợp hai ứng dụng thẻ “ghi nợ” và “tín dụng” trên cùng một con chip, góp phần tiết giảm chi phí phôi thẻ và giúp khách hàng chủ động, linh hoạt trong việc thanh toán mà không phải cầm theo quá nhiều thẻ.
Với nhiều tính năng nổi trội, hồ sơ, thủ tục đơn giản, thao tác thuận tiện trên nhiều kênh thanh toán, thấu chi thẻ ghi nợ lên tới 50 triệu đồng, hạn mức tín dụng tối đa 30 triệu đồng, thời gian ân hạn 55 ngày, thanh toán dư nợ nhanh chóng ngay trên ứng dụng Agribank Emobile Banking, thanh toán hàng hóa dịch vụ trực tiếp tại các đơn vị chấp nhận thẻ hoặc thanh toán trực tuyến…, vì vậy chỉ trong thời gian ngắn chi nhánh đã phát hành được 787 thẻ Lộc Việt với dư nợ gần 4 tỷ đồng.
Với những nỗ lực trong chuyển đổi số, đến 30/9/2022, số khách hàng cũng như số lượng giao dịch, doanh số thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử của Agribank Quảng Trị có sự tăng trưởng vượt bậc. Số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ E-Mobile Banking đạt 92.827 khách hàng, tăng 22.165 khách hàng so cùng kỳ 2021.
Giao dịch qua Mobile Banking tăng mạnh, số món giao dịch bình quân/tháng đạt 726.239 món, tăng 388.709 món so cùng kỳ 2021. Doanh số giao dịch bình quân/tháng đạt 7.812 tỷ đồng, tăng 5.121 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.
Giao dịch qua QRCode bình quân tháng đạt 15.632 món, tăng 9.509 món so cùng kỳ 2021. Doanh số giao dịch bình quân/tháng đạt 5,4 tỷ đồng, tăng 3,3 tỷ đồng so cùng kỳ 2021.
Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn 27.713 khách hàng, tăng 4.372 khách hàng so cùng kỳ; tiền gửi tiết kiệm trực tuyến đạt 7.391 tài khoản, tăng 2.676 tài khoản so cùng kỳ 2021 với số tiền gửi đạt 462 tỷ đồng, tăng 243 tỷ đồng so với cùng kỳ 2021...
Ông Nguyễn Đức Đồng, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Trị khẳng định, là NHTM Nhà nước hoạt động chủ yếu trên địa bàn nông nghiệp nông thôn, ngoài việc đóng vai trò chủ đạo, chủ lực trong phát triển kinh tế của tỉnh nhà, gắn kết chặt chẽ với lĩnh vực Tam nông, Agribank đã tăng cường triển khai chuyển đổi số nhằm đưa các dịch vụ ngân hàng điện tử đến với người dân, giúp họ tiếp cận với những tiện ích thanh toán hiện đại, tiết giảm chi phí, tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt cho người tiêu dùng, góp phần lành mạnh hóa thị trường tài chính vi mô, hạn chế và đầy lùi nạn tín dụng đen.
Mục tiêu chuyển đổi số của ngành Ngân hàng đi liền với công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng. Thời gian tới, ông Đồng cho rằng Agribank cần tiên phong trong chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính ngân hàng để thúc đẩy phổ cập tài chính toàn diện quốc gia, đưa dịch vụ tài chính ngân hàng đến gần hơn những đối tượng vùng sâu, vùng xa chưa có khả năng tiếp cận hoặc chưa được ngân hàng phục vụ, không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ, gia tăng lợi ích và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mang đến nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Với bề dày và kinh nghiệm hoạt động ở thị trường nông nghiệp, nông thôn, Agribank Quảng Trị đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch của ngành Ngân hàng nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.
Văn Tuyết Mai