AI-Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp

10:29 | 22/03/2019

Với xu hướng công nghệ số phát triển, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang được cho là giải pháp tối ưu giúp DN nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và phù hợp với xu hướng toàn cầu.

Thích ứng với kỷ nguyên số
Người lao động đối mặt với trí tuệ nhân tạo

AI đã được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực y tế, tài chính - ngân hàng, giao thông, giáo dục... Tuy nhiên, ở Việt Nam các DN vẫn chưa áp dụng nhiều bởi chưa có sự chuẩn bị và chi phí đầu tư còn quá cao. Trong bối cảnh đó, tuần lễ trí tuệ nhân tạo ở Hà Nội sắp diễn ra vào cuối tháng 3 này là cơ hội để DN Việt tìm hiểu và ứng dụng AI vào sản xuất, kinh doanh.

ai giai phap toi uu cho doanh nghiep
Ảnh minh họa

Cuộc CMCN 4.0 đang lan rộng và tác động mạnh mẽ đến các DN Việt Nam. Trong đó nhận thấy tiềm năng và lợi ích của AI trong kỷ nguyên số, nhiều DN trong các lĩnh vực đã ứng dụng AI trong hoạt động kinh doanh. Các chuyên gia đánh giá rằng, AI sẽ trở thành xu thế phát triển mới trong thời gian tới. Áp dụng AI trong DN không chỉ làm giảm nhẹ khối lượng lao động, tiết kiệm chi phí mà còn tăng độ an toàn.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, một số lĩnh vực như ngân hàng, bảo hiểm, y tế đã đưa AI vào ứng dụng và mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong lĩnh vực ngân hàng, TPBank đã ứng dụng thành công trợ lý ảo T’aio với trí thông minh nhân tạo, đáp ứng nhu cầu được phục vụ 24/7 của khách hàng.

Theo đó, T’aio có thể đáp ứng các câu hỏi liên quan đến tài khoản thanh toán, tiết kiệm, sản phẩm vay, dịch vụ eBank, cũng như hướng dẫn khách hàng thực hiện một số chức năng như báo khóa thẻ, thẻ mở, mở tài khoản, đăng ký khoản vay.

Ông Đỗ Minh Phú – Chủ tịch HĐQT TPBank chia sẻ, bước vào kỉ nguyên công nghệ 4.0, TPBank sẽ kiên trì thực hiện chiến lược ngân hàng số, ứng dụng AI, big data, sinh trắc học… TPBank đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ trở thành ngân hàng sáng tạo, có bản sắc, chuyên nghiệp và nằm trong Top các ngân hàng hàng đầu Viêt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%.

Được đánh giá là một trong những ngành đang ứng dụng hiệu quả AI, nhiều DN bảo hiểm đã cho thấy hiệu quả lớn trong hoạt động kinh doanh của mình. Đơn cử như Prudential Việt Nam đã ứng dụng AI để tự động trả lời và xử lý những tình huống được lập trình sẵn, đồng thời không ngừng tự học trong quá trình tương tác với khách hàng.

Ứng dụng Prubot tư vấn cho khách hàng về thông tin sản phẩm; những chương trình khuyến mãi mới nhất; hỗ trợ khách hàng đặt lịch hẹn với chuyên viên bảo hiểm bất kỳ mà khách hàng muốn; ghi nhận ý kiến khách hàng để chuyển đến trung tâm xử lý dữ liệu của Công ty. Đại diện Prudential Việt Nam cho rằng, chính việc áp dụng công nghệ số đã giúp DN chủ động gia tăng kết nối với khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trao cho họ sự chủ động nhiều hơn khi tham gia bảo hiểm.

Chiều 18/3 tại Hà Nội, Công ty cổ phẩn bảo hiểm OPES cũng đã chính thức mắt và đưa vào áp dụng công nghệ tự động trong các hoạt động. Theo OPES, bảo hiểm số giúp khách hàng chủ động lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế của mình một cách hiệu quả bởi đã được tiết giảm được nhiều khâu trung gian.

Đặc biệt, áp dụng công nghệ vào bảo hiểm số còn giúp khách hàng được trải nghiệm dịch vụ không giới hạn thông qua các kênh thanh toán, giải quyết quyền lợi với cơ chế tự động. Việc ứng dụng AI và dữ liệu lớn (Big Data) cũng giúp doanh nghiệp bảo hiểm tiếp cận thông tin khách hàng đúng người, đúng nội dung.

Mặc dù ứng dụng AI đang được coi là xu hướng và hiệu quả đã được thừa nhận, nhưng trên thực tế, ở Việt Nam mới chỉ có các DN lớn đầu tư áp dụng. Các chuyên gia cho rằng, giải pháp phát triển AI luôn đòi hỏi rất nhiều thời gian nghiên cứu và kèm theo là chi phí khá lớn. Bên cạnh đó, việc thiếu nguồn nhân lực được đào tạo bài bản về AI cũng khiến các DN trong nước gặp khó khăn.

Trên thực tế, AI không thể thay thế hoàn toàn con người. Trong các trường đại học ở Việt Nam, số lượng sinh viên về lĩnh vực AI thường rất ít. Và sự thiếu hụt về AI vẫn đang là một vấn đề nan giải đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhằm mở rộng và phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam, từ ngày 31/3 đến ngày 6/4/2019, rubikAI sẽ tổ chức Hanoi AI Week - Tuần lễ AI lần đầu tiên tại Việt Nam với sứ mệnh nâng cao chất lượng nhân sự AI ở Việt Nam về mặt kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế trong ứng dụng AI.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều