Ai nên vay trả góp tiêu dùng?

10:14 | 30/11/2017

Xu hướng vay tiêu dùng đang ngày càng trẻ hóa là cơ hội rất tốt để các tổ chức tài chính đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của mình. 

Hút vốn ngoại cho vay tiêu dùng
Thị trường tài chính đang dần hoàn thiện
Tiềm năng cho vay tiêu dùng tại Việt Nam là rất lớn

Chưa đủ tiền mua xe máy, Ngọc Minh - sinh viên trường Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn quyết định vay tiền công ty tài chính để mua xe máy. Lý do Ngọc Minh quyết định vay tiền mua xe một phần là sắp đến tết, hai là một vài người bạn khuyên Minh cứ nên vay tiền công ty tài chính tiêu dùng, sau đó đi chạy Grab hoặc làm thêm việc ngoài giờ để trả nợ.

Cùng mục tiêu nhưng khác mục đích, bạn Hà Giang vay tiền đi học tiếng anh. Giang chia sẻ rằng bạn không thích học ở những trường bình thường mà chỉ thích học ở những trung tâm quốc tế lớn. Có điều việc đóng một chương trình học đến vài chục triệu đồng là ngoài tầm với nên Giang quyết định vay tiền công ty để được học ở chỗ xịn. Giang cho biết, bạn sẽ đi làm thêm trả góp khoản vay trong vòng 1-2 năm.

ai nen vay tra gop tieu dung
Cần cân nhắc các khoản vay ngoài tầm

Thực tế, xu hướng vay tiêu dùng đang ngày càng trẻ hóa là cơ hội rất tốt để các tổ chức tài chính đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của mình. Đơn cử chỉ tính riêng tại Home Credit, công ty này cho biết trong 4 tháng đầu, các sản phẩm mới đã mang lại cho họ kết quả ấn tượng. Tổng số tiền giải ngân theo hợp đồng đạt 42 tỷ đồng với giá trị trung bình khoảng 40 triệu đồng một hợp đồng. Theo đó, công ty này cho biết trong những năm tới, họ sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác chọn lọc mới bao gồm các loại hàng hóa/dịch vụ khác nhau như vật liệu xây dựng, nội thất, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, du lịch…

Thực tế, khi các công ty mạnh tay cho người trẻ vay mà không ràng buộc quá nhiều điều khoản là điều nên mừng. Và được tiếp cận với nguồn tài chính vay sớm, không chỉ để hoàn thiện bản thân của người trẻ mà còn là vì sự cấp thiết của nền kinh tế. Do đó, sự bùng nổ về nhu cầu các dịch vụ tài chính ngày càng trẻ hóa được xem là tích cực. Thế nhưng, không phải cứ được cấp vốn là vay, mà người trẻ phải biết cân nhắc xem mình đã thực sự quản lý được tài chính hay chưa.

Nói như TS. Đỗ Hoài Linh, Viện Ngân hàng Tài chính Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, dù đủ tuổi vay vốn, mỗi người trẻ cũng cần cân nhắc các tình huống để có được quyết định phù hợp nhất với bạn tại thời điểm này.

Quả vậy, chia sẻ về việc vay vốn tiêu dùng, một người từng làm trong công ty tài chính cũng khuyên rằng trước hết bạn hãy lập một bảng tổng kết thu - chi của cá nhân hiện tại (chưa có vay mượn) và bảng dự tính thu - chi sau khi vay vốn (từ thu tiền chạy Grab, học bổng, tiền người thân trợ cấp và chi tiêu cho ăn, tiền nhà…).

Suy cho cùng, chỉ khi nào liệt kê thật chi tiết và chính xác những khoản thu và chi hàng tháng này. Nếu các khoản thu dự tính bằng hoặc cao hơn các khoản chi dự tính (gồm cả tiền trả nợ vay tiêu dùng), bạn có thể cân nhắc việc vay vốn tiêu dùng. Trong đó, phải đọc thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là về lãi phạt, phí trả nợ trước hạn… Còn ngược lại, bạn không nên vay.

Lâm Anh

Tin đọc nhiều