Ẩn hoạ từ lốp ô tô rởm

16:53 | 26/03/2012

Lốp ô tô rởm đang tràn lan trên thị trường, khiến nhiều xe ô tô gặp nguy hiểm khi bị nổ lốp. Không những vậy, ngay cả những xe ô tô mới mua lốp có bảo hành cũng "méo mặt" với lốp rởm...

Đầu tháng 3/2012, xe khách mang BKS: 73L - 9619 chạy chuyến Quảng Bình - thành phố Đà Nẵng, đang chở hơn 40 hành khách đoạn qua đường tránh thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế) đột ngột lốp trước phát nổ. Rất may, tài xế xử lý kịp thời xe chỉ bị nghiêng xuống vệ đường. Hành khách trên xe được một phen hú vía. Chủ xe Lê Sĩ Vinh bức xúc cho biết: Mới mua lốp mới nhãn hiệu Michelin, là loại lốp được sản xuất từ Trung Quốc đang bán tràn lan trên thị trường, chỉ chạy được 20 ngày đã gặp sự cố. Khi được hỏi lốp có bảo hành không, chủ xe cho biết:  Khi mua phụ tùng ô tô, trong đó có lốp xe trôi nổi trên thị  trường, rất ít khi nhà xe được các cửa hàng bảo hành.


Lốp ô tô rởm tràn lan trên thị trường khiến nhiều xe ô tô gặp nguy hiểm khi bị nổ lốp. (Ảnh: St)

Thực tế thời gian gần đây trên địa bàn miền Trung, lốp xe ô tô rởm xuất hiện ngày càng nhiều. Đội Quản  lý thị trường chống buôn lậu và hàng giả tỉnh Quảng Nam đã từng tổ chức dừng phương tiện, kiểm tra hàng hóa đối với xe ô tô mang BKS 92K-3688 phát hiện trên xe có 30 lốp ô tô chưa qua sử dụng do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ nên đã tiến hành tạm giữ xử lý. Ông Lê Cần - Trưởng phòng nghiệp vụ Đội Quản lý thị trường chống buôn lậu và hàng giả tỉnh Quảng Nam cho biết: Tình trạng buôn bán lốp xe không mang theo chứng từ diễn ra khá phức tạp, nếu không có giải pháp triệt để thì rất nguy hiểm cho ATGT.

Ngay cả những xe ô tô giường nằm được lắp ráp tại Việt Nam là Hyundai Thaco cũng đang bị chủ xe kêu ca. Xe ô tô chạy tuyến Đông Hà - TP. Hồ Chí Minh mang BKS 74B-000.05 mua tại Showroom ô  tô Tâm Thơ, một chi nhánh chính thức của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị) được 2 tháng đã nổ lốp. Khi chủ xe mang lốp đến đại lý Tâm Thơ đề nghị làm thủ tục bảo hành thay mới, nhưng đã bị từ chối thẳng thừng với lý do khi xe nổ lốp nhà xe phải để nguyên hiện trường, đại lý kiểm tra đúng do lỗi kỹ thuật thì mới được đền bù thay lốp mới. Nếu nhà xe tự động thay sau đó mang lốp đến đòi đổi lốp mới đại lý không chịu trách nhiệm! Tương tự,xe giường nằm Hyundai Thaco có BKS 74B- 000.20 chạy tuyến Đông Hà - Hà Nội mới mua chưa đầy tháng, đang chạy không tải cũng bị nổ lốp, mang tới đại lý yêu cầu được bảo hành cũng bị từ chối với lý do trên…

Ông Nguyễn Hương - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm thành phố Đà Nẵng chia sẻ, những kinh nghiệm cho chủ xe nên chọn mua và sử dụng lốp xe như sau: Không nên chọn mua lốp xe quá đát. Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số (bắt đầu bằng cụm DOT) và kết thúc bằng 4 chữ số. Đó chính là các con số chỉ ngày tháng năm sản xuất.Chẳng hạn nếu 4 chữ số cuối dãy là 1712, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 17 của năm 2012. Một chiếc lốp quá "đát" thường  bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như lốp vẫn sử dụng "ngon".

Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nguyên tắc khi mua lốp là không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất. Ngoài ra, không để lốp quá non hơi. Chạy xe với chiếc lốp non hơi chẳng khác nào để lốp xe dưới một lò lửa. Gần như toàn bộ áp lực chuyển động và sức nặng của xe dồn vào chiếc lốp thiếu độ căng cần thiết. Ma sát sinh ra đốt cháy cao su và sợi tổng hợp khiến lốp bị biến dạng. Cũng không nên bơm lốp quá căng. Vì vậy, lái xe cần chú ý đến thông số về áp suất hơi phù hợp in trên thành lốp. Áp suất căng hơi được in trên thành lốp chính là mức áp suất cực đại cho phép với lượng khí bên trong lốp xe. Vượt quá mức này có nghĩa là lốp quá căng. Điều này tưởng đơn  giản nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành xe. Đối với lốp chưa sử dụng, nhất thiết tránh để gần các thiết bị phát điện, các chất hoá học hoặc những nơi có nhiệt độ cao. Thỉnh thoảng nên kiểm tra lốp dự phòng và bôi lớp dầu bảo vệ…

Hoàng Vũ

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều