Android tràn ngập phần mềm gián điệp thương mại

16:04 | 29/11/2017

Hãng bảo mật Kaspersky của Nga cho biết, chỉ trong 9 tháng đầu năm, hơn 120 ngàn người dùng sản phẩm Kaspersky Lab "dính" phải phần mềm gián điệp thương mại, tăng gần gấp đôi so với kỳ năm ngoái.

Các phần mềm gián điệp đang được giao bán chỉ một vài USD, nhưng lại gây nguy hiểm cho thiết bị công nghệ và an toàn dữ liệu cá nhân rất lớn. Theo đó, những ứng dụng này thường được sử dụng để ăn cắp và thu thập tin nhắn văn bản, nhật ký cuộc gọi và ghi âm, theo dõi địa điểm, dữ liệu trình duyệt, lưu trữ đa phương tiện, và sổ địa chỉ của người sử dụng...

android tran ngap phan mem gian diep thuong mai
Ảnh minh họa

Giới tài chính cho biết, hiện các ngân hàng đang phát triển mạnh công cụ thanh toán trực tuyến, đặc biệt là hình thức thanh toán bằng mã phản hồi nhanh (QR Code), và nếu bị các phần mềm kiểm soát có thể gây mất an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt. Cùng với đó, người dùng điện thoại thông minh tích hợp thông tin thẻ ngân hàng và dữ liệu cá nhân khác có nguy cơ bị kẻ xấu trên mạng internet khai thác.

"Phần mềm gián điệp thương mại đều được phân phối từ các trang web của chúng để tránh bị kiểm tra an ninh và những phần mềm này thường được ngụy trang là hợp pháp và hữu ích", Alexy Firsh - chuyên gia bảo mật tại Kaspersky Lab nhận định và cho biết thêm: “Chúng tôi tạo ra một công nghệ cho Android OS, giúp tìm và phát hiện các ứng dụng nguy hiểm có thể dẫn đến vi phạm quyền riêng tư của dữ liệu của khách hàng”.

Theo đó, để bảo vệ thiết bị và dữ liệu cá nhân, người dùng không nên "root" thiết bị Android vì có nguy cơ tạo ra lỗ hổng cho ứng dụng độc hại xâm nhập. Cần vô hiệu hoá khả năng cài đặt các ứng dụng từ các nguồn khác ngoài cửa hàng ứng dụng chính thức. Nên giữ phiên bản hệ điều hành của thiết bị được cập nhật, để giảm lỗ hổng trong phần mềm và giảm nguy cơ tấn công.

Bên cạnh đó, người dùng cần cài đặt một giải pháp bảo mật để bảo vệ điện thoại khỏi các cuộc tấn công mạng. Luôn bảo vệ điện thoại của bạn bằng mật khẩu, mã PIN hoặc dấu vân tay, vì vậy kẻ tấn công sẽ không thể truy cập vào thiết bị theo cách thủ công.

Đ.H

Tin đọc nhiều