ASEAN thúc đẩy doanh nhân nữ phát triển

08:34 | 07/03/2016

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã chính thức được thành lập, một mặt sẽ có nhiều thuận lợi nhưng đi kèm với đó là những thách thức cho các DN về cạnh tranh. Chính phủ các nước ASEAN cần quan tâm, đưa ra những chính sách thiết thực nhằm tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy doanh nhân nữ phát triển.

asean thuc day doanh nhan nu phat trien

Bà Nguyễn Thị Doan Phó Chủ tịch nước

Việt Nam chính thức bước vào ngôi nhà chung ASEAN với nhiều thời cơ và thách thức mới. Nữ doanh nhân là lực lượng xung kích và là những người có đóng góp quan trọng vào sự phồn vinh của mỗi quốc gia trong cộng đồng.

Ở các quốc gia đều có lực lượng lao động nữ, trong đó, các nữ doanh nhân luôn chủ động, xung kích trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội. Khi gia nhập AEC, thì cùng với những thuận lợi là những thách thức đang phải đối mặt.

Đối với Việt Nam, mặc dù đang gặp khó khăn về sự chênh lệch tốc độ tăng trưởng, tốc độ phát triển đối với các quốc gia trong khu vực còn khá lớn, nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao độ khi hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, Việt Nam đang nỗ lực vượt qua thử thách, phấn đấu thực hiện các cam kết, cũng như tận dụng các cơ hội.

Việt Nam đã trở thành một trong 4 quốc gia đầu tiên trong khu vực ASEAN chính thức thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa ASEAN. Đây là công cụ quan trọng thực hiện AEC, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại và đầu tư trong khu vực, được các nước trong khu vực đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của Chính phủ, hiệp hội, thì các DN nói chung và doanh nhân nữ nói riêng muốn thành công thì phải không ngừng sáng tạo, nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và chú trọng xây dựng thương hiệu.

Diễn đàn Doanh nhân nữ ASEAN lần thứ 2 (khai mạc ngày 4/3/2016 tại Hà Nội-PV) này sẽ là cơ hội quý báu để chia sẻ, liên kết kinh doanh, phát huy các thế mạnh trong điều kiện mới để góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế và thương mại trong khu vực giữa ASEAN và các đối tác; Tạo cơ hội cho các doanh nhân nữ khởi nghiệp, nâng cao kỹ năng quản lý.

Đồng thời diễn đàn cũng kiến nghị những chính sách để chính phủ các nước và các tổ chức hỗ trợ cho doanh nhân nữ trong phát triển, từ đó khẳng định vai trò của doanh nhân nữ trong việc xây dựng phát triển AEC trong thời gian tới.

asean thuc day doanh nhan nu phat trien

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

AEC đã chính thức được hình thành, đi vào hoạt động với những kỳ vọng và được đánh giá là khu vực phát triển sôi động trên thế giới với hơn 640 triệu dân, tổng GDP khoảng 2500 tỷ USD và kim ngạch thương mại đạt 2500 tỷ USD vào năm 2014.

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ vừa mới diễn ra trong tháng 2 vừa qua, ngay sau khi AEC được hình thành đã khởi động vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao của ASEAN. Và đặc biệt hội nghị đã chỉ ra yêu cầu chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng phát triển kinh doanh các ngành có hàm lượng khoa học công nghệ cao, phát huy tinh thần đổi mới và sáng tạo sẽ là một hướng ưu tiên của các nước ASEAN.

Đây chính là thời cơ chuyển mình mạnh mẽ của doanh nhân nữ trong AEC. Sự tinh tế, nhân ái và tinh thần đổi mới, sáng tạo vốn dĩ là những ưu điểm vượt trội của phụ nữ làm kinh doanh. Do đó, chị em cần nắm bắt tốt cơ hội này, vươn lên thể hiện mình trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2016 vừa diễn ra, chúng ta cũng có thể nhận thấy sự tham gia mạnh mẽ của các chị em, một nửa số ghế chủ tọa tại các hội thảo là phụ nữ, các diễn giả nữ trong diễn đàn chiếm tới 30%. Đây là một tín hiệu đáng mừng ngay tại sân chơi vốn được coi là độc tôn của nam giới. Qua đây chúng ta càng nhận thấy rõ vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân nữ cũng như sự dịch chuyển về cấu trúc giới tính trong nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, Chính phủ các nước ASEAN cần quan tâm, đưa ra những chính sách thiết thực nhằm tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy doanh nhân nữ phát triển và khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp.

Và theo tôi, yếu tố ưu tiên hàng đầu hiện nay chính là phát triển công nghệ thông tin và nền kinh tế số trong các nước ASEAN, tạo cơ hội cho các doanh nhân nữ tiếp cận và nắm bắt thông tin nhanh chóng, giúp họ chủ động trong việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu để doanh nhân nữ ASEAN thực sự vươn mình ra hội nhập, liên kết sáng tạo để cùng phát triển nhằm thúc đẩy Cộng đồng Kinh tế ASEAN bền vững.

asean thuc day doanh nhan nu phat trien

Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Chủ tịch Mạng Doanh nhân nữ ASEAN

Hiện nay Việt Nam gia nhập AEC và nhiều hiệp định thương mại tự do. Thông tin đến với DN nói chung và doanh nhân nữ là điều rất cần thiết, vì qua đó, họ sẽ sàng lọc ra đâu là cơ hội và tiềm ẩn thách thức và có ứng phó hợp lý, kịp thời để nắm bắt cơ hội, hội nhập thành công.

Xác định đây là điều rất cần thiết đối với các doanh nhân nữ, nên mạng doanh nhân nữ ASEAN đã cung cấp thông tin cho hội viên của mình qua mạng xã hội và giới thiệu hội viên tham gia nhiều diễn đàn quốc tế, đặc biệt các diễn đàn nói về thông tin ASEAN như thủ tục hải quan, các áp lực của DN khi hội nhập.

Chúng ta đều biết rằng, tiềm năng của phụ nữ Việt Nam rất lớn, việc đánh thức chúng như thế nào thì cả hệ thống chính trị nên vào cuộc.Thứ nhất, Chính phủ và các cơ quan, ban, ngành nên tạo điều kiện bằng những chính sách thông thoáng hơn, bằng gói hỗ trợ cụ thể thiết thực hơn. Bên cạnh đó, các tổ chức như VCCI và các hiệp hội cũng nên có các chương trình, hỗ trợ kết nối cụ thể và đáp ứng được những nhu cầu của DN. Bên cạnh đó, chính các doanh nhân cần chủ động vào cuộc để vượt qua khó khăn của hội nhập.

asean thuc day doanh nhan nu phat trien

Đặng Thị Trúc Lan Chi, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến

Công ty chuyên sản xuất bánh, kẹo dừa Bến Tre, hiện có khoảng 400 công nhân trong đó trên 80% công nhân nữ. Hiện công ty xuất khẩu khoảng 80% sản phẩm đi Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan…

Khi tham gia vào AEC, DN được có mặt tại nhiều chương trình, hội chợ, triển lãm cộng đồng nữ doanh nhân ASEAN. Đây chính là điều kiện tốt để quảng bá hình ảnh công ty, đồng thời nắm bắt được thông tin, tìm hiểu sản phẩm, thị trường của các nước để từ đó làm ra các sản phẩm phù hợp với thị trường ASEAN.

Tôi mong muốn Nhà nước có chính sách ưu đãi tạo điều kiện cho DN có nhiều công nhân nữ như ưu đãi thuế, lao động, xúc tiến thương mại để thâm nhập thị trường quốc tế. Bản thân cá nhân tôi đã đi thực tế thăm dò, tìm hiểu thị trường để nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ.

asean thuc day doanh nhan nu phat trien

Hoàng Thị Ngọc Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Trường Hà Nội VIP

Tham gia AEC mở ra cơ hội cực kỳ lớn cho các doanh nhân nữ của Việt Nam nói riêng và doanh nhân nữ ASEAN nói chung, được giao thương hội nhập từ văn hóa, xã hội đến kinh tế. Cơ hội này đi đôi với thách thức, và nếu như không có đủ kiến thức và tiềm lực trong lĩnh vực của mình thì rất dễ bị đuối sức.

Các doanh nhân nữ phải trau dồi kiến thức, nắm chắc diễn biến kinh doanh hàng ngày để hoàn thiện mình sao cho phù hợp với thời kỳ mới. Ở góc độ DN mình, tôi cho rằng doanh nhân nữ cần sự hỗ trợ rất quan trọng về cơ chế chính sách, pháp luật.

Nguyễn Thị Kim Nữ, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thiên Kim

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế toàn cầu. Hàng loạt các hiệp định thương mại song phương, đa phương vừa được ký kết, đây là những thành công sau một chặng đường dài đầy nỗ lực. Trong xu thế hoà nhập chung đó, đội ngũ doanh nhân phải là những người đi đầu. Trong thực tế thì để tồn tại, buộc các doanh nhân phải hoà nhập nếu không muốn tụt lại ở phía sau…

Trong xu thế hoà nhập chung, các doanh nhân nữ ngày càng chứng tỏ được mình. Trên thương trường, nhiều chị em đã khẳng định được vị thế, khả năng, hoàn toàn không thua kém phái mạnh. Khi tham gia vào hội nhập, nhất là với những DN do nữ làm chủ, càng cần hơn sự khẳng định bản lĩnh và giá trị với xã hội. Cũng như phái mạnh, phụ nữ là người đứng đầu DN cần có bản lĩnh và tự tin, thông minh để giúp DN vượt qua khó khăn hướng đến những thành công…

Muốn được vậy, đôi khi nữ doanh nhân cũng cần chút… nam tính! Có thể nói, những năm gần đây nhiều doanh nhân nữ Việt Nam đã khẳng mình trong quá trình đổi mới của nền kinh tế, hội nhập thành công với thế giới nhờ nhanh nhạy, phát hiện và nắm bắt, khai thác thành công những cơ hội đó.

Trường Sơn - Nghi Lộc

Tin đọc nhiều