Bán lẻ cải thiện, ngân hàng kích cầu tín dụng tiêu dùng cuối năm

16:03 | 08/12/2020

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.590,7 nghìn tỷ đồng, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tính riêng tháng 11/2020, thương mại trong nước tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt mức tăng cao 13,2%.

Bước chuyển biến tích cực về bán lẻ hàng hóa cũng thúc đẩy tín dụng tiêu dùng tại nhiều ngân hàng từ quý III/2020. Theo thông tin của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), sau 6 tháng tăng trưởng thấp, trong quý III/2020, tín dụng của cả nền kinh tế đã có những dấu hiệu khởi sắc, tích cực.

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đã hồi phục dần từ tháng 7 với tốc độ tăng trưởng đạt 4,03%, tháng 8 tăng 4,75% và tính chung 9 tháng, tín dụng tăng 6,09% so với cuối năm 2019 và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi trước đó, tháng 1 chỉ tăng 0,01%, tháng 2 tăng 0,2%, tháng 3 tăng 1,3%, tháng 4 tăng 1,42%, tháng 5 tăng 1,96%, tháng 6 tăng 3,63%.

Thời điểm này, nhiều ngân hàng đã chuyển hướng sang cho vay tiêu dùng với ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng cuối năm.

Thị trường nhà, xe "rộn ràng"

ban le cai thien ngan hang kich cau tin dung tieu dung cuoi nam
Thời điểm này là cơ hội tốt để người vay có thể nắm bắt những khoản vay ưu đãi

Thời gian gần đây, thị trường nhà - xe cũng trở nên rộn ràng và sôi động hơn khi cuộc chạy đua kích cầu cho vay mua nhà, mua xe của các ngân hàng khiến lãi suất cho vay lĩnh vực này trở nên rẻ nhất trong vòng một thập kỉ qua.

Chỉ trong thời gian 2 tháng trở lại đây, Techcombank đã tung ra 2 gói ưu đãi lãi suất lớn cho các khoản vay mua nhà, mua xe cho nhóm khách hàng cá nhân. Đây là những giải pháp thực tiễn của Techcombank để chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng mong muốn "an cư lạc nghiệp" của người dân.

Theo đó, mức lãi suất cho vay mua nhà của Techcombank cho khách hàng nhiều lựa chọn với các kỳ cố định từ 6 tháng đến 24 tháng hết sức ưu đãi, mức lãi suất cho gói cố định 12 tháng đầu tiên cũng chỉ từ 7,59%/năm và kỳ hạn 24 tháng cũng chỉ ở mức khoảng 8,6%/năm, giúp khách hàng yên tâm mức lãi suất trong vòng tối đa 2 năm kể từ ngày vay vốn không bị biến động, làm ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu và chất lượng cuộc sống.

Techcombank cũng đã triển khai gói cho vay tiêu dùng phục vụ xây sửa nhà thời hạn lên đến 20 năm hay lên đến 8 năm với vay mua ôtô giúp cho khách hàng được giảm bớt áp lực trả nợ hằng tháng, vì khi thời gian vay càng dài thì áp lực trả góp gốc và lãi hàng tháng sẽ không quá cao, tạo điều kiện cho người vay có thời gian tích lũy thêm thu nhập phục vụ cuộc sống và kinh doanh trả nợ sau này.

VPBank cũng đang cho vay mua ô tô đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa với lãi suất chỉ từ 5,9% trong 3 tháng, 6,9%/năm trong 6 tháng và 8,3%/năm trong thời gian 12 tháng. Khách hàng cá nhân vay mua ô tô 24 tháng cũng chỉ phải trả lãi suất 8,5%/năm.

Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh nhận định, động lực tăng trưởng của các NH giai đoạn này là tín dụng cá nhân và tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ đầu quý IV/2020, VPBank đẩy mạnh tăng trưởng phân khúc này. Dự kiến, tổng dư nợ cho vay cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2020 tăng khoảng 10.000 tỷ đồng so với năm ngoái.

ABBank cũng tung ra chương trình “Vay ưu đãi - Lãi an tâm” dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất xoay quanh mức 7,6-8,5%/năm. Hạn mức giải ngân 2.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu sử dụng đòn bẩy tài chính cho các mục tiêu mua nhà, mua xe ô tô, xây sửa nhà mới, vay tiêu dùng hoặc bổ sung vốn kinh doanh.

Đáng chú ý, BIDV thiết kế rất nhiều gói vay phù hợp với nhu cầu và mục đích vay của khách hàng cá nhân, lãi suất chỉ từ 6%/năm. Trong khi đó, ACB triển khai nhiều sản phẩm cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi giảm 0,5%-1,5% so với năm 2019. MSB cũng đã công bố gói tín dụng 7.000 tỷ đồng, lãi suất từ 6,99%/năm cho khách hàng cá nhân…

Điểm nổi bật là các gói cho vay ưu đãi từ các ngân hàng có mức lãi suất khá mềm, thấp hơn khoảng 1-2%/năm so với năm ngoái, cùng với đó là điều kiện hấp dẫn hơn… cho phép người vay có nhiều lựa chọn và dễ dàng tiếp cận vốn hơn.

Nên tìm hiểu kỹ khi vay vốn

Việc một loạt các ngân hàng đua nhau kích cầu tín dụng dịp cuối năm, rầm rộ đưa ra các chương trình ưu đãi cho vay mua nhà, mua xe dấy lên tâm lý lo ngại việc tăng trưởng nóng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), việc ngân hàng đẩy mạnh cho vay mua nhà, mua xe cũng không quá đáng ngại.

“Việc các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng vẫn an toàn. Tất cả các khoản cho vay tiêu dùng núp dưới cho vay đầu cơ, đầu tư bất động sản đều đang được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát rất chặt chẽ”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Ông Đặng Công Hoàn, quyền Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ của Techcombank chia sẻ, để có được mức lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng, các ngân hàng phải tận dụng nguồn huy động với mức lãi suất thấp, song hành với cắt giảm chi phí hoạt động, tăng tự động hóa quy trình cung cấp dịch vụ. Từ đó, ngân hàng có các nguồn dư địa để dành cho khách hàng nhiều ưu đãi hơn hơn khi vay vốn. Vì vậy, thời điểm này là cơ hội tốt để người vay có thể nắm bắt, tận dụng những khoản vay ưu đãi thiết lập một cuộc sống đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, do dịch bệnh kéo dài, một số người đã phải nghỉ việc, số khác chấp nhận bị giảm lương, giảm giờ làm nên các khoản vay tiêu dùng từng giúp người lao động mua sắm tiện nghi, góp phần nâng cao cuộc sống của bản thân và gia đình thì nay khoản thanh toán hàng tháng trở thành nỗi đau đầu thường trực khi thu nhập của họ ngày càng eo hẹp.

Theo đó, các chuyên gia ngân hàng cũng khuyến nghị, người vay nên tranh thủ tìm hiểu kỹ các loại hình vay cũng như các sản phẩm tối ưu mà ngân hàng đang áp dụng.

“Để đảm bảo khả năng chi trả, người vay phải tích lũy trước 20-30% giá trị nhà, xe và phải dựa trên thu nhập của mình để lập lên kế hoạch trả nợ chi tiết, tránh bị đảo lộn cuộc sống do áp lực trả nợ, dính vào nợ xấu ngân hàng”, một chuyên gia về tài chính ngân hàng khuyến cáo.

Thái Hoàng

Tin đọc nhiều