Bancassurance tiếp tục tăng tốc

14:17 | 08/09/2016

Với lợi thế lớn về khách hàng, hệ thống giao dịch, Bancassurance giúp chi phí bán bảo hiểm thấp hơn các kênh truyền thống, hơn nữa, lợi nhuận từ kênh này cũng thường cao hơn vì khách hàng giao dịch qua NH thường đã được thẩm định nên tỷ lệ bồi thường thấp hơn.

Bảo hiểm Bảo Việt và NCB khởi đầu hợp tác Bancassurance
Viet Capital Bank và Chubb Life hợp tác triển khai bancassurance
Bancassurance: Nhiều cơ hội để lớn mạnh

Các NH lẫn công ty bảo hiểm vẫn đang tăng tốc “bén duyên” với nhau kể từ đầu năm đến nay. Mới đây nhất là thương vụ bắt tay giữa Generali Việt Nam và Eximbank, ABBank với Công ty Bảo hiểm FWD (vừa mới mua lại Great Eastern Việt Nam). Bên cạnh những cú bắt tay độc quyền, những người chơi nội cũng không kém cạnh với thương vụ liên kết giữa Bảo hiểm Bảo Việt và NCB.

Như vậy, làn sóng bắt tay giữa NH và công ty bảo hiểm vẫn đang tiếp tục diễn ra một cách mạnh mẽ. Trong năm ngoái, có thể kể đến những thương vụ như Prudential và VIB, PVCombank, OceanBank với VietinAviva, hay trước đó nữa là SCB và Manulife.

bancassurance tiep tuc tang toc

Từ vài năm trở lại đây, khái niệm bán bảo hiểm qua NH (bancassurance) ngày càng trở nên phổ biến hơn. Với lợi thế lớn về khách hàng, hệ thống giao dịch, kênh bán chéo sản phẩm này giúp chi phí bán bảo hiểm thấp hơn các kênh truyền thống, hơn nữa, lợi nhuận từ kênh này cũng thường cao hơn vì khách hàng giao dịch qua NH thường đã được thẩm định nên tỷ lệ bồi thường thấp hơn.

Theo lý thuyết, có 4 mô hình liên kết cơ bản giữa NH với một công ty bảo hiểm, được phân biệt tùy thuộc vào mức độ khăng khít giữa hai tổ chức này và sự tham gia của NH vào quá trình bán bảo hiểm. Theo đó, liên kết đơn giản nhất là các NH chỉ làm đại lý bảo hiểm đơn thuần. Cao hơn là liên kết chiến lược, NH có thể làm thêm nhiệm vụ marketing, quảng cáo cho sản phẩm. Ở cấp độ liên doanh, NH sẽ tham gia thêm vào khâu thiết kế sản phẩm, quy trình cho sản phẩm đó. Cấp độ cao nhất là cơ chế sở hữu lẫn nhau.

Theo tổ chức Nghiên cứu Marketing và Bảo hiểm quốc tế (LIMRA), tại châu Á phổ biến vẫn là thỏa thuận hợp tác, khác với châu Âu là liên minh chiến lược và cao hơn là liên doanh và sở hữu chéo. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều NH ở châu Á mới chỉ mở rộng liên kết theo chiều ngang.

Ở Việt Nam, có thể thấy các NH thường liên kết về mặt chiến lược, tức tham gia quảng bá cho sản phẩm bảo hiểm. Mặc dù số lượng các thương vụ kiểu này tăng tốc mạnh mẽ, song có thể thấy mô hình bancassurance vẫn ở mức độ “dò dẫm” thị trường là chính.

Không tự tin như trường hợp ABBank với FWD ký hợp đồng 15 năm, thương vụ Generali chỉ có thời hạn 5 năm, trong khi với Bảo Việt và NCB cũng không độc quyền lẫn nhau. Theo thống kê của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, tỷ trọng doanh thu kênh bancassurance hiện đang chiếm khoảng 3,3% tổng doanh thu bảo hiểm toàn nước (nhân thọ 5,36% và phi nhân thọ là 0,62%), trong khi đó mức bình quân ở các quốc gia nền tài chính phát triển khác là 50%.

bancassurance tiep tuc tang toc
Các NH thường liên kết về mặt chiến lược tham gia quảng bá cho sản phẩm bảo hiểm

Theo một đại diện công ty bảo hiểm, mối liên kết giữa công ty bảo hiểm và NH chưa được sâu sắc là vì bản thân các NH đang ít cởi mở. Theo đó, nhiều NH mặc dù có tham gia triển khai bancassurance, song chủ yếu chỉ để giải quyết mặt hình ảnh, thậm chí có những NH đòi hỏi quyền lợi trước mắt như hoa hồng cao hay tiền gửi lớn.

“Bancassurance là mô hình đòi hỏi cả hai phải tin tưởng lẫn nhau để đi một chặng đường rất dài”, một phó tổng giám đốc chiến lược của công ty bảo hiểm có thị phần nằm trong tốp 3 chia sẻ.

Trên thực tế, NH cũng có những mối lo ngại riêng trong chuyện hợp tác, ít nhất là để bảo vệ tập dữ liệu khách hàng của mình. Hơn nữa, nguồn lực của NH hiện nay phần lớn vẫn đang dồn nhiều vào việc sửa chữa lại sai lầm từ các khoản vay trong quá khứ, hơn là đồng hành quảng cáo mạnh những sản phẩm bảo hiểm.

Theo báo cáo của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, trong 6 tháng đầu năm thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng 36,7% so với cùng kỳ. Thị trường bảo hiểm tăng trưởng mạnh mẽ trong 3 năm trở lại đây là động lực giúp nhiều NH và công ty bảo hiểm tìm đến nhau hơn.

Tuy nhiên, nhìn chung ở Việt Nam chưa có câu chuyện hợp tác nào thực sự gây ấn tượng với hình ảnh gắn liền của cả hai bên. Thị trường đang chờ đợi sự cởi mở hơn từ phía cả hai bên đằng sau câu chuyện tăng tốc ký kết hợp đồng chiến lược. Trên thực tế, hình thức liên kết chiến lược lâu năm vẫn có thể kết thúc trong im lặng khi hai bên không còn có những điểm chung về mặt sản phẩm lẫn chiến lược phát triển.

Như Ý

Tin đọc nhiều