Bảo hiểm hưu trí: Mô hình đầu tư thông minh

10:11 | 25/06/2015

Với mong muốn cải cách hệ thống lương hưu, tăng an sinh xã hội, hai đề án hưu trí tự nguyện và hưu trí bổ sung đã được xây dựng. Cuối năm 2013, Chính phủ đã thông qua đề án hưu trí tự nguyện và Bộ Tài chính có Thông tư 115 hướng dẫn triển khai, các DN bảo hiểm đã nhanh chân vào cuộc. 

bao hiem huu tri mo hinh dau tu thong minh
Ảnh minh họa

Và hơn 1 năm qua, các công ty bảo hiểm đã có những bước khởi đầu khá tốt khi ngày càng có nhiều DN tham gia mua bảo hiểm cho người lao động. Đơn cử, mới đây PVI Sunlife ký kết thành công hợp đồng cung cấp sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho toàn thể nhân viên Công ty TNHH Jakcob Sài Gòn. Trước đó, PVI Sunlife cũng cung cấp các sản phẩm cho DN thuộc PVI với khoảng 20.000 CBCNV…

Sản phẩm Hưu trí PVI Sunlife chỉ là một trong số các sản phẩm hưu trí đang được cung cấp trên thị trường. Có thể kể ra đây như “An nhàn hưu trí” của Dai-ichi Việt Nam; Manulife Việt Nam có “Manulife - Điểm tựa hưu trí”, AIA Việt Nam có “An nghiệp hưu trí”. Và nếu nhìn ở góc độ phúc lợi của người lao động, thì các sản phẩm đó đang ghi những điểm tích cực vô cùng rõ nét.

Đơn cử, đối với người lao động, chương trình PVI Sunlife, sẽ có hai giai đoạn chính. Đầu tiên là giai đoạn tích luỹ trước tuổi về hưu. Trong giai đoạn này, các khoản đóng góp sẽ được chuyển vào tài khoản hưu trí cá nhân. Người tham gia sẽ được hưởng quyền lợi lãi tích luỹ trên giá trị tài khoản của mình. Lãi suất thu được trên số tiền góp bảo hiểm luôn cao hơn lãi suất NH (khoảng 7,5%/năm thời điểm hiện tại).

Ngoài ra, người tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm đối với rủi ro tử vong/thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Giai đoạn 2 là khi đến tuổi về hưu, người tham gia bảo hiểm được chi trả theo nhu cầu tài chính của mình.

Còn đối với DN, các sản phẩm bảo hiểm hưu trí được xem là một giải pháp giữ người, bởi chúng tương đương với một bản cam kết phục vụ lâu dài cho công ty.

Thừa nhận điều này, ông Lê Quang Huy, Phó tổng giám đốc Phụ trách hoạt động Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ PVI Sunlife cho rằng, một xã hội vững mạnh, phát triển phải dựa trên nền tảng bảo hiểm và chính sách an sinh xã hội cho toàn dân. Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng với hơn 60 triệu người ở độ tuổi lao động và mức thu nhập ngày càng nâng cao.

Trong 20 năm nữa, dự kiến dân số Việt Nam sẽ già đi rất nhanh. Tham gia sản phẩm hưu trí vào thời điểm này chính là bước đi đúng đắn của DN, nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thêm nguồn thu nhập trong tương lai khi đến tuổi về hưu.

Cùng quan điểm, lãnh đạo của Công ty AIA Việt Nam khẳng định sản phẩm này có tính chất quan trọng đối với hoạt động của DN. Ngoài ra, ông cũng rất lạc quan về sự phát triển của bảo hiểm hưu trí tại Việt Nam. Ông dự đoán trong 5 năm tới, tốc độ tăng trưởng của ngành này sẽ đạt 100%, và phí bảo hiểm hàng năm sẽ đạt 4.000 tỷ đồng vào năm 2018, vì có đến 70% DN mong muốn và sẵn sàng tham gia quỹ hưu trí bổ sung cho người lao động.

“Tôi tin rằng, bên cạnh những sản phẩm tiết kiệm và bảo vệ truyền thống, bảo hiểm hưu trí sẽ là một lựa chọn hấp dẫn khác dành cho DN trong việc hoạch định kế hoạch tài chính cho tương lai.

Bởi, có được một lựa chọn dài hạn với tính năng bảo vệ cao và mang lại hiệu quả về thuế là điều khá quan trọng trong bối cảnh thị trường chứng khoán chưa thật sự ổn định, và các sản phẩm ngân hàng dài hạn và bảo đảm còn khá hạn chế”, vị này nói thêm.

Vũ Hoàng

Tin đọc nhiều