Bảo hiểm khoản vay tiêu dùng

08:00 | 13/01/2020

Thương hiệu cho vay tiêu dùng Easy Credit của công ty tài chính Điện lực (EVN Finance) vừa hợp tác với Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (BMI) để chuẩn bị cho ra một gói sản phẩm liên kết bảo hiểm khoản vay tiêu dùng của công ty tài chính. 

bao hiem khoan vay tieu dung

Theo đó, với khoản vay trung bình khoảng 26 triệu đồng trong vòng hai năm người vay vốn tiêu dùng chỉ phải trả chi phí bảo hiểm mỗi tháng 65 ngàn đồng và có thể an tâm vấn đề tài chính trong trường hợp có những bất trắc xảy ra với bản thân hoặc thân nhân.

Ông Trịnh Minh Đức - Giám đốc phát triển kinh doanh của BMI cho biết, sản phẩm bảo hiểm liên kết với khoản vay của công ty tài chính không bắt buộc người vay vốn phải mua bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu tham gia bảo hiểm khoản vay có thể được bên cho vay duyệt hồ sơ cho vay nhanh hơn và lãi suất cho vay tốt hơn, do các nhà cho vay bao giờ cũng dựa trên chấm điểm tín dụng khách hàng để đưa ra mức lãi suất cho vay và số lượng tiền vay trên mỗi khoản vay của người đi vay.

Tín dụng tiêu dùng là khoản vay tín chấp, người vay tiêu dùng trong cuộc sống lao động có thể gặp những rủi ro ngoài ý muốn không có khả năng tiếp tục lao động để thanh toán nợ vay. Theo đó, công ty bảo hiểm sẽ tham gia vào quá trình cho vay để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm tai nạn, thương tật, ốm đau, mất sức lao động… nếu có rủi ro xảy ra bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả. Theo BMI, công ty đang nghiên cứu sản phẩm người vay tiêu dùng gặp hỏa hoạn, thiên tai không có khả năng chi thanh toán nợ vay tiêu dùng bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả cho người vay vốn. Ngoài ra bảo hiểm sẽ phối hợp với công ty tài chính tìm kiếm cơ hội cung cấp sản phẩm chéo cho khách hàng của nhau, kéo giảm chi phí dịch vụ nhờ sử dụng cơ sở vật chất hạ tầng mạng lưới của nhau.

Tuy nhiên, người vay tiêu dùng lo ngại chi phí khoản vay tiêu dùng sẽ đội lên vì phải mua thêm bảo hiểm, trong khi đối tượng vay tiêu dùng chủ yếu là người có thu nhập thấp. Ông Nguyễn Mai Long - Giám đốc điều hành Easy Credit cho biết, khi liên kết với bảo hiểm công ty tài chính sẽ sử dụng dữ liệu khách hàng và hạ tầng mạng lưới của nhau sẽ tạo ra chi phí thấp và sẽ có lãi vay thấp đi đáng kể.

Theo tính toán của công ty này, hiện nay có khoảng hơn 60 triệu người Việt Nam có khả năng tiếp cận các dịch vụ của Easy Credit. Hệ thống cho vay tiêu dùng sử dụng công nghệ, hai bên có thể sử dụng dữ liệu của nhau để cùng khai thác thông tin khách hàng tốt. Dự kiến trong một năm đầu Easy Credit sẽ dành khoảng 50% lượng khách hàng để tham gia gói vay tiêu dùng liên kết với BMI. Trên cơ sở bảo hiểm sẽ chia sẻ dữ liệu những người mua bảo hiểm có thành tích đóng bảo hiểm đúng hạn để công ty tài chính khai thác khách hàng cho vay với lãi suất ưu đãi.

Có thể nói hệ sinh thái tài chính tiêu dùng bảo hiểm đang được hình thành trên cở sở chia sẻ dữ liệu cho nhau để tiết giảm chi phí. Công ty tài chính sử dụng khách hàng bảo hiểm và người lại BMI sử dụng dữ liệu ngày đi vay tiêu dùng để mở rộng dịch vụ. Hơn nữa BMI còn có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng dùng điện trong Tập đoàn Điện lực công ty mẹ của EVN Finance, chưa kể EVN Finance đang được Bộ Tài chính ủy quyền cho quản lý 5 tỷ USD vốn nhà nước để thu xếp cho các doanh nghiệp nhà nước. Theo đó EVN Finance có thể đề nghị khối khách hàng sử dụng vốn này mua bảo hiểm tài sản, bảo hiểm công trình…

Trong xu hướng nhà nước đang khuyến khích các công ty tài chính cho vay tiêu dùng đẩy lùi tín dụng đen, thì việc liên kết với một công ty bảo hiểm sẽ là cơ hội cho hai bên phát triển mở rộng khách hàng của nhau và giảm lãi suất cho vay tiêu dùng xuống mức tối thiểu.

PV

Tin đọc nhiều