Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Hiện đại hóa theo tiêu chuẩn quốc tế

17:38 | 03/08/2018

Trong lĩnh vực bảo hiểm tiền gửi (BHTG), yêu cầu về cải cách và phát triển mang tính liên tục, dài hạn để góp phần ổn định thị trường tài chính và bảo vệ quyền lợi người gửi tiền là nhiệm vụ quan trọng đặt ra. 

Để đạt được mục tiêu này, một trong những yếu tố có tính quyết định đó là chủ động ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa mô hình quản lý, các hoạt động và quy trình nghiệp vụ để trở thành một tổ chức BHTG hiệu quả theo tiêu chuẩn quốc tế.

bao hiem tien gui viet nam hien dai hoa theo tieu chuan quoc te
BHTG góp phần củng cố niềm tin cho người gửi tiền

Với việc hoàn thành dự án Hiện đại hóa hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng (FSMIMS) và đưa vào hoạt động, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) xây dựng được nền tảng đồng bộ về công nghệ thông tin (cho cả hoạt động nghiệp vụ và công tác quản lý), từ đó bảo vệ tốt quyền lợi của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

FSMIMS là dự án do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ nhằm hỗ trợ ba tổ chức: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và BHTGVN nâng cao chất lượng nghiệp vụ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế thông qua xây dựng một hệ thống tập trung, tích hợp các quy trình trên cơ sở kiến trúc công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại, qua đó góp phần tăng cường năng lực thể chế để thực hiện tốt các nghiệp vụ có liên quan.

Lấy hạ tầng CNTT làm nền tảng, dự án được phát triển trên cơ sở hiểu rõ nhu cầu người sử dụng kết hợp với các quy trình nghiệp vụ và công cụ mới phù hợp với mục tiêu phát triển chung của ngành, từng bước đưa BHTGVN hướng tới mô hình tổ chức BHTG hiệu quả theo thông lệ quốc tế.

Dự án được xây dựng dựa trên đánh giá, phân tích thực trạng và thiết kế nội dung bám sát nhu cầu hiện tại và đáp ứng chiến lược phát triển lâu dài của BHTGVN với ba nội dung chính là: Cải tiến quy trình nghiệp vụ; Thiết kế, xây dựng và mua sắm hệ thống CNTT và truyền thông; và Quản lý thực hiện dự án. Với nội dung này, dự án mang lại những lợi ích to lớn đối với sự phát triển lâu dài của BHTGVN cũng như đối với các tổ chức tham gia BHTG và người gửi tiền.

Đối với BHTGVN, dự án thực hiện thành công sẽ nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả hoạt động của BHTGVN, từ đó thực hiện hiệu quả vai trò quan trọng của mình trong việc bảo vệ người gửi tiền, cụ thể:

- Tăng cường chia sẻ thông tin, nâng cao hiệu quả sử dụng thông tin trong nội bộ BHTGVN, giữa BHTGVN và các cơ quan Chính phủ có liên quan để đảm bảo an toàn và vững mạnh cho hệ thống ngân hàng;

- Hỗ trợ BHTGVN trong việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ theo khuyến nghị tại Bộ nguyên tắc cơ bản về phát triển mô hình BHTG hiệu quả của Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi quốc tế (IADI) và Ủy ban Basel;

- Hỗ trợ BHTGVN trong thiết kế, mua sắm và xây dựng kiến trúc công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiệp vụ;

- Tăng cường năng lực quản trị nội bộ của BHTGVN để đáp ứng sự phát triển của hoạt động ngân hàng trong nước và tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế.

BHTGVN đã xây dựng hệ thống CNTT và truyền thông mới tiên tiến, hiện đại nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của tổ chức theo đúng quy định của pháp luật và tiếp cận với các thông lệ tiên tiến trên thế giới. Thông qua đó, tăng cường lợi ích đối với các tổ chức tham gia BHTG và đối với người gửi tiền.

Hệ thống mới được xây dựng đã tin học hóa toàn bộ các hoạt động nghiệp vụ của BHTGVN; giúp tổng hợp, phân tích và xử lý thông tin về tổ chức tham gia BHTG nhằm phát hiện và kiến nghị NHNN xử lý kịp thời những vi phạm quy định về an toàn hoạt động ngân hàng, rủi ro gây mất an toàn trong hệ thống ngân hàng.

Một trong những tổ chức tham gia BHTG được hưởng lợi từ thành công của Dự án là Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội. Bà Mai Thị Minh Hương - Giám đốc QTDND Quang Trung cho biết: QTDND Quang Trung được BHTGVN lựa chọn là đơn vị thí điểm chạy thử phần mềm quản lý thu thập thông tin (ICM) - một cấu phần của Dự án FSMIMS.

QTDND Quang Trung đánh giá cao kết cấu, nội dung và tiêu chí của báo cáo được thực hiện trên phần mềm này. Qua quá trình vận hành, đến nay ICM có rất nhiều tiện ích khi được cài đặt tại Quỹ, tiêu biểu có thể kể đến sự đơn giản, dễ hiểu trong thao tác và thuận tiện khi sử dụng. Bên cạnh đó, khi phát sinh những khó khăn bước đầu, Quỹ luôn nhận được sự hỗ trợ về công nghệ từ đội ngũ kỹ thuật của BHTGVN nên rất yên tâm.

Đến thời điểm này, QTDND Quang Trung đã truyền xong 3 báo cáo đúng thời gian, đúng tiến độ yêu cầu. Nếu phần mềm này chạy thông suốt toàn hệ thống đối với tất cả các tổ chức tham gia BHTG sẽ giúp BHTGVN, NHNN và các cơ quan có liên quan nhận thông tin báo cáo từ các tổ chức tham gia BHTG chính xác, kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các tổ chức tham gia BHTG có thể giảm gánh nặng báo cáo thông qua cơ chế chia sẻ thông tin minh bạch, bảo mật, thống nhất giữa NHNN và BHTGVN, giữa tổ chức tham gia BHTG và BHTGVN. Đây cũng là nền tảng đảm bảo việc chi trả chính xác, kịp thời cho người gửi tiền; qua đó góp phần nâng cao lòng tin của công chúng vào chính sách BHTG và hệ thống tài chính – ngân hàng.

“Đối với chúng tôi, các tổ chức tham gia BHTG, lợi ích được thụ hưởng từ dự án cũng vô cùng rõ rệt. Với việc BHTGVN được khai thác trực tiếp kho dữ liệu của NHNN trên hệ thống mới sẽ giúp BHTGVN phân tích, đánh giá tình hình tài chính, mức độ rủi ro, phát hiện từ xa những vi phạm hay thiếu sót của các tổ chức, từ đó đưa ra cảnh báo sớm cho các tổ chức đó khắc phục sai phạm; qua đó góp phần ngăn chặn sự đổ vỡ của hệ thống ngân hàng” - bà Mai Thị Minh Hương nhấn mạnh.

Có thể nói, Dự án FSMIMS sẽ giúp tăng cường hiệu quả về chia sẻ và sử dụng thông tin, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng với báo cáo kịp thời và tin cậy. Trên cơ sở đánh giá, phân tích thực trạng nhu cầu hiện tại và định hướng chiến lược của tổ chức, dự án sẽ giúp tăng khả năng phản ứng chính sách đối với những biến động trên thị trường, đồng thời tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả hoạt động của BHTGVN. Đây cũng là cơ sở để bảo vệ tốt hơn quyền lợi người gửi tiền và tính bền vững của hệ thống tài chính.

Bên cạnh đó, BHTGVN cũng chú trọng tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ về chuyên môn nghiệp vụ và ứng dụng CNTT, cụ thể Ban Lãnh đạo và cán bộ trong hệ thống đã được đào tạo về các quy trình nghiệp vụ mới, các công cụ phân tích, lập báo cáo và CNTT liên quan với tổng số gần 200 khóa đào tạo và khoảng 4.000 lượt học viên.

Dự án FSMIMS hợp phần BHTGVN góp phần ổn định hệ thống các tổ chức tài chính, bảo đảm cho các khoản tiền gửi của công chúng, ngăn ngừa rủi ro, bảo đảm an sinh xã hội. Việc BHTGVN hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động đã mang lại lợi ích không chỉ cho BHTGVN mà cả tổ chức tham gia BHTG, người gửi tiền và các cơ quan liên quan khác.

Lãnh đạo BHTGVN cho biết, ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ sẽ làm biến đổi sâu sắc theo hướng hiện đại hóa các nghiệp vụ của BHTGVN. Theo đó, tổ chức này sẽ trở thành công cụ đắc lực cùng với NHNN trong việc quản trị rủi ro, giảm thiểu rủi ro đạo đức trong hoạt động của tổ chức tham gia BHTG.

Diệu Mỹ

Tin đọc nhiều