Bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới: Giải pháp "vàng" để giảm thiểu rủi ro tài sản

10:32 | 21/12/2018

Việc bảo hiểm tự nguyện cho phương tiện xe cơ giới là một giải pháp "vàng" để giảm thiểu rủi ro cho chủ các phương tiện.

Vừa qua, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc kết hợp với hội tụ gió trên cao, khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên mưa lớn chưa từng có, kéo dài từ đêm ngày 8/12 đến sáng 9/12 khiến các tuyến phố trung tâm và khu vực ngoại ô TP.Đà Nẵng bị ngập sâu trong nước. Nhiều tuyến đường, phố, nhà dân bị ngập trong nước, giao thông bị tê liệt nhiều đoạn. Hàng trăm chiếc ô tô, xe máy bị chìm trong nước gây thiệt hại lớn cho chủ xe.

bao hiem tu nguyen xe co gioi giai phap vang de giam thieu rui ro tai san

Theo thông tin từ Tổng Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIC), sáng ngày 9/12/2018, doanh nghiệp đã tiếp nhận 15 trường hợp khách hàng thông báo tổn thất tại địa bàn Đà Nẵng, tất cả các trường hợp đều là xe ô tô. Hầu hết các tổn thất đều do xe bị ngập nước, hoặc xe để trong hầm chung cư, ngập quá nóc và không thể đưa xe ra ngoài để khắc phục sửa chữa. Đặc biệt, có trường hợp xe bị thủy kích (hư hỏng động cơ), thiệt hại ước tính các vụ tổn thất khoảng 2 tỷ đồng.

Ô tô không những là phương tiện đi lại mà còn là tài sản lớn của mỗi gia đình, vì vậy, theo các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, mỗi người dân cần có biện pháp bảo vệ hữu hiệu trong trường hợp xảy ra rủi ro không mong đợi, ngoài tầm kiểm soát.

Trao đổi với đại diện BIC, để bảo vệ xe ô tô trước những rủi ro bất ngờ, chủ xe có thể tham gia bảo hiểm vật chất cho xe. Cụ thể, khi tham gia sản phẩm này, chủ xe sẽ được bồi thường các thiệt hại vật chất do thiên tai, tai nạn bất ngờ, không lường trước được trong các trường hợp đâm, va, lật, đổ, chìm, rơi toàn bộ xe ô tô, bị các vật thể khác rơi vào, hành động ác ý không phải của chủ xe; hỏa hoạn, cháy nổ; những tai họa bất khả kháng do thiên tai gây ra; mất toàn bộ xe do trộm, cướp. Chủ xe còn có thể được thanh toán những chi phí cần thiết, hợp lý phát sinh theo thỏa thuận với công ty bảo hiểm để thực hiện các công việc theo yêu cầu và chỉ dẫn của công ty bảo hiểm khi xảy ra tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm.

Ngoài ra, để bảo vệ xe toàn diện hơn, chủ xe có thể tham gia thêm các quyền lợi bảo hiểm mở rộng như: Bảo hiểm sửa chữa tại gara tự chọn (lựa chọn cơ sở sửa chữa chính hãng); Bảo hiểm mới thay cũ (Không khấu hao); Bảo hiểm đối với chi phí thuê xe trong thời gian sửa chữa; Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cho xe lưu hành tạm thời (với khách hàng mới mua xe trong thời gian đi đăng ký, đăng kiểm xe); Bảo hiểm mất cắp bộ phận xe…

Đặc biệt, bảo hiểm thủy kích là một trong những quyền lợi bảo hiểm bổ sung mà chủ xe rất nên tham gia. Thủy kích là hiện tượng nước tràn vào một hoặc nhiều xilanh động cơ xe ô tô qua cửa hút khí trong kỳ hút, dẫn tới trong kỳ nén, piston do không thể nén được chất lỏng là nước, bị phản lực làm cho tay biên động cơ bị cong hoặc gãy hoặc chọc thủng thành lốc máy gây hư hỏng, gãy vỡ các chi tiết trong động cơ. Chủ xe tham gia bảo hiểm thủy kích khi không may gặp rủi ro sẽ được bồi thường chi phí khắc phục, thay thế những thiệt hại thực tế của động cơ nếu vô ý điều khiển xe hoạt động trong khu vực bị ngập nước và nước lọt vào động cơ gây ra hiện tượng thủy kích làm hư hỏng động cơ xe.

Tốt nhất, trong các trường hợp xe đi vào đường hoặc khu vực bị ngập nước dẫn đến chết máy, lái xe tuyệt đối không khởi động lại xe mà cần thông báo cho công ty bảo hiểm để được cứu hộ xe đến garage gần nhất. Được biết, BIC đang miễn phí chi phí này cho khách hàng.

Bên cạnh việc bảo vệ phần vật chất của xe ô tô, chủ xe cũng nên tham gia các sản phẩm bảo hiểm liên quan khác để thực sự an tâm khi tham gia giao thông, hiện nay một số công ty bảo hiểm cũng như BIC có đưa ra một số sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới cụ thể như: Bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô (theo quy định của cơ quan nhà nước); Bảo hiểm tự nguyện Trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô; Bảo hiểm tai nạn lái xe, phụ xe và người ngồi trên xe; Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe.

Với một mức phí hợp lý nhưng đây sẽ là một giải pháp vàng cho những chủ xe cơ giới, họ sẽ được chia sẻ những rủi ro có thể gặp trong tương lai từ những nhà bảo hiểm chuyên nghiệp, giúp họ khắc phục những rủi ro cho tài sản và tính mạng của mình.

Hoài Phi

Tin đọc nhiều