Bảo hiểm vay vốn nông hộ bén rễ

11:04 | 09/12/2015

Trong thời gian 1-2 năm trở lại đây, sản phẩm bảo hiểm Bảo an Tín dụng của CTCP Bảo hiểm NH Nông nghiệp (ABIC) được người dân khá ưa chuộng.

bao hiem vay von nong ho ben re
Ảnh minh họa

Những thống kê của ABIC trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên cho thấy, hiện nay có 33% số hộ dân vay vốn tại chi nhánh Agribank các tỉnh Đăk Lăk, Lâm Đồng tham gia mua sản phẩm này của ABIC, trong khi đó tại các tỉnh thành khác như Bình Phước, TP.HCM tỷ lệ này cũng ở mức 24-30%.

Ghi nhận tại Tây Ninh cho thấy, tính đến nay, hầu hết các khoản vay tín chấp theo Nghị định 55 đều được các hộ nông dân trên địa bàn mua bảo hiểm. Do vậy doanh số bán sản phẩm Bảo an Tín dụng của ABIC tại Tây Ninh tăng mạnh ở mức 43,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó giám đốc Agribank chi nhánh Tây Ninh, nếu trước đây nông dân chỉ đơn thuần vay vốn và tập trung sản xuất, thì thời gian gần đây, nhiều hộ nông dân đã làm quen với hình thức mua bảo hiểm một phần hoặc toàn bộ khoản vay.

Ban đầu các hộ nông dân cũng không tin vào bảo hiểm ABIC vì ngại phát sinh thêm chi phí, nhưng sau những đợt công ty bảo hiểm đền bù 100% cho các hộ dân gặp rủi ro thì các hộ khác khi vay tín chấp đều tự nguyện mua thêm bảo hiểm.

Quan sát thực tế cho thấy, đối với phần lớn nông hộ sản xuất kinh doanh ở các khu vực nông thôn và miền núi, khi vay vốn tại các NHTM chủ yếu dùng chính mảnh đất, thửa ruộng của mình để thế chấp. Nhiều hộ không có tài sản thế chấp phải vay tín chấp theo những chính sách ưu đãi.

Chính vì thế đa số nông hộ đều chỉ có một ít vốn tự có và khả năng trả nợ hoàn toàn nhờ vào hiệu quả kinh doanh trên số vốn vay được. Nếu chẳng may, trong quá trình vay vốn mà gia đình xảy ra các biến cố như có người bị tai nạn lao động, bệnh tật hoặc tử vong thì khả năng trả nợ của nông hộ là rất thấp.

Ý thức được nguy cơ này, nhiều năm qua các NHTM, nhất là các NH tham gia cho vay lớn đối với nông hộ như Agribank đã cho đời các sản phẩm bảo hiểm cho chính các khoản vay của nông dân. Trong trường hợp khách hàng gặp rủi ro về sức khỏe như tử vong hay thương tật thì công ty bảo hiểm sẽ thay mặt người đi vay trả một khoản tiền nhất định được quy định trên giấy chứng nhận bảo hiểm trả nợ cho NH.

Mới đây, nhằm khuyến khích người dân vay vốn tham gia mua thêm các sản phẩm bảo hiểm khoản vay, Nghị định 55 về chính sách phát triển nông nghiệp – nông thôn của Chính phủ đã đưa vào cơ chế khuyến khích khách hàng vay vốn tham gia mua bảo hiểm đối với đối tượng sản xuất nông nghiệp hình thành từ vốn vay thông qua việc quy định TCTD giảm lãi suất cho vay với mức tối thiểu 0,2%/năm so với lãi suất của các khoản cho vay cùng loại và có thời hạn tương ứng.

Có thể nói, trong khi chờ đợi chính sách bảo hiểm nông nghiệp được Chính phủ triển khai rộng rãi thì việc tạo ra cơ chế khuyến khích các nông hộ vay vốn tham gia các loại hình bảo hiểm cho chính khoản vay bằng cách giảm một phần lãi suất là một quyết sách tích cực, san sẻ khó khăn với tất cả các khách hàng, kể cả nông hộ và DN vay vốn tại các NHTM.

Ngoài ra, chính sách này cũng chính là điểm tựa để các NHTM kiểm soát tốt hơn hoạt động cho vay và hạn chế tốt hơn khả năng phát sinh nợ xấu ở những trường hợp người dân vay vốn rơi vào hoàn cảnh khó khăn do kinh doanh thua lỗ hoặc do những sự cố không may xảy ra đối với gia đình họ trong quá trình sử dụng vốn NH.

Hà Minh

Tin đọc nhiều