Bảo mật thẻ: Trông người chi bằng cậy mình!

10:19 | 02/07/2015

Thanh toán, mua sắm hàng hóa dịch vụ qua thẻ là xu hướng tiêu dùng chung trên thế giới và đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Tuy nhiên để phòng tránh tình trạng bị lấy cắp thông tin và giúp khách hàng sử dụng thẻ một cách an toàn, người tiêu dùng phải tự ghi chép những điểm lưu ý khi giao dịch.

Hiện nay, các tiện ích về chuỗi sản phẩm thẻ thanh toán và thẻ tín dụng đều giúp khách hàng thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ và rút tiền mặt một cách thuận tiện. Song song đó, NH còn kết hợp với nhiều đối tác và nhà cung cấp uy tín để đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá dành cho chủ thẻ với mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, theo các NH, vấn đề nảy sinh lúc này là tỷ lệ phát triển thẻ đi kèm với những rủi ro mất tiền.

bao mat the trong nguoi chi bang cay minh
Người tiêu dùng nên chủ động ghi nhớ những thông tin cần thiết khi dùng thẻ để tránh mất tiền oan

Điển hình là câu chuyện một khách hàng bỗng dưng mất 20 triệu đồng trong thẻ tín dụng của ABBank mới đây. Cụ thể, chị H.M mở thẻ tín dụng ABBank cách đây ba năm. Mãi đến ngày 5/5/2015 chị mới dùng thẻ để đặt cọc khách sạn nhưng không thực hiện được. Thế nhưng ngày 18/5 chị H.M. nhận được tin nhắn của NH báo là đã sử dụng thẻ để thanh toán cho ba giao dịch mua hàng hóa tại đơn vị chấp nhận thẻ ở... Singapore, tổng cộng gần 30 triệu đồng nhưng do hạn mức thẻ tín dụng chỉ có 20 triệu đồng nên chỉ thực hiện thành công hai giao dịch với số tiền gần 20 triệu đồng.

Theo các NH, một vấn đề chung đặt ra khi sử dụng thẻ là phải cảnh giác trước tội phạm công nghệ cao đánh cắp dữ liệu thẻ của các chủ thẻ, tiến hành in thẻ giả mạo để mua hàng hóa/dịch vụ tại các Đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT), rút tiền tại ATM…Thậm chí có cả hiện tượng các ĐVCNT móc nối với các đối tượng người nước ngoài để thực hiện các giao dịch giả mạo, không có mua bán hàng hóa/dịch vụ nhằm chiếm đoạt tiền của các chủ thẻ.

Để phòng tránh tình trạng bị lấy cắp thông tin và đảm bảo sử dụng thẻ một cách an toàn, giới chuyên môn khuyên người tiêu dùng cần lưu ý những nguyên tắc nhất định khi thực hiện các giao dịch thanh toán qua thẻ. Bởi khi xảy ra sự cố mất tiền, chính NH cũng là người thiệt hại, do đó, NH sẽ không hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu như lỗi đó thuộc về khách hàng.

Một lãnh đạo NH cho biết, có một chủ thẻ tín dụng thông báo bị mất gần 300 triệu đồng dù thẻ luôn được bảo quản bên người. Sau khi phối hợp với cơ quan công an điều tra, NH mới phát hiện thủ phạm lấy tiền trong thẻ của khách hàng này để giao dịch mua vàng tại một số cửa hàng ở Hà Nội, là đồng nghiệp của chủ thẻ. Điều đáng tiếc là trong thời gian điều tra tìm hiểu, người chủ thẻ vẫn phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho NH nếu không số tiền sẽ bị quy vào nợ quá hạn. Chính điều đó gây nên những tranh cãi không đáng có giữa NH và khách hàng.

Theo một chuyên gia trong ngành công nghệ, có rất nhiều điều mà người dùng thẻ phải ghi nhớ rõ. Cụ thể, đối với trường hợp khách hàng/ chủ thẻ/ người sử dụng thẻ giao dịch tại ATM, ngay khi thấy nghi ngờ có bất kỳ thiết bị lạ xung quanh ATM đặc biệt tại các vị trí màn hình, đầu nhận thẻ, bàn phím… thì tuyệt đối không tiếp tục sử dụng ATM, đồng thời thông báo cho NH chủ quản để kiểm tra làm rõ. Khi rút tiền, chủ thẻ chú ý quan sát đảm bảo không có người khác bên cạnh. Che chắn bàn phím mỗi khi nhập mã PIN. Lấy thẻ và tiền ngay sau khi hoàn tất giao dịch.

Ngoài ra, khi thanh toán tại các ĐVCNT, chủ thẻ phải đứng trực tiếp tại bàn thanh toán có vị trí thoải mái nhằm quan sát được toàn bộ quá trình thanh toán thẻ của ĐVCNT và các bất thường xung quanh. Kiểm tra hóa đơn mua hàng và thông tin giao dịch được NH thông báo qua SMS/ Email…

Trường hợp những người thanh toán qua Internet, điểm quan trọng là người dùng thẻ phải chú ý tìm hiểu và chọn các trang web thanh toán uy tín, hợp pháp, tránh bị đánh cắp dữ liệu khi thanh toán tại các trang web giả mạo. Chỉ mở chức năng thanh toán trực tuyến khi có nhu cầu và đóng chức năng ngay sau khi hoàn tất giao dịch.

bao mat the trong nguoi chi bang cay minh
Lấy thẻ và tiền ngay sau khi hoàn tất giao dịch

Là đơn vị trực tiếp bị xảy ra vụ việc mất tiền trong thẻ, bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ & Vận hành Thẻ ABBank thừa nhận, “tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng và hoạt động tinh vi. Vì vậy, NH thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo khách hàng đề cao cảnh giác, tự bảo vệ thông tin chủ thẻ, đảm bảo an toàn tài sản.

Về phía NH, chúng tôi cũng chủ động áp dụng công nghệ mới, hiện đại trong việc phát hành và thanh toán thẻ nhằm ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn, bảo mật cho khách hàng. Bên cạnh đó, khi hợp tác với các đơn vị chấp nhận thẻ, ABBank luôn thẩm định kỹ và có những điều khoản ràng buộc cũng như hướng dẫn nghiệp vụ cho các ĐVCNT nhằm hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra, bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng như uy tín của ĐVCNT, của NH”, bà Hiền chia sẻ.

Nói là vậy, song nhìn chung, người tiêu dùng vẫn phải chủ động quản lý và giữ bí mật các thông tin liên quan đến thẻ và tài khoản thẻ. Khi thẻ mất cắp, thất lạc hoặc lộ PIN phải thông báo ngay cho NH. Chưa hết, để an toàn thì việc đổi PIN thường xuyên và tránh các số dễ nhớ như số điện thoại, CMND, ngày sinh...

Những điểm lưu ý cần thiết khác cũng khá quan trọng đối với người dùng thẻ đó là cẩn thận khi giao dịch tại nơi nhiều khách du lịch; Giữ thẻ ở nơi an toàn; Kiểm tra sao kê, tin nhắn giao dịch… ngay khi nhận được; Nếu thấy bất kỳ giao dịch bất thường nào thì thông báo ngay cho NH phát hành thẻ để tránh phát sinh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Vương Linh

Tin đọc nhiều