Bất cập quanh việc đặt máy ATM

09:54 | 15/05/2017

Những máy rút tiền tự động đặt ở các địa điểm công cộng phải đảm bảo hoạt động 24/24 giờ trong ngày để phục vụ người dân.

Rà soát đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM
Quẹt thẻ để “giải nhiệt” cho ATM
Dịch vụ thẻ và bước phát triển vượt bậc

Sự việc một số NHTM gần đây tắt điện, đóng cửa máy ATM lúc nửa đêm vì lý do an ninh đã làm cho người dân ở TP.HCM thấy bất tiện khi có nhu cầu chi tiêu, trả nợ… Sau đó, NHNN đã có Văn bản 3237/NHNN-TT về thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy ATM phải đảm bảo đúng quy định 24/24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Mặc dù quy định cũng cho phép các NHTM cung ứng dịch vụ ATM nếu ngưng hoạt động quá 24 giờ phải báo cáo với cơ quan thanh tra giám sát, NHNN địa phương và công bố rộng rãi cho khách hàng được biết.

bat cap quanh viec dat may atm
Ảnh minh họa

Thế nhưng, đang có một thực tế việc lắp đặt máy ATM thời gian qua là các NHTM luôn bị phía DN đối tác ở các KCN – KCX, siêu thị, điểm bán lẻ luôn yêu cầu địa điểm đặt máy. Ví như, một công ty có nhiều công nhân hoặc các điểm bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại… nếu ngân hàng muốn chi trả lương, thu hộ tiền mặt thì phải đặt máy trong sân DN. Theo đó, nhiều máy ATM ở TP.HCM hiện đang nằm trong sân DN sau giờ làm việc, hoặc các siêu thị sau khi đóng cửa toàn bộ máy ATM nằm bên trong các tòa nhà được bảo vệ canh phòng cẩn mật.

Máy ATM mà đặt trong sân DN, điểm bán lẻ phục vụ riêng cho công nhân, người mua hàng trong giờ làm việc thì đã mất hết ý nghĩa máy rút tiền tự động. Theo lãnh đạo thẻ các NHTM, ngân hàng còn buộc phải chấp nhận yêu cầu của phía đối tác là các nhà bán lẻ, DN để được đặt máy ATM tại các khu vực có đông người sử dụng dịch vụ ATM.

Thậm chí có DN còn yêu cầu khi ngân hàng chi trả lương cho 2.000 người lao động thì phải đặt một máy ATM tại xí nghiệp sản xuất phục vụ công nhân. Tiền mặt bao giờ cũng là miếng mồi mà các nhà bán lẻ, DN có đông công nhân mang ra ngã giá với các NHTM muốn thu hộ tiền mặt thì phải có điều kiện đặt máy ATM. Thực ra, các NHTM cũng muốn đặt máy ATM trong các điểm bán lẻ để có luôn lực lượng bảo vệ của siêu thị, trung tâm thương mại bảo vệ máy ATM mà lại vẫn chiều được khách hàng tổ chức.

Ông Võ Văn Thuần, Cục phó Cục Thanh tra Giám sát ngân hàng tại TP.HCM cho biết: Hiện nay có hai hình thức đặt máy ATM, một là máy ATM đặt trong trụ sở các tòa nhà của nhà nước, trung tâm thương mại, siêu thị. Hai là các máy ATM nếu được lắp đặt ở những địa điểm công cộng như công viên, quảng trường, phố đi bộ, nơi có nhiều người qua lại…

Theo quy định các NHTM phải đảm bảo an ninh, máy chạy thông suốt, đầy đủ tiền mặt. Trong trường hợp máy ATM hết tiền, các NHTM phải tiếp tiền trong vòng 4 tiếng đối với các máy ở nội thành, 8 tiếng đối với các máy ở ngoại thành. Mọi sự cố hết tiền, hay máy hư hỏng NHTM đều phải niêm yết thông báo tại điểm đặt máy và trên trang web của NHTM để khách hàng được biết. Nếu NHTM nào không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy giao dịch tự động Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng phát hiện sẽ bị xử lý theo các quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP.

Theo đó những máy rút tiền tự động đặt ở các địa điểm công cộng phải đảm bảo hoạt động 24/24 giờ trong ngày để phục vụ người dân. Hiện nay người sử dụng máy ATM không chỉ có rút tiền mặt, mà đã có rất nhiều dịch vụ tích hợp trên máy ATM. Chẳng hạn, việc thanh toán tiền điện, tiền nước, cước phí viễn thông... đều là những dịch vụ xài trước trả tiền sau. Chưa kể các dịch vụ trả nợ tiền mua hàng trả góp, mua vé máy bay trực tuyến cho phép chờ thanh toán 12 giờ đồng hồ khi thanh toán tại máy ATM. Nếu chậm thanh toán có thể mất cơ hội mua hàng hóa, dịch vụ giá rẻ, khuyến mãi… Thậm chí máy ATM bị hỏng không hoạt động có thể gây ra nợ xấu đối với những khoản vay trả góp, vay vốn qua phát hành thẻ tín dụng do không thể thanh toán được nợ vay đúng hạn.

Đình Hải

Tin đọc nhiều