Bắt nhịp thị trường toàn cầu nhờ cải tiến quy trình

11:11 | 05/08/2019

Trọng tâm của chương trình tư vấn cải tiến DN tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao.

Cuối tháng 7, trong đợt tổng kết khóa học 3 tháng về tư vấn sản xuất do Samsung phối hợp với Bộ Công thương tổ chức, đại diện học viên khóa 6/2019 tại TP. HCM, chị Bùi Đan Thanh cho biết, nhiều DN trong lĩnh vực công nghệ hỗ trợ của Việt Nam đã cải thiện được nhiều về kiến thức và cung cách quản lý.

Ông Lê Hồng Sinh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lọc Khí Việt cho biết, DN đã tìm kiếm nhiều giải pháp nâng cao năng suất, cải tiến chất lượng nhưng chưa có kinh nghiệm và tư vấn nên chưa thực hiện được. Đây không chỉ là vấn đề của công ty ông mà còn là của nhiều DN khác tại Việt Nam. Tuy nhiên, qua các buổi làm việc với nhóm tư vấn của Samsung tại khóa học, công ty đã nhìn nhận ra những vấn đề của mình và đưa ra được hướng giải quyết khả thi. Đó là việc triển khai các hoạt động cải tiến giúp nâng cao năng suất lao động, giảm tồn kho; cải thiện môi trường lao động, nâng cao năng lực cán bộ quản lý và cả người lao động. Áp dụng tự động hóa vào từng công đoạn…

bat nhip thi truong toan cau nho cai tien quy trinh
Trọng tâm của chương trình tư vấn cải tiến DN tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao

“Chúng tôi đã giảm được 20% diện tích bảo quản trong kho bãi, tỷ lệ hàng đổi giảm 80%, giúp DN nâng cao sức cạnh tranh hơn. Hơn thế, hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm được tăng rõ ràng và năng suất cũng tăng gấp 2 lần”, ông Nguyễn Cảnh Chung, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Liên Việt (sản xuất quạt điện) chia sẻ sau khi hoàn tất chương trình học và tổng kết thành quả đạt được.

Trước đó, Samsung cũng đã tổ chức các đợt tư vấn cải tiến cho hàng chục DN. Thông qua đó, Công ty cổ phần quốc tế Quang Điện (TP.HCM) đã nâng cao năng suất làm việc lên 8 lần nhờ nhiều cải tiến tại các công đoạn. Ví dụ như như giảm đoạn đường di chuyển sản phẩm thêm 40%, giảm thời gian giữ dây khi rọi đèn tại công đoạn V- Groove từ 250s còn 10s; thiết kế và lắp đặt hệ thống tinh chỉnh tự động giúp giảm 50% số lượng người thao tác..; tỉ lệ lỗi tại nhiều công đoạn giảm đáng kể, tối đa là 100%...

“Trọng tâm của chương trình tư vấn cải tiến DN tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao. Đây là lĩnh vực chúng tôi đang tiếp tục tăng cường tư vấn để DN Việt Nam có thể nâng cao năng lực hơn nữa. Mô hình tư vấn cải tiến của Samsung không chỉ áp dụng cho các DN ở một lĩnh vực cụ thể mà còn hướng đến hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam”, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung điện tử Việt Nam cho biết.

Với chương trình tư vấn cải tiến DN của Samsung, các chuyên gia Hàn Quốc trực tiếp khảo sát, đánh giá và tư vấn, làm việc cùng DN Việt nhằm cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung. Dự kiến sẽ có 50 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn là nhà cung ứng cấp 1 vào năm 2020. Số lượng nhà cung ứng cấp 2 cũng tăng từ 157 doanh nghiệp vào năm ngoái lên 170 doanh nghiệp trong năm 2019.

Được biết, Samsung đã tiến hành nhiều hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ cho Việt Nam và đầu năm 2018 đã ký hợp tác với Bộ Công thương để thực hiện dự án đào tạo 200 tư vấn viên. Cho đến nay, đã đào tạo được 150 học viên và hiện đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho DN.

Ngọc Hậu

Tin đọc nhiều