Ford Ranger Raptor là mẫu xe bán tải được rất nhiều người mong đam mê xe bán tải tại Việt Nam mong chờ. Sử dụng chung khung sườn và động cơ với Ford Ranger Wildtrak và đi cùng những công nghệ và tiện nghi như mẫu xe SUV là Everest nhưng Ranger Raptor là một "chiến binh" Off-road thật sự với ngoại thất cực kì cơ bắp và đặc biệt là hệ thống treo "hàng hiệu" Fox Racing.
Với giá tại Thái Lan là 1,2 tỷ đồng thì mức giá xuất xưởng và khai thuế sẽ có thể là 1 tỷ đồng, Ranger Raptor sẽ bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe con là 40% (xe có dung tích xi-lanh dưới 2000cc) thay vì 15% của xe bán tải (động cơ dưới 2.500cc). Đó là chưa kể 10% thuế VAT thì Ranger Raptor áp sau khi thuế TTĐB (tức giá 1,4 tỷ + thêm 140 triệu) sẽ có giá 1,54 tỷ đồng. Và để "lăn bánh" thì giá của chiếc xe bán tải này sẽ hơn 1,7 tỷ đồng (thêm 12%-15% thuế trước bạ thay vì chỉ 2%), một con số khiến nhiều người thất vọng.
Nguyên nhân chính của việc Ranger Raptor bị áp các loại thuế như xe con chính là việc không đạt tỉ lệ tải trọng giữa người/hàng hoá trên 0,8. Ví dụ như xe được chở 5 người 200kg thì phải có (khối lượng hàng hoá được phép chở là trên 1,6 tấn) nhưng do hệ thống treo Fox Racing là loại đa điểm dù xử lý chướng ngại vật rất tốt nhưng lại không thể chở nhiều hàng hoá như loại lá nhíp truyền thống. Tuy nhiên, có một chiếc xe bán tải dù sử dụng hệ thống treo liên kết đa điểm nhưng vẫn không bị áp thuế xe con là Nissan Navara phiên bản EL.
Hiện tại, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết chưa có hồ sơ của Raptor đăng ký làm biển số và sẽ căn cứ thêm vào các quy định để xem xét khi có xe. Ford Việt Nam cũng cho rằng việc quy định Raptor mang biển xe con là hợp lý. Mặc dù có thiết kế bề ngoài của xe bán tải nhưng hãng xe Mỹ muốn hướng Raptor tới tính năng của một chiếc SUV.
Thực tế Raptor cũng không phải trường hợp đầu tiên dáng bán tải mang biển xe con. Trước đó những chiếc Ford F-150 hay Toyota Tundra nhập khẩu không chính hãng cũng thường đeo biển A, H (xe con) chứ không phải biển C,D (xe tải).
Thừa hưởng phong cách từ đàn anh Raptor, Ford Ranger Raptor mang diện mạo cứng cáp hơn hẳn so với phiên bản thường. Kích thước xe cũng “đô” hơn với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt tăng 36mm, 320mm và 58mm. Khoảng sáng gầm xe được tăng từ 200mm lên 283 m, góc tới 32,5 độ và góc thoát 24 độ.
Ngoài ra, so với bản tiêu chuẩn, khung sườn Ranger Raptor còn cứng hơn với thép siêu cứng HSLA, hệ thống treo phía sau sử dụng thiết lập liên kết Watt tương tự Everest cho khả năng cân bằng tốt hơn.
Bên trong, ghế ngồi được bọc da cao cấp với logo Raptor ở gần tự đầu. Các chi tiết khác cũng được tinh chỉnh trông “cứng cáp” hơn. Xe trang bị màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp hệ thống cảm ứng SYNC 3, camera chiếu hậu, các tính năng an toàn như cảnh báo sai làn, hỗ trợ khởi hành ngang dốc/xuống dốc, kiểm soát kéo moóc…
Đặc biệt, Ford Ranger Raptor được bổ sung hệ thống kiểm soát địa hình TMS (Terrain Management System) cho phép 6 chế độ lái khác nhau. Ngoài 2 chế độ onroad là Normal, Sport còn có 4 chế độ: Grass/Gravel/Snow; Mud/Sand; Rock và Baja. hứa hẹn sẽ phục vụ dân chơi off-road nhiệt tình.
Xe trang bị động cơ diesel Bi-Turbo 2.0L 4 xy-lanh cho công suất lên tới 210 mã lực, mô-men xoắn 500Nm. Sức mạnh này sẽ được truyền qua cả 2 cầu và hộp số tự động 10 cấp mới.
dgX