BIDV cấp tín dụng cho Lào xây dựng cơ sở hạ tầng tỉnh Hủa Phăn

22:48 | 11/04/2015

Ngày 11/4/2015, tại Viên Chăn (CHDCND Lào), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Chính phủ Lào đã tổ chức lễ ký kết các hợp đồng tín dụng của Dự án Đường giao thông Xăm Tày - Thông Thụ và hợp đồng tín dụng Dự án Phát triển hạ tầng xây dựng huyện Xỏn, cùng thuộc tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào).

bidv cap tin dung cho lao xay dung co so ha tang tinh hua phan
Ảnh minh họa

Dự và chứng kiến Lễ ký, về phía Lào có Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong và các Phó Thủ tướng Chính phủ, Ban Lãnh đạo các Bộ Ngành, Lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn. Về phía Việt Nam có Đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam, Lãnh đạo các bộ Kế hoạch và Đầu tư, NHNN, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào…

Các hợp đồng tín dụng vừa được ký có tổng giá trị 146,84 triệu USD. Qua đó nâng tổng giá trị các hợp đồng tín dụng đã ký kết giữa BIDV và Chính phủ Lào đến nay lên 200 triệu USD.

Cụ thể, hợp đồng tín dụng đối với tuyến đường Xăm Tày – Thông Thụ (là tuyến đường nối dài tuyến Thà Lẩu đi Xăm Tày) có giá trị 26,84 triệu USD. Cấu phần dự án thứ hai là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của huyện Xỏn, tỉnh Hủa Phăn với mức tài trợ vốn là 120 triệu USD. Riêng đối với cấu phần hỗ trợ xây dựng đập thủy lợi huyện Xỉnh, tỉnh Luông Nậm Thà với giá trị 30 triệu USD đang tiếp tục được đàm phán và sẽ được ký chính thức vào tháng 5/2015.

Theo đó, BIDV cấp tín dụng với nguyên tắc khoản tín dụng không vì lợi nhuận và có tính chất ưu đãi, thời hạn vay kéo dài 15 năm, ân hạn 3 năm, lãi suất cho vay cố định 3%/năm. Ngoài ra, việc cấp tín dụng không ràng buộc các điều kiện như chỉ định nhà tư vấn, nhà thầu xây dựng, cung cấp vật tư cho dự án (hoàn toàn do Chính phủ Lào quyết định).

Với việc tài trợ đầu tư các Dự án này, đặc biệt là tuyến đường Xăm Tày – Thà Lẩu – Thông Thụ sẽ kết nối với hai cửa khẩu của tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa của Việt Nam, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy mạnh kết nối giao thương thương mại, đầu tư, du lịch… giữa các địa phương của Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào trong đó có hai tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng.

“Với kinh nghiệm 16 năm hoạt động tại thị trường Lào, BIDV cùng với các hiện diện thương mại của mình tại Lào (LVB, LVI, văn phòng đại diện) có những đóng góp to lớn, tích cực và có ý nghĩa với sự phát triển kinh tế xã hội tại Lào", ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch BIDV/AVIL nói và cho biết thêm: "Với việc gia tăng tiềm lực tài chính cho LVB, BIDV tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước Lào trong thời gian tới”.

Dự kiến các gói tín dụng nói trên sẽ sớm được giải ngân ngay trong đầu tháng 5/2015, BIDV cũng cam kết đảm bảo giải ngân đúng tiến độ và sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đồng thời, BIDV cũng mong muốn và đề nghị Chính phủ Lào, các Bộ Ngành, địa phương có liên quan chỉ đạo triển khai công tác giải phóng mặt bằng, kiểm soát tiến độ và chất lượng các công trình, phấn đấu toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào quý II năm 2017.

L.T

Tags: #BIDV
Tin đọc nhiều