BIDV đã cam kết cho vay 250 tỷ đồng theo Nghị định 67

15:33 | 30/01/2015

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, đến nay các chi nhánh BIDV trong cả nước đã tiếp cận và hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay theo Nghị định 67 cho 531 khách hàng, tổng nhu cầu vốn khoảng 1.604 tỷ đồng, phần lớn nhu cầu trong số này là tàu vỏ thép có công suất lớn để phục vụ đánh bắt xa bờ.

bidv da cam ket cho vay 250 ty dong theo nghi dinh 67
Ảnh minh họa

BIDV là ngân hàng đi tiên phong trong việc chấp hành và triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (Nghị định 67). Theo đó, ngay khi Nghị định được ban hành, BIDV chủ động đề xuất với NHNN tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định ngày 24/7/2014 tại Quảng Ngãi.

Đồng thời, BIDV đã triển khai đồng bộ, thống nhất Nghị định 67 trên toàn hệ thống, như:

Thành lập Ban chỉ đạo triển khai; Ban hành các văn bản, quy trình cho vay theo hướng dẫn của NHNN và các Bộ, ngành; Tổ chức nhiều hội nghị nội bộ để đào tạo, hướng dẫn và quán triệt các Chi nhánh nghiêm túc, khẩn trương triển khai Nghị định 67; Hoàn thiện và triển khai bộ tài liệu truyền thông, marketing về chương trình; Làm việc trực tiếp với các địa phương trọng điểm nhằm nắm bắt tình hình, kết quả triển khai cũng như những khó khăn, vướng mắc để kịp thời đề xuất các biện pháp tháo gỡ tới Chính phủ, NHNN, các Bộ, Ngành.…

Với mục tiêu nhanh chóng đưa đồng vốn hỗ trợ theo Nghị định 67 đến với chủ tàu/ngư dân tại các địa phương vùng biển, Chi nhánh BIDV tại tất cả các địa phương đã đến với từng chủ tàu/ngư dân có nhu cầu để hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn, đảm bảo đơn giản, công khai và minh bạch.

Bên cạnh đó, Chi nhánh BIDV cũng đã chủ động tham gia vào các tổ giúp việc, hỗ trợ Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của UBND tỉnh trong quá trình xét duyệt danh sách người vay vốn, việc làm này sẽ rút ngắn thời gian thẩm định, giải ngân tại Ngân hàng khi cho vay đối với các chủ tàu/ngư dân đáp ứng đủ điều kiện.

Đến thời điểm hiện tại, nhờ triển khai đồng bộ và quyết liệt Nghị định 67 trên cả nước, BIDV đã đạt được những kết quả khá tích cực, cụ thể: Các Chi nhánh BIDV trong cả nước đã tiếp cận và hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay theo Nghị định 67 cho 531 khách hàng, tổng nhu cầu vốn khoảng 1.604 tỷ đồng, phần lớn nhu cầu trong số này là tàu vỏ thép có công suất lớn để phục vụ đánh bắt xa bờ. Bước đầu BIDV đã cam kết cho vay hơn 30 khách hàng với số tiền khoảng 250 tỷ đồng. BIDV cũng là NHTM đầu tiên giải ngân trung, dài hạn theo Nghị định 67 cho ngư dân tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tuy nhiên, để các chính sách phát triển thủy sản tại Nghị định 67 thực sự phát huy hiệu quả và đi vào cuộc sống, cần có sự phối hợp đồng bộ, tích cực hơn nữa giữa các Bộ, Ngành, địa phương và các NHTM để cùng tháo gỡ một số vướng mắc. Theo đó, UBND các tỉnh/thành phố cần vào cuộc quyết liệt hơn và nhanh chóng phê duyệt danh sách chủ tàu/ngư dân đủ điều kiện vay vốn.

Bên cạnh đó, cần đánh giá nhu cầu thực tế của từng địa phương, từ đó phân bổ số lượng và cơ cấu loại tàu phù hợp để có thể đạt hiệu quả kinh tế cao nhất; đồng thời cần đơn giản hóa quy trình, thủ tục xét duyệt mẫu tàu, tạo điều kiện cho chủ tàu/ngư dân rút ngắn được thời gian thiết kế, chỉnh sửa và tiết kiệm chi phí.

Đặc biệt, cần có hướng dẫn chủ tàu/ngư dân cũng như các NHTM trong việc xác định giá thành, dự toán con tàu, từ đó có cơ sở để xác định tổng mức đầu tư, mức cho vay phù hợp.

V.M

Tin đọc nhiều