BIDV tài trợ 161 triệu USD cho dự án muối mỏ Kali tại Lào

15:45 | 14/09/2015

Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa tổ chức lễ khởi công dự án khai thác muối mỏ Kali tại huyện Nongbok, tỉnh Khăm Muộn (Lào) và ký hợp đồng tài trợ vốn cho dự án.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Thông-xỉnh Thăm-ma-vông - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào; Lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành trung ương hai nước Lào và Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Khăm Muộn, các đại biểu là các doanh nghiệp, các nhà đầu tư của Việt Nam tại Lào.

bidv tai tro 161 trieu usd cho du an muoi mo kali tai lao
Thủ tướng Chính phủ 2 nước nhấn nút khởi công Dự án

Theo đó, Dự án khai thác muối mỏ Kali tại tỉnh Khăm Muộn được Chính phủ Lào giao cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) là chủ đầu tư thực hiện có phạm vi khai thác 10 km2, dự kiến xây dựng trong 05 năm và tiến hành khai thác vào năm 2020, với công suất khai thác 320.000 tấn/năm.

Dự án có tổng mức đầu tư 522 triệu đô la Mỹ. Trong đó, vốn tự có của Vinachem là 105 triệu USD. Các ngân hàng tham gia tài trợ thu xếp vốn bao gồm: VDB: 113 triệu USD (đã ký hợp đồng tín dụng); BIDV: 161 triệu USD; VietinBank: 143 triệu USD.

Việc các ngân hàng lớn hàng đầu Việt Nam tham gia đồng tài trợ với giá trị 417 triệu USD (bằng 80% vốn đầu tư dự án) là sự khẳng định sự quyết tâm của Việt Nam, đáp ứng đảm bảo tài chính cho dự án.

Tại lễ ký kết Thoả thuận tài trợ vốn Dự án, đại diện Ban lãnh đạo BIDV cho biết: “Với công suất dự kiến 320.000 tấn/năm và đến năm 2020 dự kiến đạt 1 triệu tấn/năm, Việt Nam và Lào sẽ giảm đáng kể lượng phân bón kali nhập khẩu, tiết kiệm không nhỏ nguồn ngoại tệ cho hai nước. Dự án này cũng được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng thiếu muối công nghiệp và muối chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay... Với việc đầu tư vốn để thực hiện dự án, BIDV tiếp tục thực hiện cam kết đầu tư mạnh mẽ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Lào…”

Được biết, trong 16 năm qua, BIDV đã hoàn thành xuất sắc vai trò là cầu nối hiệu quả giữa hai nền kinh tế, có những đóng góp to lớn, tích cực và có ý nghĩa với sự phát triển kinh tế xã hội tại Lào. Từ đó, đóng góp hiệu quả vào việc vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai đất nước Lào và Việt Nam.

Đặc biệt với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư sang Lào (AVIL), BIDV đã phối hợp và hỗ trở thúc đẩy một cách có hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại giữa Việt Nam và Lào.

Tags: #BIDV
Tin đọc nhiều