BIDV tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong hoạt động ngân hàng bán lẻ

08:57 | 27/11/2020

Năm 2020 với định hướng “Thay đổi để dẫn đầu”, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục duy trì vị thế là ngân hàng có hoạt động bán lẻ lớn nhất Việt Nam và vinh dự nhận được 02 giải thưởng “Ngân hàng Bán lẻ Tiêu biểu 2020” và “Ngân hàng Chuyển đổi số Tiêu biểu 2020” do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tổ chức Dữ liệu quốc tế IDG phối hợp bình chọn tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2020.

bidv tiep tuc khang dinh vi the dan dau trong hoat dong ngan hang ban le
Đại diện BIDV nhận giải thưởng

Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ là sự kiện thường niên lớn nhất năm trong ngành Tài chính - Ngân hàng Việt Nam với sự tham gia của các ngân hàng lớn mạnh nhất trong nước. Năm 2020, sự kiện được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 26/11/2020. Giải thưởng được trao trong khuôn khổ sự kiện là sự ghi nhận kết quả kinh doanh cũng như những thành tựu nổi bật trong hoạt động ngân hàng năm 2020 với nhiều thách thức và biến động. Với các tiêu chí xét duyệt cụ thể, chi tiết và quá trình đánh giá công tâm, minh bạch, hội đồng bình chọn đã ghi nhận đầy đủ và đánh giá cao những thành quả và sự nỗ lực của BIDV trong năm qua.

Đối với giải thưởng Ngân hàng Bán lẻ Tiêu biểu 2020, BIDV được xác định là đơn vị tiếp tục duy trì vị thế ngân hàng có hoạt động bán lẻ lớn nhất Việt Nam với mức tăng ròng quy mô bán lẻ 9 tháng đầu năm 2020 cao nhất so với các ngân hàng trên thị trường. Dư nợ bán lẻ đạt gần 400.000 tỷ đồng, huy động vốn dân cư đạt gần 630.000 tỷ đồng, nền khách hàng cá nhân đạt gần 12 triệu khách hàng, trung bình mỗi năm tăng mới gần 1,3 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử đạt gần 6,5 triệu. Hiệu quả hoạt động bán lẻ ngày càng được đặt lên hàng đầu, rủi ro được kiểm soát theo thông lệ quốc tế. Lợi nhuận trước thuế bán lẻ đạt 6.200 tỷ đồng, chiếm 65% lợi nhuận trước thuế của BIDV.

Bên cạnh đó, BIDV đã tận dụng lợi thế của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài - Hana Bank, triển khai 7 dự án bán lẻ quan trọng tập trung vào 3 nghiệp vụ bao gồm: dịch vụ cho khách hàng giàu có, tín dụng bán lẻ và chuyển tiền quốc tế nhằm tạo ra bước phát triển đột phá trong hoạt động ngân hàng bán lẻ của BIDV trên thị trường Việt Nam.

Năm 2020, bộ giải thưởng ngân hàng bán lẻ xuất hiện thêm một giải thưởng mới - Ngân hàng Chuyển đổi số tiêu biểu - nhằm ghi nhận kịp thời sự thay đổi lớn nhất trong hoạt động ngân hàng thời gian qua. Với những kết quả xuất sắc trong công cuộc chuyển đổi số hoạt động ngân hàng năm nay, BIDV tự hào nhận được giải thưởng danh giá này.

Chiến lược và tầm nhìn chuyển đổi số của BIDV được thể hiện rõ ràng và cụ thể ở 2 điểm mấu chốt: (i) Lấy công nghệ và Ngân hàng số làm một trong 3 trụ cột phát triển BIDV đến năm 2025 và tầm nhìn 2030; (ii) Tầm nhìn đến năm 2030 của BIDV: “Là định chế tài chính hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt nam, phấn đấu thuộc nhóm 100 ngân hàng lớn nhất trong khu vực Châu Á”.

bidv tiep tuc khang dinh vi the dan dau trong hoat dong ngan hang ban le

Với chiến lược đầu tư chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, BIDV đã đạt được những thành quả thiết thực và cụ thể: (i) Khách hàng sử dụng tăng mạnh trong các năm: khách hàng cá nhân sử dụng các kênh số đạt gần 6,5 triệu khách hàng; khách hàng doanh nghiệp sử dụng kênh số đạt gần 60.000 doanh nghiệp. (ii) Số lượng giao dịch và giá trị giao dịch tăng mạnh: riêng các kênh số và tự phục vụ chiếm 87% giao dịch toàn hàng, trong đó kênh mobile/internet chiếm 52%. Bình quân một năm xử lý gần 200 triệu giao dịch qua kênh số; (iii) Tỷ lệ giao dịch lỗi và phản hồi của khách hàng giảm dưới 1%.

Các sản phẩm số hóa nổi bật của BIDV có thể kể đến như vay nhanh online trên SmartBanking và iBank, cho vay mua nhà trên sàn giao dịch bất động sản BIDV Home (với trên 80 dự án địa ốc liên kết với BIDV); Chuẩn bị các bước cẩn trọng để ra mắt eKYC hoàn toàn sử dụng các công nghệ sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay, mống mắt và tĩnh mạch); Tích hợp dịch vụ nhận tiền kiều hối WU trên SmartBanking; Triển khai bán bảo hiểm trên BIDV SmartBanking; Tiên phong triển khai BIDV SmartBanking trên Apple Watch và siêu thị online Vinmart trên BIDV SmartBanking; Ra mắt tính năng Smart Keyboard cho phép khách hàng truy cập BIDV SmartBanking và thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, nạp tiền, tra cứu thông tin tài khoản… ngay trên ứng dụng “chat” của các mạng xã hội.

Thêm vào đó, BIDV đã kết nối cổng thanh toán theo hướng Ngân hàng mở (BIDV Paygate) với các công ty Fintech (24/32 công ty), 756 nhà cung cấp dịch vụ với tổng số 1.550 dịch vụ thanh toán trực tuyến để triển khai các dịch vụ trung gian thanh toán như thanh toán trực tuyến, dịch vụ ví điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ chi hộ.

PV

Tin đọc nhiều