Bỏ lỡ cơ hội kinh doanh

11:11 | 11/03/2019

Hiện hệ thống NHTM ngoài bốn NHTM Nhà nước và ba NHTM được Nhà nước mua lại bắt buộc còn có 31 NHTMCP (không bao gồm các TCTD khác như công ty tài chính, các NH cho vay vốn chính sách, NH có mô hình đặc thù…) nhưng số NHTM triển khai chương trình khuyến mại nhân dịp 8/3 không nhiều. 

bo lo co hoi kinh doanh
Ảnh minh họa

Tuần qua, sự kiện đáng chú ý và ngày được nhắc đến nhiều: Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Nhân dịp này, tạp chí Forbes Việt Nam hôm 4/3 đã công bố danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 trong số báo đặc biệt tháng 3/2019.

Đây là lần thứ hai Forbes Việt Nam công bố danh sách này. 50 người được Forbes Việt Nam vinh danh lần này bao gồm các gương mặt phụ nữ nổi bật trong các lĩnh vực chính trị, kinh doanh, khoa học giáo dục, hoạt động xã hội, truyền thông, nghệ thuật, sáng tạo và thể thao.

Trong ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng được vinh danh trong lĩnh vực chính trị. Hai nữ tướng khác được nêu tên trong lĩnh vực kinh doanh là bà Thái Hương, nhà sáng lập Tập đoàn TH, Tổng giám đốc BacABank; và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank, Tổng giám đốc VietJet Air. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng là một trong 5 đại diện của Việt Nam nằm trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2019 do Tạp chí Forbes Mỹ công bố. Quốc tế phụ nữ là sự kiện thường niên và đây không phải lần đầu việc Forbes Việt Nam vinh danh những gương mặt nữ tiêu biểu. Song, dường như các NHTM chưa tận dụng được cơ hội này.

Năm nay, nhân dịp 8/3, cũng như nhiều ngành khác, một số NHTM tung ra chương trình khuyến mại dành riêng cho “một nửa yêu thương“. Ưu đãi phổ biến nhất các NH dành cho chị em trong dịp này là miễn, giảm phí dịch vụ và cộng thêm lãi suất khi gửi tiết kiệm. Mạnh tay nhất có lẽ là ACB với mức cộng lãi suất cho khách hàng nữ gửi tiết kiệm trong dịp 8/3 lên đến 0,4%; ABBANK tặng thêm 0,2%; hay ở Ngân hàng Bản Việt khách hàng nữ được cộng thêm 1% lãi suất… “Chịu chơi” nhất là Sacombank khi chương trình khuyến mại dành cho chị em được áp dụng trong cả tháng 3.

Ngược lại, nhiều chương trình mang danh tri ân khách hàng nhưng chủ yếu để quảng cáo cho ngân hàng. Vì ưu đãi chỉ mang tính động viên tinh thần chị em là chính với “quà tặng hoa hồng”; hoặc chương trình ưu đãi chỉ áp dụng duy nhất trong ngày 8/3 với điều kiện nhất định. Song, có vẫn còn hơn không.

Bởi, hiện hệ thống NHTM ngoài bốn NHTM Nhà nước và ba NHTM được Nhà nước mua lại bắt buộc còn có 31 NHTMCP (không bao gồm các TCTD khác như công ty tài chính, các NH cho vay vốn chính sách, NH có mô hình đặc thù…) nhưng số NHTM triển khai chương trình khuyến mại nhân dịp 8/3 không nhiều. Quanh đi quẩn lại vẫn những cái tên quen thuộc: ACB, Sacombank, BIDV… Đây là sự kiện thường niên, nên nếu muốn, các NHTM có khá nhiều thời gian để xây dựng chương trình khuyến mại hấp dẫn và hiệu quả cho dịp này. Tất nhiên, thêm ưu đãi cho khách hàng thì chi phí của NH cũng tăng. Nhưng NH hoàn toàn có thể tính toán, cân đối để có thể “chịu đựng” được. Chưa kể, nếu tính toán tốt chương trình khuyến mại còn mang lại lợi ích cả về vật chất lẫn phi vật chất cho NH.

Tuần qua, cũng xin nhắc đến sự kiện trong ngành Ngân hàng, không mấy liên quan đến các chị em, dù tổ chức vào ngày 8/3/2019: “Hội nghị triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất và tiêu dùng nhằm hạn chế tín dụng đen” do NHNN phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức.

Vấn đề chúng tôi muốn đề cập ở đây: một trong những nguyên nhân khiến người dân tìm đến tín dụng đen là do họ không biết, chưa tiếp cận được dịch vụ ngân hàng. Chính vì thế, với Ngân hàng cũng như các đơn vị cung ứng dịch vụ khác, việc quảng bá, tạo sự hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng không bao giờ là đủ. Huống gì sự kiện công bố thông tin của Forbes, hay dịp 8/3 chính là cơ hội kinh doanh, cơ hội quảng bá sản phẩm, dịch vụ của NH. Cơ hội kinh doanh đâu phải ngày nào, tháng nào cũng có. Khi đã có cơ hội mà không tận dụng thì quả uổng phí.

Ngân Hà

Tin đọc nhiều