Bơm mạnh vốn cho dự án công nghệ cao

08:59 | 17/09/2015

Những người bị tim mạch sẽ có cơ hội đặt giá đỡ động mạch (stent) vào cơ thể với chi phí thấp từ sản phẩm sản xuất tại Việt Nam mà không phải hồi hộp chờ đợi hàng nhập khẩu

Tiếp sức cho… trái tim khỏe mạnh hơn

Giữa tháng 9, nhà máy United HealthCare trong Khu công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh đang hối hả đưa vào dây chuyền sản xuất giá đỡ động mạch vành theo tiêu chuẩn Mỹ. Những người thực hiện dự án này có tham vọng đưa sản phẩm giá đỡ động mạch vào bảo hiểm y tế đối với các bệnh viện có chuyên khoa tim. Theo đó chi phí cho một giá đỡ đặt trong cơ thể người có bệnh tim mạch hiện khoảng 82 triệu đồng, bệnh nhân có bảo hiểm y tế sẽ chỉ phải chi trả 42 triệu đồng.

Đây là dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao, thành lập cuối năm 2012. Hiện đã ra sản phẩm và đang chờ thử nghiệm lâm sàng, khi có chứng chỉ sẽ hợp đồng chi tiết để xuất đi các nước châu Âu. Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng đã được UBND TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiện tối đa về mặt bằng, hỗ trợ lãi suất.

Theo đó, Agribank chi nhánh Quận 5 (Agribank Quận 5) là đơn vị cho vay vốn trung dài hạn với lãi suất 9,5%/năm, nhưng UBND TP. Hồ Chí Minh đã bù 8,2%/năm lãi suất cho chủ đầu tư dự án nên DN chỉ phải thực trả cho NH chưa đến 2%/năm. Theo Agribank Quận 5, tính đến nay đơn vị này đã giải ngân cho dự án này được 110 tỷ đồng, và hiện chủ đầu tư dự án sản xuất giá đỡ động mạch đề xuất vay thêm khoảng hơn 40 tỷ đồng để hoàn thiện dự án.

bom manh von cho du an cong nghe cao
Agribank chi nhánh Quận 5 đa dạng hóa sản phẩm tín dụng

Tổng dự án đầu tư nhà máy United HealthCare sản xuất giá đỡ động mạch vành khoảng 270 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn tín dụng Agribank Quận 5 cho vay đã lên tới 150 tỷ đồng, chiếm 3,4% tổng dư nợ tín dụng năm 2015 của chi nhánh NH này. Điều đáng lưu ý là trong quá trình tái cơ cấu giai đoạn 2013-2015, bên cạnh những lĩnh vực cho vay truyền thống, Chi nhánh đã liên tục đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng. Riêng về dự án thiết bị y tế kỹ thuật cao, hiện Chi nhánh đã tiếp nhận 3 hồ sơ với tổng vốn đề nghị vay gần 500 tỷ đồng.

Trên nguyên lý, khi một khoản tín dụng trung dài hạn được triển khai thì NH sẽ tận dụng bán chéo sản phẩm để tạo ra hiệu quả kinh doanh với chi phí giá vốn thấp. Khi Agribank Quận 5 đầu tư hơn 150 tỷ đồng cho dự án nhà máy sản xuất giá đỡ động mạch vành, cũng mở ra các dịch vụ thanh toán xuất nhập khẩu (chuyển giao công nghệ), chuyển tiền, chi trả lương, phát hành thẻ… Tuy nhiên trong giai đoạn thị trường cạnh tranh, để tiếp cận được những dự án tốt, bản thân NH phải có một uy tín tốt.

Agribank Quận 5 trong 5 năm qua có nguồn vốn huy động tăng trưởng bình quân hàng năm 233,74%, cao hơn mức tăng trưởng bình quân toàn hệ thống Agribank khoảng hơn 2 lần. Dư nợ có mức tăng bình quân năm khoảng 44,3%, gấp 3,12 lần hệ thống thống và tỷ lệ nợ xấu xấp xỉ 2%. Việc đầu tư vào các dự án đầu tư tốt đã góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, nên tỷ lệ nợ xấu của Agribank Quận 5 tính đến cuối tháng 8/2015 chỉ vào khoảng 0,55% tổng dư nợ, giảm 0,48% so với cuối năm 2014. Theo đó, lợi nhuận trước thuế tính đến 31/8/2015 của NH đạt khoảng 63,13% kế hoạch năm (sau khi đã trích lập đầy đủ DPRR).

Kinh nghiệm đầu tư cho công nghệ cao

Những dự án sử dụng công nghệ cao có vốn tín dụng đầu tư đến nay chưa nhiều, nguyên do vì cơ chế chính sách một phần, nhưng chủ yếu do lượng vốn lớn mà đầu ra sản phẩm không có hướng rõ ràng. Theo số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, tính đến tháng 9/2015, trên địa bàn, dư nợ cho vay dự án sử dụng công nghệ cao mới chỉ đạt khoảng 6.274 tỷ đồng với khoảng 2.200 DN.

Thế nhưng, để một TCTD tìm được những dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao như nhà máy sản xuất United HealthCare không hề đơn giản. NH không chỉ cần chứng minh năng lực tài chính của mình, mà còn cần những kỹ năng mềm để thuyết phục DN sử dụng dịch vụ của mình.

Điều này đòi hỏi sự đồng bộ, khéo léo từ khâu tiếp cận, thuyết trình khả năng sử dụng vốn và bán các sản phẩm dịch vụ tài chính cho DN ngay từ các cán bộ tín dụng. Lãi suất cho vay không phải là lợi thế cạnh tranh của NH khi tiếp cận những dự án công nghệ cao. Bởi vì, những dự án đó tự thân đã được ưu đãi về nhiều mặt, và các địa phương còn sẵn sàng trích ngân sách ra bù lãi suất.

Cho đến nay, sự xuất hiện của các TCTD trong các dự án công nghệ cao vẫn rất ít, mặc dù các KCN-KCX công nghệ cao trải dài khắp đất nước. Hầu hết những dự án loại này, hoặc sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao chủ yếu vẫn thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực vốn mạnh, và đặc biệt họ thường sử dụng các dịch vụ tài chính của NH ngoại. Dự án United HealthCare là của một đơn vị trong nước, nhưng Agribank Quận 5 không dễ dàng để có thể bán một khối lượng vốn lớn cho dự án này.

Khi lọt vào “mắt xanh” của các chủ đầu tư như công ty United HealthCare, NH này đã là đơn vị có nhiều năm phục vụ cho sản xuất kinh doanh của DN ứng dụng công nghệ cao theo quy định của Luật Công nghệ cao và các chương trình đổi mới công nghệ của TP. Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, trong 5 năm qua NH luôn có dư nợ cho vay DN rất lớn (chiếm tỷ trọng 84% tổng dư nợ của chi nhánh). Cho vay DN bản chất là bán sỉ dịch vụ, sẽ tiết giảm được chi phí quản lý, nhưng cũng đi đôi với rủi ro cao do nguồn vốn tập trung vào một địa chỉ.

Lãnh đạo Agribank Quận 5 chia sẻ, khi đầu tư vốn cho vay DN, phải lựa chọn những đơn vị có khả năng tài chính, tổ chức, điều hành tốt hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, các dự án cũng rất cần được đánh giá và kiểm soát chặt chẽ để hạn chế tối đa những rủi ro.

Hiện nay, một số dự án y tế kỹ thuật cao như nhà máy thuỷ tinh thể nhân tạo đầu tiên và lớn nhất Việt Nam, nhà máy sản xuất kim luồng... đã bắt đầu được đàm phán để ký kết hợp đồng tín dụng với chi nhánh. Đó là những triển vọng tốt cho NH, và nhiều thiết bị y tế sẽ được sản xuất trong nước, góp phần làm giảm giá thành để mọi người dân, đặc biệt là người nghèo có cơ hội thụ hưởng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WTO) bệnh mạch vành chiếm tỷ trọng 42% tổng số ca tử vong của bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, bệnh mạch vành đang gia tăng tại Việt Nam với độ tuổi ngày càng trẻ hóa do sinh hoạt chưa điều độ làm tăng cân, tăng huyết áp tăng lượng cholesterol trong máu. Trong khi toàn bộ bóng nong mạch vành, giá đỡ động mạch vành, dây dẫn và các vật tư tiêu hao liên quan đến phẫu thuật can thiệp động mạch vành hiện Việt Nam phải nhập khẩu đến 100%.

Công ty United HealthCare sản xuất sản phẩm chủ lực giá đỡ động mạch vành sử dụng phủ thuốc công nghệ nano. Việc đầu tư 100% vốn trong nước để mua và chuyển giao công nghệ sản xuất hiện đại của Mỹ về bóng nong mạch, giá đỡ động mạch, dây dẫn và các sản phẩm phụ trợ khác cần lượng vốn đầu tư rất lớn.

Bài và ảnh Minh Phan

Tin đọc nhiều