Brexit và lưu ý cho ngành gỗ

14:00 | 15/07/2016

Các DN xuất khẩu của Việt Nam cần cập nhật thông tin và có những giải pháp ứng phó với các kịch bản thị trường khác nhau.

Sau Brexit, nhiều lĩnh vực kinh doanh ở Anh u ám
IMF cho rằng tác động của Brexit đến kinh tế Mỹ là không lớn

Với Việt Nam, một trong ba quốc gia xuất khẩu các sản phẩm gỗ nhiều nhất vào Anh, những tác động từ Brexit (việc Anh có thể rút khỏi Liên minh EU trong thời gian tới) đã bắt đầu được nhìn thấy. Theo Tổ chức Gỗ nhiệt đới Quốc tế (ITTO), sự mất giá của đồng bảng Anh sau sự kiện Brexit là một tác nhân đáng kể, cộng với sự mất giá của TTCK đã làm sụt giảm khoảng 30% về giá trị cổ phiếu của ngành xây dựng nhà cửa tại Anh.

Đánh giá của Liên đoàn Thương mại Gỗ Anh (TFF) cũng cho thấy, Brexit sẽ tác động trực tiếp đến ngành xây dựng nhà, làm tăng khoảng 10-12% chi phí. Những điều này dẫn đến việc dừng thực hiện các dự án xây dựng trong tương lai, làm giảm sức mua đối với các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả các sản phẩm gỗ từ các nước nhiệt đới, không phải chỉ riêng ở Anh mà có thể ở cả các quốc gia khác trong EU. Đó có thể là những bất lợi mà DN gỗ xuất khẩu của Việt Nam cần cân nhắc khi có ý định đem hàng đến Anh.

brexit va luu y cho nganh go
Anh sẽ lựa chọn phương án tiếp tục áp dụng EUTR đối với các sản phẩm gỗ nhiệt đới nhập khẩu

Tuy nhiên, việc Anh rời EU hoàn toàn không có ảnh hưởng đến kết quả đàm phán Hiệp định Đối tác tự nguyện (VPA) trong khuôn khổ Chương trình Thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (FLEGT VPA) giữa Việt Nam và EU. Bởi trong giai đoạn 2 năm đàm phán giữa Anh và EU sẽ không có bất cứ thay đổi nào về các quy định và chính sách của Anh có liên quan đến thương mại hàng hóa, dịch vụ giữa Anh và các nước trong khối EU, cũng như giữa Anh và các nước khác như hiện nay.

Trong cuộc họp báo công bố kết quả đàm phán hồi tháng 4 vừa qua giữa Việt Nam và EU, hai bên đã cam kết thống nhất về lộ trình ký kết VPA dự kiến vào cuối năm 2016.

Như vậy khi đàm phán kết thúc, nếu Anh quyết định rời EU nhưng vẫn muốn duy trì mối quan hệ thương mại với các nước trong khối như hiện nay thì bắt buộc Anh phải áp dụng các quy định và chính sách về môi trường giống như các thành viên thuộc Khu vực Cộng đồng chung châu Âu, như hiện Na Uy đang áp dụng.

Theo đánh giá của các tác giả Kerstin Canby và Jade Saunders của Tổ chức Forest, điều này có nghĩa rằng Anh sẽ lựa chọn phương án tiếp tục áp dụng Quy định Gỗ của châu Âu (EUTR) đối với các sản phẩm gỗ nhiệt đới nhập khẩu từ các quốc gia khác và việc duy trì chính sách cấm nhập khẩu các sản phẩm gỗ bất hợp pháp vào Anh sẽ không thay đổi.

Cũng theo các chuyên gia này, khả năng Anh hoàn toàn rời khỏi EU và không áp dụng EUTR là rất nhỏ. Còn nếu điều này xảy ra, những tiêu chuẩn khác áp dụng cho việc nhập khẩu các sản phẩm gỗ từ các nước nhiệt đới của Anh cũng sẽ không thay đổi trước năm 2018. TFF đã đưa ra nhận định rằng, Chính phủ Anh sẽ tiếp tục áp dụng EUTR, bởi đây là quy định dựa trên nguyên tắc giảm rủi ro hiệu quả đối với các sản phẩm gỗ nhiệt đới được nhập khẩu vào nước này.

Hơn thế từ trước đến nay trong EU, Anh luôn là nước có vai trò rất tích cực trong đàm phán FLEGT VPA với nhiều quốc gia, do vậy Anh sẽ không dễ dàng từ bỏ vai trò tích cực của mình. Bên cạnh đó, khung chính sách hiện nay của Anh (độc lập với EU) có liên quan đến mua sắm công đã có cơ chế chấp nhận gỗ có chứng chỉ FLEGT.

Trong bối cảnh nhiều điều chưa rõ ràng và chưa chắc chắn về việc Anh sẽ rời EU như thế nào, ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia của Tổ chức Forest, khuyến nghị các DN xuất khẩu của Việt Nam cần cập nhật thông tin và có những giải pháp ứng phó với các kịch bản thị trường khác nhau. Bởi trong tương lai có thể sẽ có những thay đổi về thuế, biến động tỷ giá, thay đổi thủ tục và phí hải quan, cũng như các thay đổi quy định và các tiêu chuẩn hiện đang được EU áp dụng.

Hoa Hạ

Tin đọc nhiều