Các hệ thống cần trở nên thông minh hơn

18:01 | 07/05/2012

Ngày nay, cứ 2 năm thì những sáng kiến công nghệ đã cho phép con người dễ dàng tạo ra và chia sẻ thông tin hơn.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, các thiết bị di động, mạng xã hội và Internet sẽ góp phần gia tăng dữ liệu gấp 50 lần so với mức hiện tại vào năm 2020, đây quả là một con số kỷ lục.

Ảnh: MH
Trong thời đại bùng nổ thông tin, hệ thống lưu trữ dữ liệu phải thực sự hiệu quả và thông minh. (Ảnh: MH)

Nhưng liệu chúng ta đã sẵn sàng trước sự bùng nổ dữ liệu này hay chưa? Hay nói cách khác, liệu các hệ thống công nghệ thông tin hiện có của chúng ta đã được trang bị đầy đủ những công nghệ tiên tiến để thích ứng, quản lý và xử lý những khối lượng dữ liệu khổng lồ đó?

Câu trả lời rất đơn giản, đó là chúng ta cần phải có những công nghệ với khả năng khai thác dữ liệu, từ đó giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng đưa ra những quyết định sáng suốt dựa trên những phân tích có chất lượng thay vì dựa trên trực giác hay kinh nghiệm trong quá khứ. Do đó, điện toán cần phải thông minh hơn. Tuy nhiên, những hệ thống hiện nay được thiết kế cho việc xử lý các giao dịch và xử lý dữ liệu cấu trúc chưa thể mang tới các cấp độ hiệu năng mà chúng ta đang mong muốn.

Do vậy, hơn bao giờ hết, đây chính là thời điểm thích hợp để thay đổi mô hình điện toán hiện tại - từ mô hình những máy tính chỉ có khả năng tính toán sang mô hình những máy tính có khả năng học hỏi và thích ứng với những khối lượng dữ liệu đa thể loại (từ có cấu trúc như email, các bài thuyết trình… đến phi cấu trúc như các đoạn video…).

Năm ngoái, hệ thống máy tính hỏi đáp thông minh với hiệu năng cao Watson của IBM đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng điều này là hoàn toàn có thể thực hiện được. Hệ thống thông minh này đã xử lý và phân tích hiệu quả một lượng dữ liệu khổng lồ, nhờ đó lần đầu tiên một hệ thống máy tínhWatson đã đánh bại con người trong trò chơi game show truyền hình nổi tiếng của Mỹ có tên Jeopardy! để trở thành “người”chiến thắng.

Kể từ đó, máy tính Watson đã được IBM cùng các đối tác triển khai trong rất nhiều lĩnh vực đa dạng như y tế hay ngân hàng.

Watson đã cho chúng ta thấy một mốc phát triển mới trong lĩnh vực điện toán có tầm ảnh hưởng đáng kể tới các doanh nghiệp trong mọi ngành nghề cũng như tới người dùng cá nhân trên toàn thế giới. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu.

Thế hệ tương lai của các hệ thống được tối ưu hóa sẽ mang tới rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp bởi chúng giải quyết được mọi vấn đề từ đơn giản tới phức tạp liên quan tới các trung tâm dữ liệu. Chúng ta hiện đang hướng tới những hệ thống tích hợp chuyên dụng - những hệ thống được tích hợp sẵn kiến thức để thực hiện những tác vụ phức tạp và dựa trên những phương pháp xử lý tối ưu đã được kiểm chứng. Hệ thống này không chỉ nhận ra những biến đổi trong môi trường điện toán mà còn chủ động xử lý chúng một cách hiệu quả. Khi những nhu cầu về tải công việc tăng đột biến, hệ thống sẽ phản ứng lại ngay lập tức. Khi cần nâng cấp hay cài đặt ứng dụng mới, hệ thống sẽ tự triển khai những việc đó một cách hiệu quả nhất theo những mô hình định trước.

Để đối phó với sự bùng nổ dữ liệu ngày nay, những hệ thống lưu trữ dữ liệu đó cần phải trở nên thực sự hiệu quả và thông minh hơn bằng cách tích hợp những tính năng tiên tiến như ảo hóa lưu trữ toàn diện, nén dữ liệu, chống trùng lắp dữ liệu và tự động phân loại dữ liệu nhằm giúp cân đối tốt nhất giữa chi phí lưu trữ dữ liệu, tốc độ và các phương thức truy xuất dữ liệu. Hơn nữa, những công nghệ tích hợp thế hệ mới này còn cho phép các hệ thống lưu trữ tích hợp, hệ thống mạng và máy chủ dễ dàng triển khai hiệu quả các công năng nói trên.

Khi chúng ta cùng hướng tới tương lai, việc tạo ra, lưu trữ và quản lý lượng dữ liệu số ngày càng khổng lồ luôn tạo ra áp lực, thì giờ là thời điểm thích hợp để chúng ta cân nhắc và đánh giá về tầm quan trọng của các hệ thống của mình.Và nếu bạn có tự hỏi rằng liệu hệ thống của mình có thể trở nên thông minh hơn được không, câu trả lời rất đơn giản: Có.

Baruch Rubin
Giám đốc bộ phận công nghệ và hệ thống IBM Việt Nam

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều