Cách người giàu "kén cá, chọn canh" ngân hàng

10:40 | 23/12/2019

Người có tiền thường rất thận trọng trong tìm kiếm ngân hàng đáng tin cậy để “chọn mặt, gửi vàng”. Những người giàu có, thậm chí là siêu giàu, lại càng “kén cá, chọn canh” hơn.

cach nguoi giau ken ca chon canh ngan hang
Một trong những tiêu chí quan trọng nhất khách hàng thuộc giới siêu giàu chú ý là danh mục sản phẩm

Họ cần biết chắc chắn rằng, đó là một ngân hàng danh tiếng, hoạt động ổn định, cung cấp đủ dịch vụ họ cần, và không kém phần quan trọng là đánh giá đúng giá trị của họ. Những tiêu chí để người giàu lựa chọn ngân hàng thường bao gồm sản phẩm quản lý tài sản đa dạng; chất lượng dịch vụ và đặc quyền ưu đãi; sự riêng tư; quy mô và danh tiếng ngân hàng.

Sản phẩm quản lý tài sản đa dạng

Có thể nói, một trong những tiêu chí quan trọng nhất khách hàng thuộc giới siêu giàu chú ý là danh mục sản phẩm. Hầu hết người giàu có thường là những người bận rộn với quỹ thời gian eo hẹp. Họ là những doanh nhân, các ngồi sao trong làng giải trí, thể thao, hoặc có thể là những chuyên gia trong lĩnh vực nào đó với mức lương rất hậu hĩnh.

Khác với những khách hàng bình thường tìm đến ngân hàng để gửi tiết kiệm hay vay tiền, người giàu có tìm đến ngân hàng vì muốn ai đó quản lý giúp khối tài sản kếch sù của họ, đưa ra những lời tư vấn tài chính và tìm kiếm giúp họ cơ hội đầu tư mới để tiền tiếp tục sinh sôi, nảy nở. Do đó, ngân hàng nào có danh mục sản phẩm quản lý tài sản và đầu tư đa dạng hơn, dịch vụ tư vấn đầu tư tốt hơn với nhiều lựa chọn về khẩu vị rủi ro sẽ thu hút được nhiều khách hàng giàu có.

Chất lượng dịch vụ và đặc quyền ưu đãi

Mối quan hệ tốt đẹp giữa ngân hàng và khách hàng là yếu tố cơ bản để khách hàng quyết định gắn bó dài lâu hay không. Cách ngân hàng đối xử, trân trọng và đánh giá đúng giá trị của khách hàng và đẳng cấp của họ trong xã hội cũng đóng góp không nhỏ vào quá trình xây dựng một mối quan hệ bền vững.

Để giữ chân khách hàng, tất cả các ngân hàng trên thế giới hướng đến phân khúc khách hàng siêu giàu đều tặng khách hàng của mình những đặc quyền ở nhiều mức độ khác nhau. Đó có thể là những cơ hội tham dự các dự kiện danh tiếng về văn hóa, thể thao, hoặc những kỳ nghỉ sang trọng và những đặc quyền khác phù hợp với phong cách sống và giải trí của khách hàng.

Sự riêng tư

Đối với các triệu phú, sự riêng tư, kín đáo luôn là điều được họ đặt lên hàng đầu. Họ không muốn bị chú ý khi đến giao dịch tại các quầy giao dịch thông thường dành cho tất cả khách hàng. Họ không muốn thông tin cá nhân của mình bị rò rỉ. Họ muốn được phục vụ riêng, muốn có một nhân viên tư vấn tài chính và quản lý tài sản. Điều này được nhìn thấy rất rõ ở các ngân hàng Thụy Sỹ, nơi sự riêng tư luôn là yếu tố hàng đầu.

cach nguoi giau ken ca chon canh ngan hang
Nhiều ngân hàng Việt Nam cũng đã cung cấp dịch vụ ngân hàng tư nhân nhằm phục vụ nhóm khách hàng giàu có

Danh tiếng và quy mô ngân hàng

Người giàu thường tìm kiếm những ngân hàng danh tiếng và có quy mô lớn. Danh tiếng và quy mô ngân hàng mà họ lựa chọn trở thành khách hàng sẽ là một trong những yếu tố thể hiện địa vị của họ trong xã hội. Hơn nữa, họ tin rằng những ngân hàng danh tiếng càng lớn, càng có khả năng giúp họ quản lý tài sản tốt và gia tăng tài sản ròng qua các sản phẩm đầu tư. Hơn nữa, ngân hàng có quy mô lớn cũng có khả năng mang lại một danh mục sản phẩm đa dạng hơn.

Việt Nam được cho là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng người giàu nhanh trên thế giới, với số lượng ước tính gần 13 nghìn triệu phú đô la vào năm 2018, theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Knight Frank có trụ sở tại Anh.

Số người giàu tăng sẽ kéo theo nhu cầu với dịch vụ ngân hàng chuyên biệt tăng theo. Những năm gần đây, nhiều ngân hàng Việt Nam cũng đã cung cấp dịch vụ ngân hàng tư nhân nhằm phục vụ nhóm khách hàng giàu có. Đơn cử như dịch vụ Priority của Techcombank, First Class Banking của MSB hay Privilege Banking của ACB…

Nhưng nếu xét trên các tiêu chí mà những khách hàng giàu có đang tìm kiếm từ các ngân hàng, nổi bật nhất là dịch vụ VPBank Diamond của Ngân hàng VPBank, thương hiệu ngân hàng tư nhân mạnh nhất Việt Nam.

Chính thức nâng cấp từ dịch vụ VPBank Gold Club thành VPBank Diamond từ tháng 6/2018, VPBank hiện là ngân hàng Việt Nam duy nhất cung cấp gần như đầy đủ các sản phẩm quản lý tài sản và đầu tư, với các nhân viên tư vấn tài chính am hiểu về nhiều lĩnh vực.

Tất cả các sản phẩm đầu tư của VPBank đều được tư vấn cẩn thận từ các chuyên gia tài chính và được phân ra ở nhiều mức độ khả năng sinh lời, cũng như rủi ro tiềm ẩn, khác nhau, cho phép khách hàng có được nhiều lựa chọn tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi người.

Sau một năm ra mắt, VPBank Diamond số lượng khách hàng giàu có tăng gấp đôi, và tổng tài sản trung bình của mỗi khách hàng tại VPBank tăng 28%, cho thấy chỉ số niềm tin của VPBank trong mắt những người giàu có đã tăng lên đang kể.

Không chỉ đáp ứng được các tiêu chí về danh tiếng, quy mô và một danh mục sản phẩm đa dạng, VPBank còn tạo được sự khác biệt ở gói đặc quyền dành cho khách hàng. Ngân hàng này mới đây đã áp dụng ưu đãi với những đặc quyền chưa từng có cho những khách hàng có tổng tài sản từ 10 tỷ đồng trở lên, hoặc có số dư trong tài khoản thanh toàn tối thiểu 3 tỷ đồng. Những đặc quyền này bao phủ các hoạt động thường nhật của các khách hàng cao cấp như du lịch, thể thao, ẩm thực hay chăm sóc sức khỏe.

Cụ thể, khách hàng siêu VIP sẽ có một đêm nghỉ dưỡng miễn phí cho hai người với hạng phòng Standard Double có ăn sáng, tại một trong 10 khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam.

Đặc quyền còn gồm một bữa ăn cao cấp miễn phí cho hai người (Couple dining) bao gồm 3 món và 2 ly rượu vang (trắng hoặc đỏ) sử dụng cho bữa trưa hoặc bữa tối tại một trong 6 nhà hàng cao cấp tại Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn một lượt chơi golf miễn phí bao gồm 100% phí ra sân (green fee) và 100% phí caddy tại một trong 10 sân golf cao cấp tại Việt Nam, được tặng gói khám sức khoẻ cao cấp dành cho một người tại một trong 4 chuỗi bệnh viện quốc tế cao cấp tại Việt Nam.

Trang Nhung

Tin đọc nhiều