Cải cách hoà nhịp cùng cuộc sống

09:32 | 03/01/2017

Cũng như các TCTD trên địa bàn, Giám đốc BIDV Chi nhánh Hải Phòng Ngô Đức Chiến cảm nhận rõ những cải cách của NHNN Chi nhánh Hải Phòng trong thời gian qua...

Gia tăng sức bật cho kinh tế cảng
Thu hút hơn 12 tỷ USD đầu tư vào Hải Phòng
cai cach hoa nhip cung cuoc song
Ảnh minh họa

Trên một địa bàn kinh tế công nghiệp đang khởi sắc, với sự phát triển nhanh chóng của các DN, việc mở rộng hệ thống ATM, mở hoặc chuyển đổi vị trí các phòng giao dịch không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh doanh của ngân hàng, mà quan trọng hơn là phục vụ DN, người dân. “Những thủ tục như vậy của BIDV luôn được NHNN cấp phép nhanh chóng, thậm chí thời gian ngắn hơn nhiều so với quy định” Giám đốc BIDV Chi nhánh Hải Phòng Ngô Đức Chiến cho biết.

Còn Giám đốc Chi nhánh NHNN Bắc Giang Tô Thị Hậu cho biết, giai đoạn 2011-2013, PCI của địa phương khá thấp với xếp hạng 49/63 tỉnh, thành trong cả nước vào năm 2013. Góp phần cải thiện điều này, NHNN tỉnh đã nghiên cứu xem xét 10 thành phần chỉ tiêu xây dựng đánh giá PCI, trong đó, ngành NH thực hiện 2 chỉ tiêu cốt lõi là hỗ trợ DN, và giảm thời gian chi phí. Tập trung vào các chỉ tiêu này, NHNN tỉnh đã cùng NHTM chỉ ra các biện pháp cụ thể.

Chi nhánh đã tham mưu cho tỉnh ủy, UBND, chỉ đạo các NHTM tham gia hỗ trợ tín dụng phát triển các sản phẩm đặc thù của tỉnh; tiếp tục chỉ đạo các NHTM, giám sát kiểm tra thực hiện xây dựng nông thôn mới, duy trì trì kết nối DN-NH; đề nghị các NHTM giảm thiểu các thủ tục, giấy tờ không cần thiết... Từ đó, thời gian cho vay được rút xuống trung bình còn 3 ngày.

Những nỗ lực này góp phần đưa chỉ số PCI 2014 của Bắc Giang tăng 8 bậc, và năm 2015 đạt 57,91 điểm, tăng 0,28 điểm so với năm 2014 (57,61 điểm), xếp hạng 40/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 1 bậc so với năm 2014, được xếp trong nhóm có chất lượng điều hành kinh tế khá.

Đây chỉ là một vài nét chấm phá trong bức tranh CCHC của ngành Ngân hàng trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2016 - năm đầu thực hiện Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020.

Những CCHC trong năm 2016 thêm rõ nét khi nhìn lại, công tác xây dựng, ban hành Thông tư quy định chi tiết thuộc thẩm quyền của NHNN đã có chuyển biến căn bản, tích cực, cơ bản hoàn thành kế hoạch. Tiến độ xây dựng, ban hành thông tư nhanh, tỷ lệ hoàn thành đạt mức cao so với những năm trước, đáp ứng yêu cầu quản lý của NHNN.

NHNN đã tham gia, góp ý 435 lượt văn bản ngoài ngành (trong đó có 195 góp ý tại phiếu ghi ý kiến thành viên Chính phủ); các ý kiến tham gia của NHNN đều được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, có trách nhiệm, đúng thời hạn. Đồng thời đã tổ chức thẩm định, góp ý 226 lượt văn bản trong Ngành; tổ chức xây dựng, đảm bảo đúng tiến độ các dự thảo Nghị định do NHNN chủ trì soạn thảo.

NHNN đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về phê duyệt phương án đơn giản hóa các TTHC của NHNN trong năm 2016, với tỷ lệ hoàn thành hơn 80%. NHNN cũng đã hoàn thành việc rà soát 4/6 nhóm quy định TTHC. Phương án đơn giản hóa đối với 3/6 nhóm quy định TTHC đã được rà soát đã được thực thi trong các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trong năm 2016 của NHNN.

Kết quả triển khai thực hiện Quyết định 1355 cũng có những định lượng bước đầu với việc NHNN bãi bỏ 6 thủ tục, đơn giản hóa 10 thủ tục, đơn giản hóa/cắt giảm 26 thành phần hồ sơ. Ngoài ra, việc các TCTD đã đơn giản hóa thủ tục vay vốn, cắt giảm lãi suất, phí dịch vụ đã trực tiếp hỗ trợ hiệu quả cho DN, góp phần rõ nét trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, công nghệ thông tin đang trở thành điểm đột phá trong công tác cải cách và hiện đại hóa ngành Ngân hàng. Đến nay, NHNN đã hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch 2016, hạ tầng công nghệ thông tin và các nền tảng công nghệ để triển khai dịch vụ công đều sẵn sàng để vận hành các hạng mục nghiệp vụ thuộc cấu trúc Chính phủ điện tử của NHNN.

NHNN đã làm đầu mối, phối hợp Bộ Tài chính để nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử đáp ứng yêu cầu thanh toán các nghĩa vụ thuế. Việc nâng cấp hệ thống thanh toán điện tử đang được triển khai theo đúng lộ trình trong kế hoạch triển khai của NHNN.

Năm 2016 cũng ghi nhận NHNN đã hoàn thành đưa vào sử dụng 14 dịch vụ mức độ 3 lĩnh vực quản lý chữ ký số, cấp mã NHNN, tham gia hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, NHNN tiếp tục triển khai nâng cấp 15 dịch vụ công liên quan đến lĩnh vực thi đua khen thưởng lên mức độ 3 (dự kiến hoàn thành vào quý II/2017).

Năm 2017, NHNN tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trong toàn hệ thống. Trong đó, sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về các lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng, ngoại hối theo định hướng CCHC gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.

Cải cách thủ tục hành chính sẽ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin và theo tiêu chuẩn ISO để nâng cao tính minh bạch, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong các giao dịch hành chính với NHNN.

Đặc biệt, NHNN sẽ chú trọng cải cách thủ tục hành chính nội bộ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đồng thời tăng cường chỉ đạo hệ thống các TCTD đẩy mạnh cải cách thủ tục vay vốn, thủ tục giao dịch, cắt giảm lãi suất, phí không hợp lý để tạo điều kiện hỗ trợ, phát triển DN.

Nhất Thanh

Tin đọc nhiều