Cần lượng sức mình khi vay vốn mua nhà?

09:35 | 14/01/2016

Khi vay tiền mua nhà, bạn phải ý thức được trách nhiệm của bản thân, không phó thác hết cho ngân hàng.

Gia đình anh Anh Nam – chị Bích Vân (cư trú tại TP. HCM) thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng tầm 40 triệu. Anh chị góp tiền vay mua chung cư với giá 1 tỷ đồng. Trong thời gian góp tiền mua căn nhà này, vợ chồng anh Nam chị Vân tiếp tục làm hồ sơ vay vốn một nhà chung cư khác ở vị trí thuận lợi hơn tầm giá 1 tỷ đồng. Theo kế hoạch, nếu thu nhập của gia đình ở mức ổn định và không có gì thay đổi thì anh chị sẽ sở hữu 2 căn nhà.

Tuy nhiên, Anh Nam sau 1 năm vay vốn ngân hàng để mua nhà, công việc của hai vợ chồng gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng không ít đến quá trình trả nợ vay. Điều này dẫn đến nhiều gánh nặng, trăn trở và xung đột trong đời sống gia đình.

can luong suc minh khi vay von mua nha
Thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu khởi sắc

Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp các cặp vợ chồng trẻ liều mình vay vốn ngân hàng để mua nhà ở nhưng không biết lượng sức mình. Với tình hình kinh tế Việt Nam có nhiều biến động, nguồn thu nhập của người trẻ ở mức không ổn định lâu dài, nếu không có những quyết định hợp lý và an toàn, người trẻ dễ mắc vào bẫy “còng lưng gánh nợ” vì tham lam.

Thực tế, ở Việt Nam có rất nhiều gia đình có chung hoàn cảnh và lựa chọn như vợ chồng anh Nam. Vợ chồng ở tỉnh lẻ lên, tự thân lập nghiệp, tuổi trẻ, vốn liếng không có, nhưng vì muốn an cư lạc nghiệp nên họ chấp nhận vay vốn ngân hàng để mua nhà, mua đất, và làm nhà.

Hiện nay, nhu cầu sở hữu một căn nhà để “an cư lạc nghiệp” là ước muốn của đại bộ phận người dân. Tuy nhiên, đối với phần lớn người lao động có mức thu nhập thấp thì việc vay ngân hàng mua nhà là một quyết định khó khăn. Thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu khởi sắc, trong đó số lượng giao dịch ở một số dự án chung cư giá rẻ có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng đang tăng lên.

Trong bối cảnh Chính phủ tung ra nhiều gói kích cầu và các NHTM liên tiếp đưa ra những chương trình cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi để thu hút khách hàng thì vẫn còn một số vấn đề đặt ra khi đi vay ngân hàng mua nhà.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn băn khoăn, lo lắng về việc có nên vay vốn ngân hàng mua nhà trả góp, một chuyên gia kinh tế cho hay: “Tốt nhất là không nên vay quá 50% giá trị căn nhà muốn mua hoặc tổng số tiền trả lãi và gốc hàng tháng không được vượt quá 50% tổng thu nhập, để giảm thiểu áp lực trả nợ”, trong trường hợp người vay ngân hàng mua nhà rơi vào cảnh ốm đau, gặp chuyện rủi ro, thu nhập không ổn định… việc trả nợ ngân hàng sẽ rất khó khăn, thậm chí rơi vào bế tắc. Thay vì dồn tiền và vay ngân hàng mua nhà họ có thể chọn giải pháp đi thuê nhà và dùng số tiền đang có đó để đầu tư gia tăng, tích lũy thêm”.

Khi vay tiền mua nhà, bạn phải ý thức được trách nhiệm của bản thân, không phó thác hết cho ngân hàng. Phải biết khả năng của mình mà vay, không nên vay đại rồi không có khả năng trả nợ rồi nói tại người này, tại người kia là không nên. Kinh nghiệm vay mua nhà là dựa trên thu nhập và nhu cầu về nhà ở mà tiến hành. Không nên để bản thân rơi vào trường hợp đứng núi này trông núi nọ nhưng trường hợp gia đình anh Nam – chị Vân.

Đưa ra quyết định đúng đắn để lựa chọn căn nhà cho mình, tập trung xây dựng nền móng cho chắc chắc, giải quyết xong nợ vay ngân hàng rồi mới tính đến việc vay mua căn tiếp theo nếu điều kiện tài chính phù hợp với tình hình thực tại.

can luong suc minh khi vay von mua nha
Vay vốn ngân hàng để mua nhà ở nhưng phải biết lượng sức mình

Hiện có một chi tiết thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng giữa người vay với ngân hàng là lãi suất vay mua các năm sau phải dựa vào lãi suất thị trường. Vì thế cách tính giá thị trường là rất quan trọng, giá thị trường cần theo một nguyên tắc nào để rủi ro lãi suất được chia sẻ.

Các ngân hàng thường đưa ra mức lãi suất năm đầu rất rẻ chỉ khoảng 5%, các năm tiếp theo thì tính theo lãi suất thị trường. Có nhiều người lầm tưởng rằng lãi suất luôn cố định rẻ như vậy nên cứ vay và hậu quả là chật vật trong tài chính và có khi vỡ nợ, vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định vay tiền mua nhà.

Hiện nay, nhất là năm 2015, có rất nhiều ngân hàng trong và ngoài nước đưa ra lãi suất ưu đãi và họ phải cạnh tranh nhau để có khách vay tiền nên điều này là có lợi cho người vay. Điển hình có thể kể đến như Vietcombank, Agribank, DongA Bank, Techcombank, Nam A Bank…

Đặc biệt kể đến là Nam A Bank, ngoài chất lượng dịch vụ cạnh tranh trong sản phẩm cho vay mua bất động sản, Nam A Bank còn chú trọng đến đội hình nhân viên tư vấn chuyên nghiệp cho khách hàng để đưa ra những giải pháp an toàn và tối ưu nhất.

Trong sản phẩm vay mua bất động sản, Nam A Bank giúp khách hàng dễ dàng sở hữu căn nhà mơ ước với thời hạn vay vốn dài lên tới 240 tháng (20 năm). Mức vay lên tới 100% nhu cầu vốn nếu khách hàng có tài sản bảo đảm được Nam A Bank chấp nhận. Phương thức trả nợ linh hoạt phù hợp với dòng thu nhập của khách hàng và lãi suất ưu đãi, cạnh tranh cùng nhiều chương trình hấp dẫn quanh năm. Đặc biệt, thủ tục đơn giản, thời gian phê duyệt hồ sơ nhanh chóng; được đội ngũ nhân viên Nam A Bank tư vấn miễn phí về các thủ tục liên quan đến khoản vay.

Vương Linh

Tags: #vay vốn
Tin đọc nhiều