Cần lưu ý gì khi giao dịch ngân hàng dịp Tết?

19:08 | 04/02/2021

Thời điểm gần đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cũng là lúc nhu cầu giao dịch ngân hàng của người dân tăng cao đột biến, nhất là các giao dịch chuyển tiền online, rút tiền tại máy ATM phục vụ nhu cầu chi tiêu, mua sắm của người dân… Để hạn chế rủi ro khi tham gia giao dịch ngân hàng những ngày này, người dân cần lưu ý những thông tin sau.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản số 684/NHNN-VP đề nghị các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, toàn Ngành chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, tập trung chỉ đạo tổ chức tốt công tác điều hòa, cung ứng tiền mặt, đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đảm bảo thanh khoản và an toàn hệ thống; kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh ngoại hối và dịch vụ đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

can luu y gi khi giao dich ngan hang dip tet

Đồng thời, đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hoạt động an toàn, hiệu quả và thông suốt; theo dõi, phát hiện, xử lý và khắc phục nhanh chóng các sai sót, sự cố phát sinh nhằm hạn chế thấp nhất các lỗi kỹ thuật, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống thanh toán, hệ thống ATM nhằm phát hiện, cảnh báo để kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra.

Theo lãnh đạo các ngân hàng thương mại, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã chuẩn bị nguồn lực để đảm bảo nhu cầu thanh toán của người dân trong dịp Tết, linh hoạt xử lý sự cố nếu xảy ra phát sinh, đảm bảo ATM thông suốt.

Khi giao dịch qua ATM

Các cây ATM cho phép thực hiện nhiều giao dịch tiện lợi như gửi tiền vào tài khoản, chuyển tiền, rút tiền… Nếu thực hiện giao dịch tại cây ATM, người dân nên chọn các khu vực đặt nhiều máy ATM hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở, phòng giao dịch của các ngân hàng để được giải quyết nhanh chóng trong trường hợp xảy ra lỗi giao dịch, sự cố kỹ thuật hay ATM hết tiền thì việc tiếp quĩ sẽ được xử lí nhanh chóng hơn do tránh được những yếu tố khách quan về giao thông ngày Tết.

Hiện nay, các ngân hàng đã liên kết với nhau, bạn có thể thực hiện giao dịch tại các cây ATM khác ngân hàng bạn làm thẻ. Tuy nhiên, trong thời gian cao điểm như dịp Tết, người dân nên ưu tiên lựa chọn giao dịch tại cây ATM của ngân hàng mình đăng ký thẻ, để hạn chế các trường hợp bị lỗi thẻ, treo giao dịch… Thủ tục tra soát trong cùng ngân hàng cũng đơn giản và nhanh chóng hơn.

can luu y gi khi giao dich ngan hang dip tet

Ngoài ra, cần để ý số hiệu của cây ATM đang giao dịch và lưu số điện thoại hotline của ngân hàng để liên hệ, nhận hỗ trợ ngay khi xảy ra sự cố giao dịch.

Khi giao dịch tại quầy

Khi thực hiện những giao dịch tại ngân hàng, ngoài việc phải mang theo giấy tờ tuỳ thân theo qui định của ngân hàng (CMND, hộ chiếu), khách hàng cũng nên gọi điện hỏi trước thời gian hoạt động của điểm giao dịch để thu xếp công việc một cách hiệu quả nhất.

Đối với những giao dịch tiền ngoại tệ (USD, Euro...) hay với những khoản tiền VND với số lượng lớn (khoảng vài trăm triệu đồng trở lên), khách hàng nên thông báo với nhân viên quầy giao dịch từ trước để ngân hàng có thời gian chuẩn bị và hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng.

Cảnh báo với chiêu trò lừa đảo khi giao dịch online

Chuyển tiền, gửi tiền, thanh toán qua các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, ví điện tử liên kết… là lựa chọn của nhiều người để tiết kiệm thời gian đến giao dịch trực tiếp tại ngân hàng và phòng dịch Covid-19.

Tuy nhiên, hình thức này cũng có hạn chế như: một số ngân hàng tính phí giao dịch; có hạn mức chuyển tiền, đôi khi ứng dụng xảy ra các sự cố lỗi hệ thống không thực hiện được giao dịch online…

Do vậy đối với những giao dịch lớn, khách hàng nên thực hiện trước kì nghỉ để tránh sai sót hoặc lỡ thời gian trong trường hợp mạng xử lí của ngân hàng có lỗi khi giao dịch.

Cùng với những lưu ý để khắc phục tình trạng quá tải, khách hàng cũng nên chủ động bảo mật các thông tin trong giao dịch ngân hàng ngày cận Tết nhất là khi liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chuyển tiền, mất tiền trong tài khoản thời gian qua.

Đối với hoạt động chuyển tiền quốc tế, khách hàng buộc phải thực hiện tại quầy. Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, hoạt động chuyển tiền quốc tế sẽ không thực hiện được. Vì vậy, khách hàng cũng nên sắp xếp thực hiện trước kỳ nghỉ để đảm bảo kế hoạch và công việc của mình.

Cuối cùng, các ngân hàng đều có đường dây nóng 24/24 để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm. Khách hàng cần lưu số điện thoại này để liên hệ, nhận hỗ trợ ngay khi xảy ra sự cố giao dịch.

Thái Hoàng

Tin đọc nhiều