Cần tận dụng tốt thị trường Asean

10:00 | 13/09/2019

Để các DN Việt thâm nhập và chiếm lĩnh được thị trường không còn con đường nào khác chính là khẳng định được thương hiệu và chất lượng sản phẩm.

Không để tình trạng trục lợi, giả danh gỗ Việt để xuất khẩu
Chống gian lận xuất xứ ngày càng cam go
Thúc đẩy hợp tác với thị trường Trung Đông - châu Phi

Theo Bộ Công thương, hội nhập vào khu vực kinh tế Asean đã đem lại những tác động tích cực cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam theo hướng đa dạng hóa cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), cũng như mở rộng cơ hội đầu tư sang các nước Asean và cơ hội kinh doanh từ bên ngoài. Chính bởi vậy, các DN cần tận dụng tốt những chính sách thương mại để tăng cường xuất khẩu sang khu vực này.

can tan dung tot thi truong asean
Ảnh minh họa

Trong những năm qua, Asean là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam tại châu Á, hiện đứng thứ hai, chỉ sau Trung Quốc. Đây là thị trường rất nhiều tiềm năng cho DN xuất khẩu hàng Việt. Đặc biệt, kể từ khi gia nhập Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC), Việt Nam đã phát huy tốt vai trò và tăng cường cơ hội để tham gia sâu rộng hơn vào thị trường.

Theo đó, Việt Nam đã chủ động hội nhập kinh tế khu vực và tích cực tham gia đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do nhằm mở cửa thị trường cho các hàng hóa xuất khẩu mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, tận dụng các nguồn lực nhập khẩu có chi phí thấp hơn.

Đại diện Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, khi tham gia vào thị trường Asean, rất nhiều sản phẩm của Việt Nam đã có thay đổi tích cực và mang tính cạnh tranh hơn. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Asean khá đa dạng, từ nông, hải sản, khoáng sản đến những mặt hàng được chế biến sâu…

Có thể thấy, việc mở rộng thị trường xuất khẩu vào thị trường Asean được coi như là một chiến lược dài hạn nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực, nâng cao năng lực sản xuất xuất khẩu và cạnh tranh. Cũng chính thị trường này đã tạo cơ hội cho DN Việt Nam tìm được nguồn cung nguyên liệu sản xuất dồi dào, giá cả hợp lý, đồng thời tiếp cận được nguồn vốn và các công nghệ kỹ thuật cao...

Điều này giúp DN hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và hàng hóa XK. Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 8/2019 của Việt Nam ước tính đạt 24,5 tỷ USD, tăng 6,6% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng năm 2019, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 169,98 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2018. Ngoài các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Trung Quốc thì hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Asean cũng đứng ở vị trí thứ 4 đạt 17,3 tỷ USD, tăng 3,6%.

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng và dư địa còn rất lớn nhưng dường như các DN đến nay vẫn chưa tận dụng tốt những lợi thế này. Theo đánh giá của các DN, hàng hóa của Việt Nam so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore… thì sức cạnh tranh còn yếu. Bên cạnh đó, các DN trong nước cũng còn nhiều hạn chế về thông tin thị trường, chưa nắm rõ các rào cản kỹ thuật, pháp lý cũng như văn hóa của các nước trong khu vực khiến hàng Việt còn lép vế tại sân chơi này.

TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương cho biết, đến nay Việt Nam đã hoàn thành lộ trình cắt giảm thuế quan trong AEC. Vì vậy, DN Việt Nam có cơ hội xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh, mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, các DN Việt cũng dường như còn quá thờ ơ, chưa thực sự coi đây là thị trường đem lại lợi nhuận lớn. Bên cạnh đó, các DN Việt gặp nhiều khó khăn tại thị trường này bởi cơ cấu hàng hóa khá tương đồng trong khu vực Asean, dẫn đến phải cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt các ngành được bảo hộ.

Chính vì vậy, để các DN Việt thâm nhập và chiếm lĩnh được thị trường không còn con đường nào khác chính là khẳng định được thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Nếu không, tất cả cũng chỉ dừng lại ở “cơ hội”.

Năm 2020 là năm kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập Asean, đồng thời, cũng là năm chúng ta đảm nhận vai trò Chủ tịch Asean. Đây được cho là điều kiện thuận lợi để Việt Nam nâng cao vai trò trong khu vực. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, tham gia Asean là bước đi đầu tiên của Việt Nam trong tiến trình hội nhập khu vực và thế giới. Việt Nam sẽ tận dụng hiệu quả các nguồn lực thông qua hợp tác Asean cũng như với các đối tác để tạo thêm cơ hội cho hội nhập khu vực.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều